.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh: Đà Nẵng luôn cố gắng để doanh nghiệp hài lòng

.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng bên lề Lễ công bố PCI năm 2016, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định, dù có đứng đầu hay không đứng đầu về PCI, thành phố Đà Nẵng vẫn sẽ tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa vì cộng đồng doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: DUYÊN ANH
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: DUYÊN ANH

* Thưa ông, những kinh nghiệm nào giúp Đà Nẵng liên tiếp được cộng đồng doanh nghiệp tín nhiệm xếp hạng đứng đầu PCI?

-Đà Nẵng luôn kế thừa, phát huy những thành tựu mà lãnh đạo đi trước để lại. Thành phố đang nỗ lực làm hết sức mình để trở thành thành phố đáng sống, đáng kinh doanh. Khi đến với thành phố, cộng đồng doanh nghiệp có niềm tin vào cơ chế chính sách của Đà Nẵng, vào lãnh đạo Đà Nẵng.

Do đó, chúng tôi tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp kinh doanh thành công. Nếu không có doanh nghiệp sẽ không có nguồn thu thuế cho ngân sách, không có công ăn việc làm cho người dân.

Đà Nẵng không nỗ lực vì một danh hiệu nào cả mà chỉ làm sao để doanh nghiệp tới thành phố cảm thấy hài lòng. Đà Nẵng sẽ cố gắng trở thành một mảnh đất đáng sống cho cộng đồng doanh nghiệp và tất cả mọi người. Những nỗ lực trong năm qua của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đã được cộng đồng doanh nghiệp và tổ chức quốc tế ghi nhận.

* Bên cạnh những chỉ số vượt trội, còn có một vài chỉ số bị đánh giá thấp, vậy thành phố cần cải thiện những gì, thưa ông?

- Thang điểm của PCI là 100, Đà Nẵng mới đạt được 70 điểm, tức dư địa cải cách còn rất nhiều. Chúng tôi không bằng lòng với với kết quả Đà Nẵng đạt được trong những năm qua, mà phải cố gắng hơn nữa, bởi điểm số vẫn chưa đạt được so với kỳ vọng.

Cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ doanh nghiệp, năng lực điều hành của chính quyền, những lĩnh vực này chưa đạt điểm số cao. Trong thời gian đến, thành phố nỗ lực hơn để các doanh nghiệp đến Đà Nẵng được đối xử bình đẳng, được cạnh tranh công khai, minh bạch.

Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục cải cách các dịch vụ hành chính, tiếp cận đất đai để hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất. Phải làm sao để doanh nghiệp nhận thấy mình được hỗ trợ tối đa bằng các chính sách tốt. Nếu có nền tảng mà không giữ thì cũng không có ý nghĩa.

Các địa phương khác cũng luôn, cố gắng vươn lên. Bởi vậy, nếu Đà Nẵng không tiếp tục tiến lên thì sẽ bị vượt qua. Dẫn đầu không có nghĩa là dẫn đầu mãi mãi.

* Sắp đến, Đà Nẵng đặt ra mục tiêu tăng điểm ở những lĩnh vực nào trong cải cách thủ tục hành chính, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp?

- Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và năng lực điều hành của chính quyền sẽ là mục tiêu của Đà Nẵng. Đây là hai lĩnh vực Đà Nẵng chưa đạt được điểm số cao. Chính vì vậy, chúng tôi quyết tâm cải thiện hai lĩnh vực này. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ phải cải thiện hơn nữa các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp về cải cách hành chính, hỗ trợ thuê, mua đất, thủ tục hồ sơ…

 *Về thu hút đầu tư nước ngoài, đến nay Đà Nẵng vẫn chưa có nhà đầu tư thực sự lớn như tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, vậy đâu là nguyên nhân thưa ông?

- Đà Nẵng luôn đặt yếu tố môi trường lên hàng đầu bởi thành phố không thu hút đầu tư bằng mọi giá, không đánh đổi môi trường bằng những dự án không sạch. Nếu môi trường bị tổn hại thì du lịch cũng bị tổn hại, trong khi du lịch được xác định là ngành dịch vụ mũi nhọn của thành phố.

Đà Nẵng định hướng phát triển công nghiệp và thương mại dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, hàm lượng gia tăng cao. Các lĩnh vực đầu tư gây hại tới môi trường sẽ không được chào đón. Đà Nẵng không phân biệt bất cứ nhà đầu tư nào.

Tất cả các doanh nghiệp khi đến Đà Nẵng làm ăn kinh doanh đều được chào đón, đối xử như nhau, nếu làm đúng quy định của pháp luật. Không có bất kỳ nhà đầu tư nào được phép đến Đà Nẵng để gây hại cho môi trường thành  phố.

Xin cảm ơn ông!

Duyên Anh – Khang Ninh thực hiện

;
.
.
.
.
.