Cán bộ Đoàn tâm huyết với nông thôn mới

.

Đó là anh Nguyễn Bá Duân, Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn Đà Nẵng. Anh Duân được cấp trên đánh giá là người luôn tận tụy, hết lòng với công việc chung. Đặc biệt, trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Nguyễn Bá Duân đã giành nhiều tâm huyết và có cách làm hay để thực hiện có hiệu quả chương trình này.

Nguyễn Bá Duân (ngoài cùng, bên phải) trao tặng công trình thanh niên của Huyện Đoàn Hòa Vang cho gia đình chính sách tại địa phương.
Nguyễn Bá Duân (ngoài cùng, bên phải) trao tặng công trình thanh niên của Huyện Đoàn Hòa Vang cho gia đình chính sách tại địa phương.

Vốn xuất thân là một kỹ sư xây dựng với nhiều ý tưởng đột phá, sáng tạo, chàng thanh niên Nguyễn Bá Duân quyết định rẽ ngang gắn bó với công tác Đoàn để tiếp tục “quy hoạch” những ý tưởng hỗ trợ cho sự phát triển của thanh niên trên chính quê hương mình.

Theo Bá Duân, công tác Đoàn trong những ngày đầu gắn bó là rất khó khăn với một người chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, từ những hoạt động cấp chi đoàn ở những địa phương miền núi xa xôi đến những buổi lễ mít-tinh với hàng ngàn đoàn viên ở những xã có nhiều điều kiện phát triển đều in hằn dấu chân của người cán bộ Đoàn nhiều nhiệt huyết này.

“Mình đến với công tác dân vận không những bằng tinh thần trách nhiệm mà còn bằng những tình cảm thân ái, yêu thương của một người trẻ đã từng gắn bó với mảnh đất Hòa Vang từ những ngày đầu chập chững, đây là động lực để mình luôn tâm nguyện gắn bó, làm nhiều điều tốt đẹp cho quê hương mình”, anh Nguyễn Bá Duân chia sẻ.

Giai đoạn 2014-2015 là một cột mốc đáng nhớ với Bá Duân khi thời điểm đó thành phố ban hành hàng loạt mục tiêu, phương hướng nhằm phát triển, xây dựng NTM. Với bầu nhiệt huyết luôn có sẵn, chàng trai trẻ - cán bộ Huyện Đoàn Hòa Vang Nguyễn Bá Duân dành phần lớn thời gian của bản thân đi kêu gọi sự chung tay của các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên nhằm khắc phục những khó khăn của huyện trong các đợt tình nguyện. Những con đường bê-tông thẳng tắp, những kênh mương nội đồng được khơi thông, những tủ điện chiếu sáng mang niềm vui của bà con quê nhà đã là sự động viên lớn lao để anh tiếp tục cống hiến.

Anh Duân đã cùng các cán bộ Huyện Đoàn vận động xây dựng 17 ngôi nhà tình nghĩa với kinh phí hơn 350 triệu đồng, xây dựng một số mô hình xây dựng NTM như “Thôn không rác”, “Tiếng mõ an ninh”. Năm 2017, sau khi làm Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang gần 2 năm, Nguyễn Bá Duân được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng ban Thanh niên Công nhân-Nông thôn và Đô thị của Thành Đoàn Đà Nẵng. Ở vị trí này, anh Duân tiếp tục tham mưu với lãnh đạo Thành Đoàn nhiều chương trình, hoạt động, phong trào Đoàn, trong đó có hoạt động thanh niên tham gia xây dựng NTM.

Theo Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Đặng Thương, Hòa Vang hôm nay đã có nhiều đổi thay trong từng đường làng, ngõ xóm. Việc triển khai có hiệu quả mục tiêu quốc gia về chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã góp phần khiến diện mạo của thôn ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao.

Đến nay, toàn huyện đạt 6/9 tiêu chí huyện NTM giai đoạn 2016-2020 gồm: quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, sản xuất và an ninh trật tự; các tiêu chí chưa đạt: y tế, văn hóa-giáo dục, môi trường. Đối với bộ tiêu chí xã NTM (19 tiêu chí) giai đoạn 2016-2020, xã đạt cao nhất là Hòa Tiến với 16/19 tiêu chí, xã thấp nhất là Hòa Bắc với 11/19 tiêu chí.

“Để đạt được những thành tựu này, sự đóng góp của những bạn trẻ đoàn viên thanh niên là không kém phần quan trọng. Trong đó, Nguyễn Bá Duân với vai trò là Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang trước đây luôn thể hiện sự gương mẫu, nhiệt tình và trách nhiệm, đóng góp tích cực vào thành tích chung trong xây dựng NTM ở địa phương, đây là điều rất đáng hoan nghênh”, ông Đặng Thương nhìn nhận.

Bước sang năm 2018, giữ vai trò mới là Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn, Nguyễn Bá Duân lại tiếp tục ghi dấu ấn trong tổ chức hoạt động, phong trào Đoàn. Với những cống hiến của mình, Bá Duân vinh dự được Trung ương Đoàn khen thưởng vì có những thành tích xuất sắc trong chiến dịch “Tình nguyện hè” trong hai năm liên tiếp 2014-2015.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.