PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

Khó cấm hút thuốc ở nhà hàng, khách sạn

.

Sở Y tế thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức buổi tập huấn về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá dành cho các chủ nhà hàng, khách sạn từ 3 sao trở lên. Tại đây, một đại diện doanh nghiệp lưu trú chia sẻ, về chủ trương thì khách sạn hoàn toàn ủng hộ và trên thực tế tại khách sạn cũng đã bố trí khu vực dành riêng cho khách có nhu cầu hút thuốc.

Tuy nhiên, người này cũng nói thật rằng, những giải pháp trên không hiệu quả do nhiều người còn thói quen... thích đâu hút đó, trong khi nhân viên khách sạn lại không dám nhắc nhở vì sợ mất lòng khách. Đây cũng là tâm sự chung của các đại biểu tham dự lớp tập huấn vì tất cả đều cho rằng khách hàng là “thượng đế”, nhất là trong bối cảnh tại Đà Nẵng đang trong thời kỳ “bùng nổ” các cơ sở lưu trú và nhà hàng.

Năm 2013, khi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu lực, thành phố Đà Nẵng đã triển khai rất tích cực khi xây dựng được gần 600 cơ quan, đơn vị “Không khói thuốc lá”. Giữa tháng 6-2016, thành phố lại tiếp tục ban hành văn bản quy định về việc cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc. Nhờ những nỗ lực này mà tại nhiều cơ quan hành chính của thành phố, số người hút thuốc tại nơi làm việc đã giảm mạnh. Tuy nhiên, các văn bản trên không phát huy hiệu quả tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố.

Thực tế đợt kiểm tra vào tháng 5-2017 của đoàn liên ngành thành phố tại các cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên cũng phản ánh đúng thực trạng này. Tại gần 30 cơ sở lưu trú được kiểm tra hầu hết đều có bố trí khu vực dành riêng cho người có nhu cầu hút thuốc, không bày bán thuốc lá, treo biển cấm hút thuốc ở những nơi tập trung có khách phụ nữ, trẻ em... như khu vực tiền sảnh hay nhà hàng của khách sạn. Thế nhưng, tình trạng nhiều hành khách vô tư hút thuốc vẫn còn khá phổ biến. Theo một cán bộ trong ngành y tế, ngay cả việc kiểm tra các đơn vị lưu trú cũng chỉ dừng lại ở mức động viên, nhắc nhở các đơn vị thực hiện đúng nội dung của luật chứ việc cấm khách sử dụng thuốc lá hoàn toàn vẫn rất khó bởi chế tài chưa đủ mạnh...

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.