Đổi mới tuyên truyền ở trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

.

Với mục tiêu giảm bớt tai nạn giao thông (TNGT) và chung tay xây dựng “Thành phố 4 an”, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng (gọi tắt là Trung tâm đăng kiểm-TTĐK) sáng tạo cách thức tuyên truyền mới về trật tự ATGT bằng cách chiếu trên màn hình ti-vi tại phòng đăng ký kiểm định của trung tâm những hình ảnh về TNGT trong nước và thế giới kèm theo phân tích lỗi vi phạm.

Kiểm định xe ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng.
Kiểm định xe ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng.

Lâu nay, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) ở một số địa phương còn đơn lẻ, nặng hình thức và chưa đạt hiệu quả thực tiễn. Vì vậy, làm thế nào để công tác tuyên truyền đạt kết quả cao nhất, qua đó làm thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông… chính là trăn trở của lãnh đạo TTĐK.

Nghĩ là làm, lãnh đạo TTĐK bàn bạc và giao một phó giám đốc thực hiện kế hoạch này là ông Nguyễn Quảng - người trực tiếp thao tác tuyên truyền với những bước làm hết sức đơn giản. Máy vi tính tại phòng đăng ký được kết nối Internet và kéo thẳng ra 2 màn hình lớn - nơi các lái xe đang chờ làm thủ tục. Ông Nguyễn Quảng cho hay: “Để có các hình ảnh này, chúng tôi đã vào mạng Internet tìm kiếm các vụ TNGT trên thế giới, sau đó tải về và truyền tải ra phòng đợi, ngay lập tức hàng loạt video các vụ TNGT được hiển thị. Tại đây, tất cả các lái xe đang chờ đợi đến lượt đăng kiểm có thể thấy các vụ TNGT trên màn hình. Các hình ảnh này được quay chậm và có những dòng chữ phân tích lỗi vi phạm của từng vụ TNGT”.

Anh Nguyễn Mậu Nhân, một tài xế cho biết: “Dù có kinh nghiệm lái xe trên 15 năm, nhưng hiếm khi tôi được chứng kiến các vụ TNGT trên video có phân tích cụ thể các nguyên nhân như vậy. Cách làm này đã giúp những lái xe như tôi thẩm thấu thêm rất nhiều kiến thức; đồng thời, cũng ý thức hơn trong nghề nghiệp của mình”.

Qua phân tích, đối tượng lái ô-tô là những người trực tiếp gây TNGT hằng ngày, chính vì vậy, TTĐK đã cho tải những video đó vào máy và sử dụng lồng ghép những dòng chữ phân tích nguyên nhân TNGT chạy trên đoạn video đó. Ngoài ra, TTĐK còn tổng hợp những phóng sự tuyên truyền về trật tự ATGT từ Ủy ban ATGT quốc gia, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ban ATGT thành phố, Phòng CSGT, các đài truyền hình tại địa phương để trình chiếu nhằm tuyên truyền cho các lái xe. Anh Trần Thanh Hồng (lái xe) chia sẻ: “Khi chứng kiến những vụ TNGT như thế được chiếu trên tivi của phòng chờ đăng kiểm, chúng tôi mới cảm nhận thêm về những mất mát to lớn từ TNGT, trong đó, có không ít lỗi từ người lái xe… Điều này, khiến chúng tôi cẩn trọng hơn khi ngồi trước vô lăng”. 

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban ATGT thành phố nhìn nhận, cách làm mới ở TTĐK đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền ATGT nói chung và thực hiện hành vi lái xe an toàn, văn minh nói riêng. Đó là cách tuyên truyền sinh động khi trực tiếp nhắc nhở lái xe những tình huống TNGT tưởng như đơn giản, nhưng hậu quả vô cùng tàn khốc. Mặt khác, do lái xe ít có thời gian xem tivi và tin tức khác nên đây là kênh tuyên truyền khá hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng, nhiệm vụ chính của TTĐK không phải là tuyên truyền, thế nhưng, hưởng ứng chỉ đạo của Ban ATGT, Sở Giao thông vận tải, ông và các đồng sự đã sáng tạo ra phương pháp tuyên truyền này. “Nhờ phương pháp này, những lái xe đến đợi đăng kiểm luôn được tuyên truyền phổ biến về Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, các nghị định của Chính phủ về xử lý vi phạm trật tự ATGT”, ông Hương nhấn mạnh.

Thực tế, để tuyên truyền ATGT hiệu quả thì vấn đề đổi mới cách thức tuyên truyền phù hợp với tâm lý, sở thích của đối tượng là rất cần thiết và quan trọng. Hiện nay, số lượng khách hàng đến đăng kiểm tại trung tâm thuộc vào hàng đông nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên, có chủ xe phải đợi hàng giờ mới đến lượt khám xe. Chính vì vậy, đây là phương thức tuyên truyền sáng tạo và đạt hiệu quả cao.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN
 

;
.
.
.
.
.
.