.

Thắm tình hữu nghị

.

Trong dịp Tết cổ truyền Bun-pi-may của nước bạn Lào vừa qua, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Đà Nẵng có hành trình vô cùng ý nghĩa đến với nhân dân các bộ tộc Lào và lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh kết nghĩa Salavan.

Cán bộ quân y Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng khám bệnh cho nhân dân bản Kẹng Hăng, huyện Tụm Lan, tỉnh Salavan.
Cán bộ quân y Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng khám bệnh cho nhân dân bản Kẹng Hăng, huyện Tụm Lan, tỉnh Salavan.

Salavan - địa phương kết nghĩa với thành phố Đà Nẵng có địa hình núi non hiểm trở chiếm khoảng 40% diện tích, dân cư thưa thớt, giao thông đi lại rất khó khăn. Đời sống sinh hoạt của bà con còn vất vả, thiếu thốn. Nhiều nơi không có trạm xá, không có y, bác sĩ, người dân bản bị bệnh thường không có điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế.

Vượt qua chặng đường hàng trăm cây số, đoàn công tác Bộ CHQS thành phố đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, LLVT và nhân dân các bộ tộc Lào của tỉnh Salavan; thăm và tặng quà Bộ CHQS tỉnh và trạm xá Tỉnh đội. Thực hiện kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ giữa LLVT hai địa phương kết nghĩa, hai bên đã ký văn bản xây dựng nhà làm việc trạm xá Tỉnh đội trị giá 2,6 tỷ đồng.

Tại bản Kẹng Hăng (huyện Tụm Lan), cách trung tâm tỉnh Salavan hơn 70km, đoàn đã tặng 261 suất quà trị giá hơn 130 triệu đồng gồm gạo, nước mắm, mì chính, cá cơm khô, thịt hộp, cá hộp cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bản Kẹng Hăng có dân tộc chính là Cạ Tang với 60 hộ đặc biệt nghèo trên tổng số 261 hộ dân. Những món quà của bộ đội Việt Nam đến với bà con thật quý giá và thắm thiết nghĩa tình. Tranh thủ thời gian buổi trưa, các cán bộ y tế của Sở Y tế Đà Nẵng và quân y Bộ CHQS tư vấn sức khỏe, khám bệnh và kê đơn, cấp gần 150 cơ số thuốc miễn phí trị giá hơn 150 triệu đồng cho gần 1.100 lượt người dân của bản. Một số trường hợp bị bệnh hiểm nghèo đã được bác sĩ phát hiện kịp thời và tư vấn điều trị cơ bản. Được các bác sĩ Việt Nam đến khám và chữa bệnh ngay tại bản, ai cũng phấn khởi, vui mừng. Thay mặt bà con, ông Bun Lông, Bí thư kiêm Trưởng bản Kẹng Hăng xúc động cho biết: “Tôi và bà con ở đây rất vui mừng, phấn khởi được nói lời cảm ơn tới bộ đội thành phố Đà Nẵng. Đó là việc làm góp phần gắn kết tình cảm giữa hai Đảng, hai Nhà nước nói chung, giữa bộ đội thành phố Đà Nẵng với bản Kẹng Hăng nói riêng”.                   

Nhiều năm qua, Bộ CHQS thành phố Đà Nẵng thường xuyên đến thăm, tặng quà cho nhân dân các bộ tộc Lào; thực hiện chương trình giúp đỡ hỗ trợ các tỉnh đội kết nghĩa xây dựng nhà làm việc, nhà ở, các công trình phát triển kinh tế. Năm 2016, Bộ CHQS cũng đã có chuyến thăm, tặng quà và trao tiền hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho 5 quân nhân có hoàn cảnh khó khăn thuộc Bộ CHQS tỉnh Salavan (mỗi suất 10 triệu đồng), xây dựng công trình nhà ở cho tỉnh đội trị giá 1,2 tỷ đồng.  Có 800 người đã được tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và 110 suất quà  trị giá hơn 50 triệu đồng được trao tận tay cho người dân bản Nóng Túa (huyện Lào Ngam, tỉnh Salavan).

Bài và ảnh: H.H

;
.
.
.
.
.