.

Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi do áp thấp nhiệt đới

.

ĐNĐT-Theo tin từ Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với cao lạnh lục địa và nhiễu động gió đông trên cao nên thời tiết các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to và giông, gió mạnh cấp  6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9.

Các tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi có mưa, mưa vừa đến mưa to và giông, gió mạnh cấp 3, cấp 4, giật cấp 5, cấp 6. Vùng biển quần đảo Hoàng Sa và ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) thành phố Đà Nẵng có công điện đề nghị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Đài Thông tin Duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh; thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; kêu gọi tàu thuyền khẩn trương vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; phối hợp với các địa phương và các đơn vị: Cảnh sát giao thông đường thủy, Chi cục Thủy sản thành phố tổ chức đưa toàn bộ tàu thuyền trên sông Hàn vào khu trú tránh bão Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang; nghiêm cấm tàu thuyền đi vào neo đậu trên sông Hàn; hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn; thường xuyên cung cấp tình hình tàu thuyền cho Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thành phố.

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở liên quan đến ngành xây dựng và các quận, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án các công trình đang thi công triển khai phương án phòng chống mưa lũ cho các công trình, triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy cho các khu dân cư; tổ chức rong tỉa cành cây có nguy cơ ngã đổ. Sở Xây dựng phối hợp với UBND huyện Hòa Vang yêu cầu các đơn vị thi công công trình kênh thoát lũ Hòa Liên khẩn trương nạo vét, khơi thông dòng chảy tăng cường khả năng thoát lũ tại khu vực. Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các quận, huyện rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án phòng, chống áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lũ; chú ý đề phòng mưa lũ lớn, ngập sâu, lũ quét và sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng sơ tán nhân dân và cứu nạn kịp thời ở các khu vực nguy hiểm.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng và các địa phương, đơn vị quản lý các hồ chứa nước thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa, tổ chức kiểm tra an toàn các hồ chứa nước trên địa bàn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời xử lý các sự cố, bảo đảm an toàn công trình. Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các sở, ngành, các quận, huyện tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24, theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới và tình hình mưa lũ để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra và thường xuyên báo cáo tình hình về Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thành phố.

Theo tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng, đến chiều 13-10, Đà Nẵng còn 44 tàu, 383 lao động đang hoạt động trên biển. Bộ đội Biên phòng đã thông báo đến với ngư dân nhận biết khu vực áp thấp nhiệt đới để trú tránh.
Trong khi đó, bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thành phố Đà Nẵng, quận cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành thông báo cho ngư dân di chuyển tàu thuyền vào các khu vực an toàn để trú tránh. Nhiều ngư dân cũng đã tiến hành đưa các tàu có công suất nhỏ, thuyền thúng lên bờ; di chuyển tàu thuyền về Âu thuyền Thọ Quang để tránh áp thấp nhiệt đới.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.