.

Nền vững, móng chắc kiến tạo tương lai

.

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, quận Ngũ Hành Sơn đang khoác lên mình một diện mạo đô thị hoàn toàn mới với những con đường thênh thang, những công trình hiện đại trong niềm kiêu hãnh của người dân nơi đây trên chặng đường xây dựng và phát triển quê hương.

Ngũ Hành Sơn hôm nay nhìn từ trên cao. 				      Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ngũ Hành Sơn hôm nay nhìn từ trên cao. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Đây là nền móng vững chắc để vùng đất phía đông nam sớm trở thành đô thị hiện đại, là trung tâm du lịch, dịch vụ của thành phố Đà Nẵng.

Hạ tầng phát triển đồng bộ

Có đi qua những năm đầu thành lập, mới cảm nhận hết sự đổi thay kỳ diệu trên quê hương Ngũ Hành Sơn hôm nay. Ngày ấy (23-1-1997), Ngũ Hành Sơn là quận thuần nông, hơn 2/3 số phường trong quận xuất phát từ vùng nông nghiệp - nông thôn, hạ tầng đô thị còn thiếu thốn và lạc hậu. Những tuyến đường Ngũ Hành Sơn - Lê Văn Hiến - Trần Đại Nghĩa tuy là trục giao thông chính của quận nhưng chật hẹp và bám đầy bụi đá. Trước những khó khăn và thách thức đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ngũ Hành Sơn đã phát huy tốt sức mạnh đoàn kết, nỗ lực đạt được những thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Chuyển biến rõ nét nhất có thể nhìn thấy ở Ngũ Hành Sơn là hạ tầng đô thị không ngừng được xây dựng và phát triển. Trong 20 năm qua, nhất là giai đoạn gần 10 năm trở lại đây, quận Ngũ Hành Sơn được ví như đại công trường của thành phố, cùng lúc có hàng chục dự án lớn được triển khai. Quận Ngũ Hành Sơn luôn xác định việc hoàn thiện hạ tầng đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện với quyết tâm cao nhất và bằng cách làm năng động, sáng tạo đã góp phần tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, hoàn thành khối lượng lớn công việc. Đến nay, người dân đã bàn giao hơn 13.000 hồ sơ nhà và đất nông nghiệp; tiến hành di dời, sắp xếp, bố trí ổn định hơn 60 nhà thờ tộc, họ và di chuyển hơn 19.000 ngôi mộ lên các nghĩa trang của thành phố để bàn giao mặt bằng cho hàng trăm dự án.

Từ sự đồng thuận của nhân dân và sự quan tâm của thành phố, cơ sở hạ tầng trên địa bàn quận đã được đầu tư phát triển mạnh mẽ và đồng bộ, bộ mặt đô thị gần như lột xác hoàn toàn và được định hình ngày càng rõ nét. Những con đường đất chật hẹp, “nắng bụi, mưa bùn” đã lùi vào quá khứ, thay vào đó là những cung đường đẹp và hiện đại như: Lê Văn Hiến, Trần Đại Nghĩa, Mai Đăng Chơn, Nguyễn Duy Trinh..., hay tuyến đường mới Võ Chí Công. Đặc biệt, đường vành đai phía nam - Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã tạo sự kết nối, đánh thức một vùng đất giàu tiềm năng phía đông nam thành phố. Nhiều khu dân cư mới mọc lên với những ngôi nhà cao tầng kiên cố, đem lại cho quận một diện mạo mới. Với vị thế và tiềm năng rất lớn, tuyến đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc cũ, nay là đường Võ Nguyên Giáp - Trường Sa đã trở thành điểm thu hút hàng chục dự án du lịch có quy mô lớn. Cùng với đó, hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển đã đi vào hoạt động, nhiều điểm tham quan, du lịch được đầu tư cải tạo, nâng cấp. Để bảo đảm mục tiêu xây dựng và phát triển quận Ngũ Hành Sơn trở thành khu đô thị văn minh, hiện đại phía đông nam thành phố, từ năm 2011-2015, quận đã được đầu tư nguồn kinh phí rất lớn để xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị với tổng vốn gần 36.000 tỷ đồng; qua đó, đã góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo đô thị của Ngũ Hành Sơn theo hướng hiện đại.

Kinh tế chuyển dịch đúng hướng

Nét nổi bật trong hành trình xây dựng và phát triển của quận Ngũ Hành Sơn là đã phát huy được tiềm năng, lợi thế của quận, điều chỉnh các ngành kinh tế dịch chuyển theo đúng định hướng. Đến nay, tỷ trọng ngành nông nghiệp, công nghiệp đã giảm và tăng tỷ trọng ngành dịch vụ. Tổng giá trị sản xuất các ngành thuộc quận quản lý tăng qua các năm; tốc độ tăng trưởng bình quân là 13,7%. Trong đó, lĩnh vực dịch vụ du lịch và thương mại được xác định là mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của quận đã có nhiều chuyển biến tích cực và rõ nét.

Chính sự chuyển biến toàn diện của bức tranh kinh tế với mức tăng trưởng bình quân hơn 13%/năm đã tạo cú hích thuận lợi cho công tác thu ngân sách của quận Ngũ Hành Sơn suốt 20 năm qua. Những năm đầu quận mới thành lập, từ năm 1997-2000, hằng năm, tổng thu ngân sách chỉ tăng bình quân 15%. Trước tình hình đó, Quận ủy đã chỉ đạo quyết liệt UBND từ quận đến phường tập trung quản lý, điều hành nghiêm túc, chặt chẽ kế hoạch thu, chi ngân sách. Nhờ đó, đến giai đoạn 2006-2015, tốc độ thu ngân sách trên địa bàn quận tăng lên với con số ấn tượng, gần 23%/năm. Những năm gần đây, quận Ngũ Hành Sơn luôn là một trong những địa phương dẫn đầu thành phố về thu ngân sách Nhà nước. Chính nguồn lực ấy là cơ sở để quận triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng quận ngày thêm khởi sắc.  

Trước những vận hội lớn của đất nước, cùng với xu hướng phát triển chung của thành phố Đà Nẵng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được để bước vào chặng đường mới. Quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, thống nhất, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; khai thác tốt tiềm năng, lợi thế; nỗ lực hoàn thành công tác chỉnh trang, phát triển đô thị, tạo đà cho kinh tế, xã hội phát triển nhanh, bền vững. Song song đó, quận thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh; phấn đấu xây dựng Ngũ Hành Sơn sớm trở thành đô thị hiện đại, là trung tâm du lịch, dịch vụ của thành phố Đà Nẵng.

NGUYỄN THỊ ANH THI

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn

;
.
.
.
.
.