Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục về đất đai

.

Đề nghị phạt 700 triệu đồng Công ty  Kim Long Nam xả trộm nước thải ra biển

Chiều 7-8, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì phiên họp UBND thành phố thường kỳ để thông qua nội dung trình tại kỳ họp HĐND thành phố. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Nội dung đưa ra lấy ý kiến thảo luận tại phiên họp gồm: quy định về giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà trên địa bàn thành phố; quy định một số nội dung về quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn thành phố; quy định về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố; Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố, kèm theo Quyết định số 42/2014/QĐ-UBND ngày 26-11-2014 của UBND thành phố; quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Liên quan đến quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố, các đại biểu đã tập trung thảo luận về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở; đồng thời, đề nghị quy định rõ, cụ thể hóa một số nội dung để khi áp dụng vào thực tiễn không gặp vướng mắc cũng như xem xét lại, giảm thời gian cấp giấy chứng nhận lần đầu đối với đất tái định cư...

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu nghiên cứu, cân nhắc kỹ vấn đề này, làm sao để ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nhưng cũng phải phù hợp với thực tiễn và bảo đảm mỹ quan kiến trúc.

Tại phiên họp, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Quang Nam cho biết, vụ việc nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối tràn ra biển tối 5-8 là do Công ty Kim Long Nam thực hiện. Theo đó, doanh nghiệp này có hai hành vi sai phạm, gồm: không thực hiện theo đúng đánh giá tác động môi trường và xả thải khi chưa được phép của cơ quan quản lý Nhà nước.

Với sai phạm này, mức xử phạt hành chính có thể lên đến 700 triệu đồng. Sở TN&MT đã lập biên bản trình UBND thành phố ra quyết định xử phạt hành chính. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu xử phạt hành chính đơn vị này với mức cao nhất vì gây ảnh hưởng lớn đến môi trường du lịch của thành phố.

“Vừa qua, có người phát biểu sự cố nước thải chảy ra biển là do hệ thống nhà hàng, khách sạn quá nhiều dẫn đến hệ thống cống bị bể hết là không có trách nhiệm. Giữa mùa khô, thời tiết bình thường, không có mưa lớn, không thể có chuyện nước thải chảy tràn ra biển được. Chắc chắn phải có sự cố hoặc công trình nhà hàng, khách sạn nào đó cố tình xả thải trộm”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Trước đó, tối ngày 5-8, tại bờ biển Phước Mỹ, đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa bàn phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, người dân phát hiện nước thải đen ngòm, chưa qua xử lý từ cống xả An Đồn xả trộm ồ ạt tràn ra biển.

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.