Quy hoạch phát triển huyện Hòa Vang thành đô thị xanh

.

* Giám sát ô nhiễm môi trường hai nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc

Sáng 22-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và lãnh đạo các sở, ngành thành phố.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (thứ hai, từ trái) kiểm tra thực tế tình hình xử lý ô nhiễm môi trường và di dời các hộ dân xung quanh hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc.  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (thứ hai, từ trái) kiểm tra thực tế tình hình xử lý ô nhiễm môi trường và di dời các hộ dân xung quanh hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Sau khi nghe báo cáo về tình hình phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2017, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hòa Vang; nhất là các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt.

“Nếu cứ duy trì tốc độ phát triển như hiện nay, chúng ta có cơ sở để khẳng định đến năm 2020, thu nhập của người dân Hòa Vang sẽ bằng bình quân thu nhập của các quận trong nội thành của thành phố thời điểm này”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa tin tưởng.

Theo Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, mục tiêu đề ra của huyện Hòa Vang trong năm 2018 là sẽ không còn hộ nghèo thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ huyện Hòa Vang trong công tác an sinh xã hội; đề nghị huyện cần lưu ý trong công tác xóa nghèo là phải thực chất và bằng phương thức sản xuất bền vững.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, hiện Đà Nẵng quy hoạch chung là có 7 phân khu, trong đó có 5 phân khu thuộc huyện Hòa Vang. Những năm qua, việc phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông đô thị ở Đà Nẵng luôn được chú trọng, ưu tiên.

Tuy nhiên, bất cập hiện nay trước hết là công tác quy hoạch, vì vậy đề nghị HĐND, UBND thành phố cần tập trung nguồn lực làm tốt công tác quy hoạch. “Trong công tác quy hoạch, cần ưu tiên quy hoạch phân khu và quy hoạch tổng thể. Sau đó mới có cơ sở để quy hoạch chi tiết để tạo sự đồng bộ”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa lưu ý.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo, hiện nay huyện Hòa Vang có diện tích đất rất lớn nên cần phải quan tâm đúng mức, nghiêm túc và bài bản khi thực hiện quy hoạch lâu dài. Về lâu dài, huyện Hòa Vang phải trở thành đô thị xanh. Cần quan tâm chú trọng phát triển ngành nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao và phát triển công nghệ sinh học. Khi quy hoạch mô hình sản xuất nông nghiệp sạch phải gắn với quy hoạch nông thôn.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, việc xây dựng nông thôn mới ở Hòa Vang cần phải lưu ý không chỉ thực hiện đủ 19 tiêu chí là xong. Cần phải làm tốt công tác quy hoạch, sắp xếp lại dân cư theo quy hoạch dài hơi hơn. Nhất là nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng phát triển bền vững, thể hiện sự phát triển năng động của Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường cho biết, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội huyện Hòa Vang đến năm 2020 được thành phố phê duyệt từ năm 2009. Trên cơ sở đó, huyện đã xây dựng các quy hoạch chuyên ngành, triển khai phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, văn hóa thông tin, quy hoạch sử dụng đất…

Tuy nhiên, quy hoạch tổng thể được phê duyệt và triển khai thực hiện đã hơn 8 năm, nên đến nay một số định hướng không còn phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. “Quá trình đô thị hóa, huyện phát triển nhanh chóng, quỹ đất nông nghiệp ngày càng giảm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng thương mại, dịch vụ-công nghiệp, xây dựng-nông nghiệp nên các mục tiêu đề ra trong quy hoạch tổng thể đã không phù hợp với thực tế phát triển của địa phương”, ông Trần Văn Trường nhấn mạnh.

Do vậy, huyện Hòa Vang đề nghị thành phố sớm điều chỉnh kế hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội huyện Hòa Vang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cũng tại buổi làm việc, một số sở, ngành đã nêu lên những bất cập trong công tác quy hoạch, các dự án chậm triển khai, tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số khu vực trên địa bàn huyện Hòa Vang.

* Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa kiểm tra thực tế tình hình xử lý ô nhiễm và di dời các hộ dân xung quanh hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc; tiến độ kênh thoát lũ Hòa Liên. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh. Theo báo cáo của UBND huyện Hòa Vang, thực hiện chủ trương di dời các hộ dân trong phạm vi cách hai nhà máy thép 300m, thời gian qua, huyện đã tích cực vận động các hộ dân di dời, bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, hiện vướng mắc về đất tái định cư cho các hộ dân khi chưa có chủ trương đầu tư hai khu tái định cư Hòa Liên 6 và Hòa Liên 7.

Sau khi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố phải tăng cường giám sát chặt chẽ việc xử lý ô nhiễm của hai nhà máy, lưu ý về bụi, tiếng ồn, nếu không bảo đảm phải dừng sản xuất. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa lưu ý cân nhắc việc di dời dân hay di dời nhà máy cho phù hợp; đề nghị Sở Xây dựng, Ban Đô thị HĐND thành phố và huyện Hòa Vang phối hợp rà soát lại, không để phá vỡ quy hoạch các ngành sản xuất khác. “Vấn đề di dời dân ở khu vực này có thể vẫn phải làm vì nơi đây được quy hoạch là khu công nghiệp. Tuy nhiên, quan điểm của tôi là không thể để hai nhà máy thép này lại được, bởi rõ ràng hai nhà máy thép này không nằm trong ngành công nghiệp được quy hoạch ở khu vực này. Mặt khác, ngành luyện kim, sản xuất thép không phải ngành mà thành phố cần, vì vậy đề nghị UBND thành phố, các sở, ban ngành cần lưu ý đến vấn đề này”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo.

Sau khi kiểm tra hiện trạng công trình tuyến kênh thoát lũ Hòa Liên, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá tuyến kênh này tồn tại nhiều bất cập cần phải tháo gỡ. Chia sẻ khó khăn với người dân phải chịu do dự án chậm tiến độ suốt những năm qua, đặc biệt là các hộ thường xuyên bị ngập lụt, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án, không để kéo dài. Cùng với dự án này, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu phải rà soát lại các dự án đầu tư theo hình thức BT trên địa bàn thành phố.

Bảo đảm điều kiện giao thông cho nhân dân Hòa Liên trong dịp Tết

Chiều 22-12, trong buổi kiểm tra thực tế tình hình giải tỏa đền bù, thi công, khớp nối các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung yêu cầu các đơn vị chức năng khi lập phương án đền bù, hỗ trợ nâng nền cho 9 hộ dân như khảo sát, cần rà soát lại tổng thể việc sụt lún ở khu tái định cư (TĐC) Hòa Liên 4 giai đoạn 1 để có phương án xử lý đồng bộ, bảo đảm quyền lợi và đời sống của người dân.

Đến kiểm tra vị trí chưa được khớp nối mặt đường giữa cầu số 1 (bắc qua kênh thoát lũ Hòa Liên) và Khu TĐC Hòa Liên 4 giai đoạn 2, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đôn đốc các đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục để xử lý chênh cao trình mặt đường. Trước mắt, có biện pháp san gạt, vuốt nối tạm để người dân đi lại thuận tiện, an toàn trong dịp Tết.

Tại đoạn đường đất nối giữa Khu TĐC Hòa Liên 4 giai đoạn 3 và Khu TĐC Hòa Liên 5, tuyến đường đất nối giữa Khu TĐC Hòa Liên 5 và Dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài, ông Nguyễn Nho Trung yêu cầu các đơn vị điều hành dự án thường xuyên san gạt mặt đường để người dân đi lại trong những ngày mưa dầm dề, nhất là dịp Tết. Về lâu dài, Sở Xây dựng cần bổ sung thiết kế các cây cầu hoặc đường trên mặt cống hộp tại 2 đoạn đường đất nói trên để người dân xã Hòa Liên lưu thông an toàn trong mùa mưa lũ.

HOÀNG HIỆP

Theo Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường, từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn huyện Hòa Vang có 305 đồ án quy hoạch lớn, nhỏ. Một số đồ án đã được phê duyệt và đã đang triển khai trên địa bàn, tuy nhiên hiện vẫn còn 29 dự án quy hoạch chậm triển khai, 47 dự án hủy bỏ quy hoạch. Trong quá trình quy hoạch các dự án, có 3 thôn bị giải tỏa trắng, tổng số hộ bị giải tỏa đi hẳn được bố trí đất tái định cư đến nơi ở mới là 2.062 hộ dân.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.