Quốc hội Việt Nam và Lào thúc đẩy vai trò của nữ đại biểu

.

ĐNĐT - Ngày 7-8, tại Đà Nẵng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) Việt Nam và Ủy ban Thường vụ QH Lào phối hợp tổ chức hội thảo “Vai trò của nữ đại biểu trong hoạt động QH”.

Chủ tịch QH Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Hội thảo
Chủ tịch QH Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: S.TRUNG

Chủ trì hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực QH, Chủ tịch nhóm nữ đại biểu QH Việt Nam Tòng Thị Phóng; Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch QH Cộng hòa DCND Lào Pany Yathotou.

Dự hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trương Thị Mai; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cùng lãnh đạo các ủy ban của QH hai nước.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh phát biểu chào mừng Hội thảo
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu chào mừng hội thảo. Ảnh: S.TRUNG

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, hội thảo là một trong những sự kiện thiết thực chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Lào (5-9-1962 – 5-9-2017), 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18-7-1977 – 18-7-2017) và Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào.

Đây cũng là lần gặp mặt đầu tiên trong nhiệm kỳ 14 QH Việt Nam và nhiệm kỳ 8 QH Lào của hai nhóm nữ đại biểu QH.

Với chủ đề “Vai trò của nữ đại biểu trong hoạt động QH”, hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm tạo diễn đàn cho việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động nghị trường của các nữ đại biểu QH hai nước. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tại QH, tạo điều kiện để cùng chung tiếng nói về các vấn đề liên quan đến chính sách phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới… đồng thời hỗ trợ các nữ đại biểu QH thực hiện vai trò đại diện, xây dựng hình ảnh người nữ đại biểu trước QH và cử tri cả nước.

Việc tổ chức hội thảo cũng góp phần quan trọng vun đắp tình đoàn kết keo sơn gắn bó giữa hai quốc gia, hai QH nói chung và giữa hai nhóm nữ đại biểu QH Việt Nam-Lào nói riêng. Đây cũng là quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nướC khẳng định trong việc duy trì và thúc đẩy sự hợp tác toàn diện giữa hai nước, giúp củng cố, tăng cường mối quan hệ đặc biệt của QH Việt Nam và QH Lào.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: S.TRUNG
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: S.TRUNG

Phát biểu chào mừng hội thảo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh bày tỏ vui mừng khi thành phố Đà Nẵng được chọn là nơi đăng cai hội thảo. Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế-xã hội, chương trình “Thành phố 4 an”, duy trì kết quả chương trình “Thành phố 5 không, 3 có” của Đà Nẵng.

Trong quá trình phát triển, thành phố luôn tích cực phối hợp thực hiện các thỏa thuận của lãnh đạo hai nước Việt Nam-Lào. Theo đó, đến nay Đà Nẵng đã ký kết 30 văn bản về chương trình hỗ trợ, hợp tác với các tỉnh Nam Trung Lào trên nhiều lĩnh vực; hỗ trợ gần 140 tỉ đồng và cam kết hỗ trợ 100 tỉ đồng giai đoạn 2018-2023; tiếp nhận, hỗ trợ gần 800 lưu học sinh Lào đến học tại các trường thuộc Đại học Đà Nẵng.

Đối với công tác cán bộ nữ, Đà Nẵng tạo điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ nữ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phát huy tối đa năng lực. Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Đề án phát triển, tạo nguồn cán bộ nữ giữ các chức danh do Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đến năm 2020; lập Nhóm Liên kết phụ nữ tham chính là mô hình điểm tại Việt Nam.

Đến nay, trong Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố có 7 Thành ủy viên là nữ, có 12 nữ đại biểu HĐND thành phố khóa IX và 3/6 nữ đại biểu QH thuộc Đoàn đại biểu QH đơn vị thành phố Đà Nẵng. Điều này thể hiện sự quan tâm, ghi nhận, đánh giá cao của lãnh đạo và nhân dân thành phố Đà Nẵng đối với năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ nữ.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh phát biểu chào mừng Hội thảo
Lãnh đạo QH hai nước Việt Nam-Lào cùng chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: S.TRUNG

Các đại biểu dự hội thảo đã nghe các báo cáo tham luận và thảo luận về ba chủ đề chính là: Tổng quan về vai trò của nữ đại biểu QH trong hoạt động QH, kinh nghiệm của nữ đại biểu QH trong xây dựng pháp luật, kinh nghiệm của nữ đại biểu QH trong hoạt động giám sát thực hiện pháp luật.

Quốc hội Việt Nam khóa XIV với 132 nữ đại biểu trúng cử đã đưa tỷ lệ nữ đại biểu lên con số 26,7% (tăng 2,3% so với nhiệm kỳ trước). Đây là một tín hiệu đáng mừng khẳng định vai trò, uy tín ngày càng cao của phụ nữ trong QH, trong cử tri.

Tuy nhiên, nữ đại biểu trúng cử lần đầu vẫn chiếm hơn một nửa (64,8%) trong tổng số các nữ đại biểu QH và chủ yếu là đại biểu kiêm nhiệm.

Ngoài việc đảm đương nhiệm vụ, vai trò của người đại biểu nhân dân, đảm nhiệm các công việc chuyên môn của mình, lại vừa phải thực hiện chức năng của người phụ nữ là chăm lo cho gia đình, nên để có thể hoàn thành được mọi nhiệm vụ, thì mỗi đại biểu nữ phải hết sức nỗ lực phấn đấu trước yêu cầu ngày càng cao của QH, cũng như của cử tri.

Về phía Quốc hội Lào, trong tổng số 149 đại biểu của QH khóa VIII có 41 đại biểu nữ, chiếm tỷ lệ khá cao 27,5% và có nhiều chị đang giữ trọng trách cao trong QH.

(Trích phát biểu khai mạc hội thảo của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân).

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.