.

Nhân rộng mô hình điểm về phòng, chống tội phạm

.

Thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” và Nghị quyết 05-NQ/QU của Quận ủy Hải Châu về phòng, chống tội phạm, việc bảo đảm an ninh trật tự ở những khu dân cư được các phường thuộc quận triển khai bằng những cách làm thiết thực.

Ông Ngô Tấn Kha, tổ trưởng tổ dân phố 19B theo dõi cùng một lúc hơn 10 camera hoạt động qua chiếc điện thoại thông minh kết nối wifi.
Ông Ngô Tấn Kha, tổ trưởng tổ dân phố 19B theo dõi cùng một lúc hơn 10 camera hoạt động qua chiếc điện thoại thông minh kết nối wifi.

Phong trào lắp camera giám sát tội phạm

Ở phường Hòa Thuận Tây, hai năm trở lại đây, người dân đã chủ động góp tiền để lắp đặt camera phòng, chống tội phạm, nhất là giám sát trộm cắp ở các khu dân cư. Ông Ngô Tấn Kha, tổ trưởng tổ 19B cho biết, để phòng, chống tội phạm, tổ phát động người dân đóng góp và lắp đặt camera phủ kín trên địa bàn. Từ sự nhiệt tình, tâm huyết của người tổ trưởng trong công tác vận động, rất nhiều người dân trong khu vực đã đồng thuận cùng tham gia phòng, chống tội phạm. “Từ năm 2016 đến nay, an ninh trật tự khu vực tổ 19B được giữ vững. Người dân yên tâm nhắc nhở nhau thường xuyên kiểm tra chất lượng camera tại nhà mình và khu vực tuyến đường mình”, ông Kha chia sẻ.

Theo Trung úy Võ Thành Đức, Cảnh sát khu vực phường Hòa Thuận Tây, toàn phường đã lắp đặt 815 camera giám sát, trong đó 55 chiếc được lắp đặt ở các vị trí công cộng, còn lại là trong các ngõ, hẻm khu dân cư và nhiều nhất là nhà dân. “Camera có thể theo dõi bằng sóng wifi thông qua mã số được cài đặt. Nhờ vậy, một số vụ trộm cắp được truy xuất nhanh hình ảnh để lực lượng Công an truy nóng, bắt một số đối tượng trộm cắp trên địa bàn”, Trung úy Đức cho biết.

Từ khi phát động lắp camera, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của phường Hòa Thuận Tây được chú trọng hơn. Tiêu biểu như mới đây hai nữ sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) là Phan Hà An và Thân Thị Trọng Lanh thuê nhà trọ trên địa bàn phường đã tri hô và cùng tham gia bắt quả tang hai đối tượng trộm cắp trong khu nhà trọ. Các đối tượng này khai nhận thực hiện trót lọt 12 vụ trộm cắp trên địa bàn thành phố. Hai sinh viên này sau đó được UBND quận Hải Châu tuyên dương vì dũng cảm truy bắt tội phạm. Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây Đặng Công Tâm, từ nay đến cuối năm 2017, phường cố gắng phủ kín camera giám sát trên các địa điểm cần thiết. Tổ dân phố và khu dân cư nào hoàn thành lắp đặt camera trước tháng 9-2017 sẽ được khen thưởng.

Triệt xóa tệ nạn ma túy

Phường Hải Châu 2 nằm giáp ranh 4 phường của quận Hải Châu và 2 phường của quận Thanh Khê nên tình hình tội phạm, buôn bán, sử dụng trái phép các chất ma túy diễn biến rất phức tạp với tổng số 58 đối tượng liên quan đến ma túy do địa phương quản lý. Ngoài ra, có 18 đối tượng đang cư trú tại địa phương, 10 đối tượng đang ở trại giam và trại tạm giam. Do vậy, trên địa bàn phường xuất hiện điểm nóng về ma túy và tệ nạn cờ bạc, số đề. Đây chính là thách thức đối với chính quyền địa phương nhằm mang lại sự bình yên cho nhân dân, bảo đảm ổn định để phát triển kinh tế, chăm lo an sinh xã hội.

Trước thực tế đó, Đảng ủy phường Hải Châu 2 quyết tâm triển khai thành công mô hình “4 bảo đảm - 4 đồng hành” gắn liền với tiếp tục thực hiện mô hình “8 trong 1” triển khai từ năm 2011. Trong đó, “4 bảo đảm” là bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội. “4 đồng hành” tương ứng với 4 nội dung đó. Mô hình “8 trong 1” là 8 tổ chức, đoàn thể cùng dìu dắt, giúp đỡ 1 trường hợp nghiện ma túy. Các mô hình này triển khai đồng loạt trong 75 tổ dân phố, 10 chi bộ khu dân cư. Theo Chủ tịch UBND phường Hải Châu 2 Trà Thanh Hải, Đảng ủy phường phân công 15 ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phường chịu trách nhiệm theo dõi các mảng của nội dung “4 an”. Trong đó, công tác phòng, chống tội phạm đặt lên hàng đầu.

Lực lượng Công an phường đóng vai trò nòng cốt mở các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy ở các địa bàn trọng điểm, như: Hải Hạc 3, Trung Tạm 2, Cầu Vồng 1. Kết quả, từ chỗ mỗi năm xảy ra 2 đến 3 vụ án về ma túy, đến nay các khu vực trước đây nhức nhối về tệ nạn ma túy nêu trên đã cơ bản được kiểm soát. Toàn phường không có tổ dân phố trọng điểm về ma túy. Hàng chục đối tượng nghiện ma túy sau cai được giúp đỡ tiến bộ rõ nét. Theo ông Trà Thanh Hải, có được kết quả trên trước hết là dựa vào vai trò cốt cán của các chi bộ Đảng khu dân cư trong công tác giám sát và chỉ đạo tổ dân phố làm tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. “Khi nhân dân là “tai, mắt” giúp chính quyền thì mọi việc dù khó đến mấy cũng sẽ thành công. Bằng chứng là nhân dân đã báo 120 nguồn tin liên quan đến ma túy, giúp Công an phá thành công một số vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy”, ông Trà Thanh Hải cho hay.

Những phong trào và mô hình hiệu quả như ở các phường Hòa Thuận Tây, Hải Châu 2 đang được nhân rộng trên địa bàn quận Hải Châu, trong đó các phường không chỉ tăng cường năng lực quản lý, điều hành của chính quyền mà ngày càng chú trọng hơn đến việc phát huy vai trò của nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

Bài và ảnh: Việt Dũng

;
.
.
.
.
.