.

Không ngại va chạm trong sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế

.

ĐNĐT - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh như trên tại Hội nghị tổng kết đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thành phố, sáng 27-2.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì Hội nghị
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì Hội nghị

Theo báo cáo do Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Trần Đình Hồng trình bày tại hội nghị, trong những nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, xem đây là một trong những yếu tố quyết định đối với công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị, là chìa khóa cho sự ổn định và phát triển của thành phố.

Đảng bộ thành phố luôn quán triệt sâu sắc chủ trương, nghị quyết, kết luận của Trung ương về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; nghiên cứu, triển khai nhiều cách làm đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và tổ chức đảng các cấp với mục tiêu xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch vững mạnh, bộ máy chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội hoạt động hiệu quả, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Tập thể Ban Thường vụ Thành uỷ và Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố luôn tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ và nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

Ban Thường vụ đã ban hành Quy định trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền tiếp thu góp ý của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và Quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu các cấp ủy đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân.

Theo đó, cấp ủy và người đứng đầu các cấp đã có nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, lắng nghe và phản hồi có trách nhiệm đối với những ý kiến của nhân dân, đặc biệt đã xử lý kịp thời những kiến nghị, đề xuất, qua đó, củng cố niềm tin của nhân dân. 

Góp ý về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Thanh Quang đề nghị, cần khắc phục tình trạng chất lượng ban hành nghị quyết của một số cấp uỷ đảng, nhất là cấp cơ sở chưa được đổi mới, chưa chú trọng nhiều trong khâu nội dung, chưa chọn những vấn đề nóng, những vấn đề bức xúc của địa phương, đơn vị để xây dựng nghị quyết.

Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường đề nghị không nhất thiết cấp trên có nghị quyết gì, cấp dưới cũng ra nghị quyết ấy mà nên chọn vấn đề bức xúc cần giải quyết ở đơn vị, địa phương mình để ra nghị quyết.

Góp ý về sắp xếp bộ máy trong hệ thống chính trị, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Võ Công Chánh đề nghị Trung ương cần nghiên cứu hoàn thiện chế độ chính sách đối với cán bộ không chuyên trách ở phường, xã.

Mặc dù được thành phố quan tâm chi trả lương theo bằng cấp tốt nghiệp nhưng cán bộ không chuyên trách không được nâng lương định kỳ như công chức, đồng thời cũng không có quy định nào nói cán bộ không chuyên trách thì làm việc bao nhiêu giờ một ngày. Nên có giải pháp khoán phụ cấp cho phường, xã để nâng cao thu nhập cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách.

Giám đốc sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho rằng quy định giảm biên chế hiện nay theo cách “cào bằng” chỉ tiêu cho mỗi cơ quan, đơn vị (1,5%/năm) cũng gây khó khăn cho thành phố vì hiện nay có tình trạng số biên chế của một sở của tỉnh này lại chênh lệch với số lượng biên chế của sở cùng chức năng ở tỉnh khác.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu kết luận Hội nghị
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định Đảng luôn là nhân tố quyết định thắng lợi cách mạng Việt Nam. Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta thực hiện thành công công cuộc đổi mới đất nước, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu và hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế trên trường quốc tế. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố, nhân dân Đà Nẵng đã có bước phát triển nhanh chóng.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng hiện nay đang là đòi hỏi cấp thiết được Đảng ta xác định trong báo cáo chính trị Đại hội XII.

Chỉ đạo việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, Bí thư Thành ủy yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của thành phố cần làm quyết liệt, đúng quy định và không ngại va chạm.

Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đẩy mạnh sắp xếp bộ máy với các hình thức xã hội hóa dịch vụ công, cổ phần hóa, tăng cường tự chủ về kinh phí hoạt động ở các đơn vị sự nghiệp công lập.

Các cấp ủy Đảng ban hành chủ trương, chỉ thị, nghị quyết phải đi đôi với công tác tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện và phải có kỷ luật; phát huy vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể.

Để làm tốt việc này cấp ủy phải bám sát quy chế làm việc. Việc ban hành chỉ thị, nghị quyết, kết luận phải ngắn gọn, có trọng tâm, sát thực tiễn. Đây cũng là trách nhiệm của các cơ quan tham mưu giúp việc cho cấp ủy.

Hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Đảng các cấp cũng phải chủ động thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nếu phát hiện sai phạm cũng chủ động tiến hành theo chức năng của mình không phải chờ đợi có kết luận của thanh tra Nhà nước.

"Đảng phải lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối công tác tổ chức, công tác cán bộ. Trong sinh hoạt đảng phải giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu người đứng đầu. Dù đổi mới phương thức thế nào cũng phải làm cho Đảng mạnh hơn, nâng cao vai trò lãnh đạo tuyệt đối và uy tín của Đảng.

Đảng bộ thành phố sẵn sàng tiên phong thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng cũng như thí điểm sắp xếp lại tổ chức bộ máy hệ thống chính trị khi Trung ương triển khai nghị quyết về nội dung này", Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định.

Tin và ảnh: S.TRUNG

;
.
.
.
.
.