Siết chặt kỷ cương, đề cao trách nhiệm cá nhân

.

Năm 2018, huyện Hòa Vang quyết tâm siết chặt kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm cá nhân, xây dựng nền công vụ tận tụy phục vụ. Kỷ cương hành chính phải gắn với nội dung hành động của Chính phủ năm 2018 là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Đại diện lãnh đạo xã Hòa Bắc (trái) trao giấy chứng nhận kết hôn và quà chúc mừng cho cặp đôi đăng ký kết hôn lần đầu tại UBND xã. (Ảnh UBND huyện Hòa Vang cung cấp)
Đại diện lãnh đạo xã Hòa Bắc (trái) trao giấy chứng nhận kết hôn và quà chúc mừng cho cặp đôi đăng ký kết hôn lần đầu tại UBND xã. (Ảnh UBND huyện Hòa Vang cung cấp)

Phát huy vai trò đầu tàu

Ngay từ đầu năm, các cấp ngành, địa phương từ huyện đến xã ban hành các văn bản, kế hoạch tổ chức triển khai sâu rộng trên địa bàn bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng. Tất cả nhằm hướng đến sự chuyển biến mạnh mẽ lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân.

Qua đó, đẩy mạnh phòng và chống các hành vi quan liêu, nhũng nhiễu, tiêu cực, thái độ vô cảm, thiếu trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương rà soát chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của cơ quan, đơn vị để bố trí, sắp xếp nhân sự hợp lý, khoa học, phù hợp với vị trí việc làm; kiên quyết thực hiện tinh giản công chức, viên chức có năng lực yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ.

Cụ thể, đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cần phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Những nội dung công việc có thời hạn do thành phố, sở, ngành chuyên môn trực tiếp phụ trách, Huyện ủy, HĐND, Chủ tịch UBND huyện giao phải hoàn thành đúng thời gian quy định và hiệu quả, không được chậm trễ.

Nếu bị nhắc nhở 3 lần thì bị xử lý kỷ luật mức độ nhẹ nhất là khiển trách. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, phải chấp hành nghiêm túc nhiệm vụ được phân công. Các nội dung công việc có yêu cầu tiến độ thực hiện phải bảo đảm hoàn thành sớm và đúng tiến độ từ 95% đến 100% công việc được giao, không bỏ sót nhiệm vụ được phân công, không né tránh công việc. Nếu để chậm trễ và tham mưu không đúng để xảy ra sai phạm thì sẽ bị xử lý kỷ luật với hình thức thấp nhất là khiển trách.

Hướng đến sự hài lòng của công dân

Trong năm nay, huyện tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều mô hình, cách làm mới trong cải cách hành chính. Điển hình là triển khai tốt đề án “Trao giấy khai sinh, đăng ký khai tử tại nhà” và các mô hình mới như: “Đăng ký hộ tịch lưu động”, “Điểm tư vấn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến 3, 4”, “Điểm ứng dụng công nghệ thông tin nông thôn mới kiểu mẫu”.

Với sự hỗ trợ của UBND huyện, trong năm 2017, xã Hòa Nhơn đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho Nhà văn hóa thôn Phước Hưng Nam và điểm ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND xã như máy tính, máy in, máy scan, hệ thống wifi miễn phí, hệ thống camera an ninh, hệ thống loa đài, các bảng thông báo, tờ rơi, áp phích và tổ hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính.

Đây sẽ là nơi giúp người dân tiếp cận công nghệ thông tin một cách nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả, tạo sự hài lòng và tin tưởng vào chính quyền, giảm thời gian đi lại. Người dân có thể ở tại nhà để nộp hồ sơ trực tuyến, góp phần từng bước vào việc xây dựng công dân điện tử, thành phố thông minh.

Trong khi đó, xã Hòa Bắc triển khai thực hiện chương trình “Sẻ chia yêu thương - gắn kết hạnh phúc” cho những cặp đôi đăng ký kết hôn lần đầu tại UBND xã. Đây là một trong những mô hình mới được xã quan tâm đầu tư xây dựng từ tháng 11-2017 với mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ công, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính.

Với thông điệp chia sẻ yêu thương, trong năm 2018, UBND xã dự định sẽ trao tặng phần quà chúc mừng hạnh phúc trị giá từ 200.000 đến 500.000 đồng bằng nguồn kinh phí vận động của địa phương cho các cặp đôi có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt khi thực hiện đăng ký kết hôn lần đầu.

Bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết: “Trong chương trình này, ngoài việc trao thư, gởi thiệp chúc mừng đến các bạn trẻ, chúng tôi còn trao tặng sách vì chúng tôi biết rằng, những người trẻ cần được bổ sung kiến thức về hôn nhân, gia đình và cách nuôi dạy con cái.

Cuốn sách sẽ là một sự bổ sung hoàn hảo cho việc nuôi dạy con cái của họ sau này. Đồng thời, từ đó sẽ dần hình thành được thói quen đọc sách, không chỉ ở các bạn trẻ, mà còn là cả cộng đồng. Chúng tôi luôn mong muốn và không ngừng cải thiện về trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của công dân khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính”.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.
.