Doanh nhân với sứ mệnh vì cộng đồng

.

Với một doanh nghiệp kinh doanh điển hình, các hoạt động hướng về xã hội không chỉ là nhân tố giúp doanh nghiệp xây dựng một văn hóa lành mạnh, giúp kết nối các thành viên trong doanh nghiệp ngày càng gắn bó và bền chặt; nâng cao hình ảnh, uy tín của thương hiệu mà còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Gần 2 năm nay, trong cộng đồng doanh nghiệp trẻ của thành phố truyền tai nhau về câu lạc bộ “NRT”, nơi quy tụ nhiều doanh nhân thành đạt, đã khẳng định được chổ đứng và thương hiệu trên thương trường.

Cứ mỗi tháng 1 lần, các doanh nhân này lại tổ chức  các buổi gặp gỡ và nói chuyện theo từng chuyên đề liên quan đến hoạt động kinh doanh như kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, đầu tư tài chính, chính sách thuế, doanh nhân và hội nhập…

Và luôn rộng cửa cho bất cứ ai muốn khởi nghiệp, muốn học hỏi và cả kết nối làm ăn. Đặc biệt, xuyên suốt các buổi nói chuyện chỉ chủ yếu xoay quanh những thất bại, bài học kinh nghiệm đươc rút ra từ những thế hệ doanh nhân đi trước.

Ông Lê Trường Kỹ, Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ thuật xây dựng Dinco, một trong những người sáng lập ra câu lạc bộ này cho biết, đây là tâm huyết của thế hệ doanh nhân đi trước, muốn tổ chức ra một nhóm nhỏ làm nơi giao lưu, truyền đạt lại kinh nghiệm cũng như truyền lửa cho các bạn trẻ đã, đang và có ý định bước chân vào con đường kinh doanh.

“Chúng tôi làm vì tâm huyết và thực tâm muốn chia sẻ với đàn em đi sau nên các buổi gặp tuyệt đối không nhắc đến sự thành công mà chỉ phân tích, mổ xẻ những thất bại mà chúng tôi đã gặp phải trên bước đường kinh doanh của mình. Tôi tin rằng, đó mới là bài học quý báu đối với người đi sau”, ông Lê Trường Kỹ chia sẻ.

Trong thời kỳ hội nhập nền kinh tế thế giới, hoạt động an sinh xã hội và các chương trình từ thiện càng trở nên quan trong hơn bao giờ hết. Nó không chỉ giúp các doanh nghiệp chứng tỏ được uy tín cũng như văn hóa tốt đẹp của mình mà còn giúp nâng cao và phát triển thị trường tiềm năng, góp phần làm cho doanh nghiệp bước thêm một bước tiến mới.

Các chương trình từ thiện, hoạt động an sinh xã hội và hướng đến cộng đồng mà doanh nghiệp tổ chức không chỉ để lại ấn tượng tốt đẹp với những người được trao tặng, mà ngay chính các nhân viên trong doanh nghiệp cũng cảm nhận được ý nghĩa, mục tiêu trong công việc của bản thân.

Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tạo nên những văn hóa tốt đẹp, các nhân viên có ý thức chung tay xây dựng và giữ gìn văn hóa đó. Trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp của Đà Nẵng đã ý thức được rất rõ ý nghĩa, mục tiêu của các chương trình này.

Họ duy trì, triển khai hằng năm, coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng bên cạnh hoạt động kinh doanh. Có người làm trong âm thầm như câu lạc bộ “RNT” kể trên, nhưng cũng có doanh nghiệp đầu tư dài hạn bằng các dự án lớn.

Có thể kể đến, Quỹ từ thiện “ Hoa hướng dương” hướng về các bệnh nhi ung thư của Hệ thống giáo dục Chất lượng cao Sky-line chính thức ra mắt và đi vào hoạt động vào cuối năm 2017. Chỉ sau vài tháng, qua sự kêu gọi của Quỹ, đã có 5 bệnh nhi ung thư ở Quảng Nam và Đà Nẵng được các mạnh thường quân ủng hộ với số tiền 100 triệu đồng/em.

Ngoài giá trị vật chất, đây là niềm động viên và chia sẻ quý giá đối với những gia đình không may mắn có con, em mắc phải căn bệnh hiểm nghèo này. Bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch HĐQT Hệ thống giáo dục Chất lượng cao Sky-line bày tỏ, đây là dự án được bản thân bà cùng các đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh ấp ủ từ lâu với mong muốn góp một phần nhỏ công sức san sẻ bớt nổi đau của những phần người bất hạnh. Qua các chuyến đi thực tế, những việc mà quỹ triển khai sẽ gián tiếp giáo dục cho học sinh trong toàn hệ thống ý thức sẻ chia với cộng đồng.

Ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ (DNT) thành phố Đà Nẵng cho biết, trong nhiều năm qua, cộng đồng doanh nhân trẻ thành phố đã có nhiều hoạt động hướng về cộng đồng một cách thiết thực và đi vào thực chất, xem đó là sứ mệnh của một doanh nhân, doanh nghiệp.

Không chỉ phát huy vai trò của khu vực kinh tế tư nhân đối với xã hội mà còn tạo động lực, truyền lửa cho các thế hệ tiếp theo duy trì và nâng tầm hoạt động này. Năm 2017, Hội DNT thành phố đã tổ chức nhiều chương trình hội thảo, tọa đàm và các khóa đào tạo nhằm hỗ trợ hội viên nâng cao năng lực cạnh tranh với các chủ đề “Nền Công nghiệp và hàng tiêu dùng của Hoa kỳ”; “Sale & Marketing in the digital age 4.0”; “Phát triển bền vững qua lăng kính Doanh nghiệp”;...

Đây là các chủ đề cần thiết giúp DN tìm ra những giải pháp và hướng đi mới trong công tác điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó,  các hội viên đã chung tay ủng hộ 1,8 tỷ đồng thực hiện các chương trình như:“Trao quà người nghèo đón xuân”; “Mùa xuân cho em”; “Chuối nghĩa tình”; “Trao quà các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa”; “Theo bước chân những người anh hùng”; “Chia sẻ yêu thương - Quảng Ngãi ân tình”; “Ủng hộ bà con vùng lũ các tỉnh Bắc miền Trung”; “Về với bà con vùng lũ - Bắc Trà My, Quảng Nam”... Phối hợp với trường Cao đẳng Thương mại tổ chức giao lưu “Doanh nhân với sinh viên” và “Sinh viên khởi nghiệp cùng doanh nhân” với sự tham gia của hơn 500 sinh viên.

Các chương trình nhằm định hướng, tư vấn hỗ trợ thanh niên, sinh viên, học sinh chủ động trong việc chọn lựa ngành nghề, truyền lửa nhiệt huyết và kinh nghiệm khởi nghiệp cho thanh niên.

 Khánh Hòa

;
.
.
.
.
.
.