.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Bổ sung nhà ở xã hội vào chương trình hành động tại địa phương

.

* Đà Nẵng phát triển nhà ở cho công nhân

Ngày 7-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân thuê. Tham dự tại điểm cầu Hà Nội có các Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương... Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện các chính sách nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, về tổng thể hệ thống luật pháp, cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội đã được nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh phù hợp với định hướng của Đảng, điều kiện kinh tế của đất nước, theo từng nhóm đối tượng và khu vực vùng miền.

Đến nay, cả nước đã đưa vào sử dụng 3,7 triệu m2 nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và KCN, góp phần giải quyết chỗ ở cho gần 500.000 người thu nhập thấp, công nhân lao động đô thị và KCN. Hàng triệu hộ gia đình người có công, hộ nghèo ở nông thôn, khu vực thường xuyên bị thiên tai, bão, lũ có chỗ ở an toàn và ổn định; góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết tốt các vấn đề xã hội cấp thiết.

Tuy nhiên, việc phát triển nhà ở xã hội cho người nghèo, người thu nhập thấp khu vực đô thị, công nhân KCN chưa đáp ứng nhu cầu, chưa đạt chỉ tiêu đề ra trong “Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia”. Việc phối hợp giữa các bộ, ngành có lúc chưa chặt chẽ, có chính sách chưa được hướng dẫn triển khai kịp thời. Việc cân đối nguồn vốn ngân sách cho phát triển nhà ở xã hội gặp nhiều khó khăn, bố trí vốn không đủ theo tiến độ; nguồn vốn đầu tư phát triển nhà ở chưa đa dạng và còn hạn chế…

Đối với thành phố Đà Nẵng, chương trình nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân được triển khai sớm và đạt nhiều kết quả. Thành phố đã đưa vào sử dụng 207 block nhà ở với 12.319 căn hộ, trong đó đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thực hiện trên 10.600 căn hộ. Các doanh nghiệp cũng đã tích cực tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu về nhà ở tại thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, chương trình phát triển nhà ở tại thành phố trong thời gian tới tập trung vào phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, theo đó hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư và xin chủ trương từ Chính phủ để chuyển đổi một số khu ký túc xá (KTX) sinh viên phía tây trong KCN Hòa Khánh thành nhà ở cho công nhân. Sở Xây dựng cho biết, cùng với việc đầu tư xây dựng mới và chuyển đổi phòng KTX sinh viên, số lượng căn hộ cung cấp cho người lao động có trên 2.000 căn trong vài năm đến.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Xây dựng là cơ quan đầu mối tham mưu nghiên cứu hoàn thiện đề xuất ban hành văn bản pháp luật cụ thể về cơ chế chính sách, bảo đảm quy trình thủ tục thuận lợi; Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nghiên cứu các gói nguồn lực về thuế, hỗ trợ lãi suất cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội và nhà ở công nhân. Theo quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm của Nhà nước, của doanh nghiệp và người dân. “UBND các tỉnh, thành phố phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhất.

Các địa phương phải bổ sung chương trình nhà ở xã hội và nhà ở công nhân vào chương trình hành động tại địa phương trình thông qua và đưa vào ngân sách triển khai. Địa phương phải quy hoạch đất đai, duyệt quy hoạch có thể nâng cao tầng, chọn chủ đầu tư có tầm, có tâm huyết để thực hiện, hỗ trợ hạ tầng cho khu nhà ở xã hội; cải cách thủ tục nhanh chóng, thuận lợi cho các nhà đầu tư, thành lập ban điều phối nhà ở xã hội tại địa phương quản lý, nắm rõ số liệu và kiểm tra giám sát thực hiện. Yếu tố lãnh đạo của địa phương quyết định thành công của nhà ở xã hội”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.