Chuyện tổ, chuyện thôn

Hòa Khê thay "áo mới"

.

Trong danh sách các thôn được UBND huyện Hòa Vang chọn hỗ trợ để xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới (TKMNTM) không có tên thôn Hòa Khê (xã Hòa Sơn). Tuy nhiên, bằng nỗ lực của người dân toàn thôn, đến nay, thôn Hòa Khê đã đạt 10/12 tiêu chí xây dựng TKMNTM.

Hệ thống giao thông nông thôn, điện chiếu sáng ở thôn Hòa Khuê đã đạt trên 50% độ phủ.
Hệ thống giao thông nông thôn, điện chiếu sáng ở thôn Hòa Khuê đã đạt trên 50% độ phủ.

Từ một thôn còn nhiều tồn tại, đời sống kinh tế khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, sau thời gian nỗ lực vươn lên, chủ động đăng ký thực hiện xây dựng TKMNTM, cuộc sống của người dân đã thay đổi theo hướng tích cực. Toàn thôn có diện tích 225ha, đồi núi bao quanh, giao thông chia cắt. Thôn có 199 hộ với 806 khẩu, phần lớn sống bằng nghề nông và xây dựng thời vụ. Đồng ruộng tuy có nhưng sản xuất phụ thuộc nhiều vào nước mưa, không chủ động hệ thống tưới tiêu. Với xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 2/12 tiêu chí, việc xây dựng TKMNTM là một quá trình nhiều khó khăn, đòi hỏi nỗ lực lớn của cán bộ
quân - dân - chính và người dân trong thôn.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Trưởng thôn Hòa Khê cho biết, thành quả đạt được là nhờ công tác vận động, tuyên truyền, chung tay góp sức của nhân dân trong thôn. Người dân tuy theo tín ngưỡng tôn giáo khác nhau (một làng theo đạo Thiên chúa, một làng theo đạo Phật), nhưng sự đồng thuận cao nên dễ dàng triển khai và thực hiện công tác xây dựng thôn.

Với những nỗ lực như thế, toàn thôn hiện không còn hộ gia đình ở nhà tạm, nhà dột nát; 173/199 nhà đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng về phòng chống thiên tai; 100% nhà trong thôn có công trình bếp, nhà vệ sinh sạch sẽ. Năm 2017, Hòa Khê đạt danh hiệu “Thôn văn hóa tiêu biểu”; 90,05% hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; số người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,1%... Trong công tác giảm nghèo, thôn đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thôn hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, khó khăn và đưa ra các biện pháp, giải pháp thoát nghèo bền vững. Đến nay, nguồn hỗ trợ với số tiền gần 100 triệu đồng đã được giải ngân, giúp 19/35 hộ thoát nghèo, đạt 126%, vượt 26% so với Nghị quyết Chi bộ đề ra.

Ông Ngô Minh Tuấn, Bí thư Chi bộ thôn Hòa Khê cho biết, với quyết tâm xây dựng TKMNTM, tất cả cán bộ quân - dân - chính thôn đã cùng vào cuộc, vận động người dân xây dựng cuộc sống mới. “Cái được nhất đó là đời sống người dân đi lên rõ rệt. Thu nhập tăng, nếp sống văn hóa nông thôn cải thiện, đường sá, điện chiếu sáng… đều thay đổi đáng kể”, ông Tuấn nói. Cũng theo ông Tuấn, thôn đã nâng cấp nền sân Nhà văn hóa với kinh phí tự đóng góp trên 100 triệu đồng; thực hiện các pa-nô, khẩu hiệu tuyên truyền với kinh phí 45 triệu đồng; góp xây dựng sân vận động trên 60 triệu đồng…

Với thành quả nói trên, thôn Hòa Khê được đưa vào diện thẩm định TKMNTM của huyện và đạt 10/12 tiêu chí. Dẫu vậy, ông Quang vẫn quyết tâm cùng thôn phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại trong năm 2018, đồng thời duy trì và nâng cao hiệu quả các thành quả đã đạt được.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.