Chấn chỉnh, lập lại trật tự đô thị

.

Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng quận Ngũ Hành Sơn quyết liệt thực hiện các biện pháp nhằm xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán. Công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn theo đó dần đi vào nền nếp; cảnh quan đô thị ngày càng thoáng đãng, sạch đẹp.

Đội Kiểm tra QTĐT quận Ngũ Hành Sơn tiến hành tháo dỡ các bậc ram dốc xây dựng trái phép trên đường Lê Văn Hiến.
Đội Kiểm tra QTĐT quận Ngũ Hành Sơn tiến hành tháo dỡ các bậc ram dốc xây dựng trái phép trên đường Lê Văn Hiến.

Các tuyến đường trọng điểm qua địa bàn phường Mỹ An như Hồ Xuân Hương, Ngũ Hành Sơn trước đây được xem là điểm “nóng” về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, theo ghi nhận hiện nay, các tuyến đường trọng điểm đã thông thoáng, sạch đẹp, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh không còn tái diễn.

Để đạt được kết quả tích cực này, từ đầu năm đến nay, UBND phường Mỹ An đã phối hợp với Công an phường, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị (QTĐT) quận ráo riết vào cuộc xử lý, ra quân lập lại trật tự vỉa hè tại các tuyến đường trọng điểm như Nguyễn Văn Thoại, Hồ Xuân Hương, Châu Thị Vĩnh Tế, Phan Tứ và khu vực chợ Bắc Mỹ An…; đồng thời, yêu cầu các hộ dân ký cam kết không chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, nếu hộ nào tái phạm sẽ xử lý nghiêm.

Theo ông Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Mỹ An, nhằm ngăn chặn tình trạng tái chiếm vỉa hè, hằng ngày, các lực lượng của phường gồm Đội Kiểm tra QTĐT phường, dân quân thường trực, Công an phường có nhiệm vụ kiểm tra trên các tuyến đường và tuyên truyền, phát hiện, xử lý hành vi chiếm dụng vỉa hè, lòng đường, các trường hợp buôn bán trên vỉa hè mà không có giấy phép, lấn chiếm lòng đường để bày hàng hóa buôn bán. 6 tháng đầu năm 2017, các lực lượng chức năng đã tạm giữ 22
mô-tô, xe gắn máy là phương tiện vi phạm; 41 bảng hiệu, 15 bộ bàn ghế nhựa các loại và 3 xe đẩy hàng rong.  

Các phường khác trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn như Khuê Mỹ, Hòa Hải, Hòa Quý cũng mạnh tay ra quân chống tái lấn chiếm vỉa hè trên các tuyến đường trọng điểm như Huyền Trân Công Chúa, Trường Sa, Mai Đăng Chơn… Tuy nhiên, trên thực tế, mặc dù 4 phường đều ra quân quyết liệt nhưng vẫn còn một số ít trường hợp chây ỳ, cố tình lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán. Theo ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ, kể từ ngày 25-5, UBND phường Khuê Mỹ đã thông báo đến các hộ kinh doanh, buôn bán trước Bệnh viện Phụ sản - Nhi nghiêm cấm các hành vi buôn bán, kinh doanh trước khu vực cổng bệnh viện; nếu không chấp hành, UBND phường sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành cưỡng chế và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. “Thời gian đến, phường sẽ phối hợp với Mặt trận và các hội, đoàn thể từ phường đến khu dân cư, tổ dân phố để tuyên truyền nêu cao ý thức tự giác trong nhân dân, lập lại trật tự đô thị, chống lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán gắn với xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”, ông Lê Tấn Nghĩa cho biết.

Ông Lưu Xuân Hùng, Đội phó Đội Kiểm tra QTĐT quận Ngũ Hành Sơn cho biết, từ đầu năm đến nay, công tác quản lý đô thị ở các tuyến đường trọng điểm của quận có nhiều chuyển biến tích cực. Đạt được kết quả này là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Kiểm tra QTĐT quận với chính quyền các địa phương, Ban quản lý các chợ, Ban quản lý danh thắng Ngũ Hành Sơn, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng… trong việc tăng cường công tác tuần tra phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm về trật tự đô thị. Qua đó, trong 6 tháng đầu năm 2017, Đội Kiểm tra QTĐT quận đã lập biên bản vi phạm hành chính, tham mưu UBND quận xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sử dụng lấn chiếm vỉa hè, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị đối với 24 trường hợp cùng số tiền phạt trên 42 triệu đồng.  

Bên cạnh đó, nhằm thực hiện Kế hoạch số 85/KH-UBND của UBND quận về việc ra quân lập lại trật tự vỉa hè, trật tự đô thị, góp phần thực hiện đường thông hè thoáng, chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, từ đầu tháng 6, Đội Kiểm tra QTĐT quận đã tập trung tháo dỡ các bệ, ram dốc xây dựng trái phép, xử lý nghiêm các trường hợp tập kết vật liệu xây dựng, thả rông gia súc trên các tuyến đường chính như Ngũ Hành Sơn, Võ Nguyên Giáp, Lê Văn Hiến, Trần Đại Nghĩa, Hồ Xuân Hương... “Qua quá trình vận động, nhiều hộ dân đã có ý thức chấp hành tốt. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp chây ỳ, sau khi được chính quyền địa phương vận động, các hộ này đã tuân thủ, chấp hành, có trường hợp đã tự giác tháo dỡ bảng hiệu, chậu hoa, cây cảnh, bục, ram dốc trước nhà mình nhằm trả lại nguyên trạng vỉa hè thông thoáng”, ông Lưu Xuân Hùng cho hay.

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi cho biết: “Từ nay đến cuối năm, quận xem công tác lập lại trật tự đô thị là một trong những mục tiêu trọng tâm nhằm chuẩn bị tốt cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra vào tháng 11 tới”.  

 Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.