.

Ấm tình "nhường cơm sẻ áo"

.

Một điều đặc biệt và là lý do khiến công tác sửa chữa, xây mới nhà ở cho đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Hòa Vang luôn gặp thuận lợi, đó là sự sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo” của các gia đình thuộc diện được nhận hỗ trợ. Rất nhiều trường hợp mạnh dạn nhường lại “suất” của mình cho người khác chỉ vì: Mình khó nhưng có người còn đang khó hơn.

Lãnh đạo huyện Hòa Vang  thăm hỏi gia đình chính sách ở xã Hòa Khương.        Ảnh: PHƯƠNG TẤN
Lãnh đạo huyện Hòa Vang thăm hỏi gia đình chính sách ở xã Hòa Khương. Ảnh: PHƯƠNG TẤN

Đơn cử như bà Ông Thị Hòa, xã Hòa Châu, gia đình có tiêu chuẩn được nhận hỗ trợ 20 triệu đồng đợt đầu năm 2016 để sửa nhà, vì nhà có Bà mẹ Việt Nam anh hùng và 3 liệt sĩ. Tuy nhiên, bà Hòa xin nhận đợt sau để nhường cho người còn khó hơn mình. Hoặc như trường hợp bà Ngô Thị Thích, ở thôn Bồ Bản 2, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang là gia đình có công cách mạng, kinh tế khó khăn nhưng địa phương phải “động viên” mãi bà mới làm đơn nhận trợ cấp sửa nhà...

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng cho hay, những nghĩa cử cao đẹp đó góp một phần không nhỏ tạo nên sự hồi đáp tích cực từ các cá nhân, tổ chức, cơ quan, đoàn thể khi huyện kêu gọi huy động kinh phí hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho đối tượng chính sách.

Bên cạnh đó, tiền vận động sửa chữa, xây mới nhà ở cho đối tượng chính sách trên địa bàn năm sau luôn cao hơn năm trước bởi có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao nhất, bảo đảm đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Công tác điều tra, khảo sát, xác định gia đình nhận hỗ trợ cũng được thực hiện hết sức công minh. Từ nhiều năm qua, huyện Hòa Vang không những làm tốt công tác phân bổ kinh phí cho các gia đình chính sách mà còn có sự kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, bảo đảm nguồn kinh phí được sử dụng đúng mục đích cũng như công trình sửa chữa, xây mới đạt chất lượng.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2017-2020, huyện Hòa Vang còn 2.579 nhà của gia đình chính sách cần hỗ trợ sửa chữa, xây mới. Đây là con số rất lớn so với quy mô một huyện. Tuy nhiên, nhờ sự tin tưởng từ các đơn vị, tổ chức và cá nhân đối với chủ trương này, huyện Hòa Vang hy vọng sẽ sớm đạt mục tiêu trên để tất cả gia đình chính sách được ở trong những ngôi nhà kiên cố, khang trang.

Được biết, trong năm 2015, huyện huy động được hơn 13 tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới 509 căn nhà cho các đối tượng chính sách và bà con dân tộc thiểu số có kinh tế khó khăn. Năm 2016, nguồn kinh phí huy động sửa chữa và xây mới nhà cho đối tượng chính sách tăng lên đến gần 18 tỷ đồng.

Trong đó, ngân sách của huyện 2,6 tỷ đồng, còn lại các cơ quan, đơn vị đảm nhận vận động kinh phí với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng; qua đó sửa chữa, xây mới 661 căn nhà. Toàn huyện Hòa Vang có gần 900 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng (37 Mẹ còn sống), trên 4.000 người hy sinh trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và 1.119 thương, bệnh binh.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.