Gương chiến sĩ Biên phòng

Anh Thắng "dân vận khéo"

.

Trạm Kiểm soát Mân Quang là khu vực có lưu lượng tàu thuyền ra vào khá lớn, chủ yếu là tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản của ngư dân, cho nên yêu cầu công tác bảo đảm an toàn trật tự luôn được trạm chú trọng. Là Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Mân Quang, Đại úy Hà Ngọc Thắng (ảnh) luôn nhắc nhở bản thân cũng như cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phải chuyên tâm công tác, cố gắng học hỏi thật nhiều kinh nghiệm của những người đi trước để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong đó, yêu cầu công tác chuyên môn phải luôn đổi mới, tránh gây phiền hà sách nhiễu cho nhân dân, nhưng phải tuyệt đối nêu cao tinh thần cảnh giác trước những thủ đoạn làm ăn phi pháp của các đối tượng bất chính.

Trên cương vị được giao phó, Đại úy Hà Ngọc Thắng luôn xác định rõ nhiệm vụ  bảo vệ chủ quyền vùng biển, cùng với tập thể trạm quản lý tốt về người và phương tiện ra vào. Nhờ đó, trạm đã phát hiện và xử lý hàng trăm vụ việc tông va, bươn vướng lưới, tai nạn, trộm cắp, đánh nhau, khai thác hải sản trái phép... Trong năm qua, anh cùng với cán bộ, chiến sĩ ở trạm tổ chức tuần tra hơn 100 lượt, bắt và xử lý hàng chục vụ vi phạm pháp luật; nhắc nhở nhiều trường hợp tàu chở khách du lịch trái phép; tiếp nhận 4 trường hợp nhảy cầu Thuận Phước có ý định tự tử. Điển hình vào lúc 10 giờ 20 phút ngày 24-10-2017, khi đang trên đường từ cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố về đơn vị, qua đến giữa cầu Thuận Phước anh thấy một nam thanh niên có ý định nhảy từ trên cầu xuống sông Hàn tự tử. Nhận thấy tình huống xấu, Đại úy Thắng tấp xe vào bên cầu và nhanh chóng tới chỗ người thanh niên để tìm cách khuyên can, vận động. Bằng sự khéo léo của mình, anh đã nhẹ nhàng tiến lại gần để chia sẻ, đồng thời giữ chặt tay người thanh niên và cùng người đi đường hỗ trợ kéo qua lan can cầu đưa về đơn vị tìm hiểu sự tình. Trong khoảng thời gian gần đó, Hà Ngọc Thắng cũng kịp thời cứu một người phụ nữ (trú tại phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) nhảy cầu Thuận Phước để tự tử vì chuyện gia đình...

Năng nổ, nhiệt tình với công việc, giản dị trong lối sống... là những phẩm chất mà nhiều người tiếp xúc đã nhận xét về Đại úy Hà Ngọc Thắng. Anh không chỉ được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tin tưởng mến phục, mà ở địa bàn công tác anh được nhân dân xem như người con ruột thịt trong gia đình. Những đợt thiên tai, bão lụt gây thiệt hại nặng nề cho người dân địa phương, anh đã không quản ngại khó khăn cùng anh em trong đơn vị tổ chức cứu nạn, khắc phục hậu quả, ổn định đời sống cho nhân dân. Với tình cảm gắn bó và công tác dân vận khéo, các ngư dân đã cung cấp cho đơn vị hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp chỉ huy các cấp có những phương án, đối sách hợp lý trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Bài và ảnh: MAI NGỌC

;
.
.
.
.
.
.