Xây dựng chính quyền thân thiện, vì dân phục vụ

.

Những năm qua, công tác dân vận chính quyền ở huyện Hòa Vang có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) với nhiều mô hình mới, sáng tạo đã góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ, gắn kết mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân.

Việc gắn công tác dân vận chính quyền với cải cách hành chính tại huyện Hòa Vang đã đáp ứng mục tiêu phục vụ nhân dân. TRONG ẢNH: Người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” ở UBND huyện Hòa Vang.
Việc gắn công tác dân vận chính quyền với cải cách hành chính tại huyện Hòa Vang đã đáp ứng mục tiêu phục vụ nhân dân. TRONG ẢNH: Người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” ở UBND huyện Hòa Vang.

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Đặng Thương cho biết, UBND huyện đã ban hành hệ thống các văn bản để triển khai, thực hiện đồng bộ dân vận chính quyền gắn với CCTTHC trên địa bàn huyện. UBND huyện yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tôn trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân.

Theo đó, thực hiện cuộc vận động “3 hơn” trong CCTTHC, 9 tháng đầu năm 2018, huyện có 2.585 lượt hồ sơ hành chính được giải quyết “nhanh hơn”, tiết kiệm 3.592 ngày làm việc. Huyện chủ động triển khai cách thức liên hệ giải quyết TTHC qua điện thoại giúp tiết kiệm thời gian, giảm đi lại cho người dân.

Đơn cử, người dân ở xã Hòa Sơn khi cần cấp lại bản sao giấy khai sinh, khai tử và giấy kết hôn có thể gọi đến số điện thoại công khai của cán bộ phụ trách để cung cấp thông tin.

Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Trần Kim Đính cho biết: “Công chức tư pháp-hộ tịch xã lục sổ bộ nếu có thì báo lại cho người dân và hỏi có đề nghị cấp bản sao không; nếu có, công chức in bản sao, trình lãnh đạo ký và gọi điện thoại báo cho người dân đến nhận”.

Tương tự, xã Hòa Nhơn triển khai số điện thoại đường dây nóng phục vụ công tác CCHC; cán bộ chuyên môn ở xã Hòa Bắc cung cấp số điện thoại công khai để người dân liên hệ khi cần...

Bên cạnh đó, UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã còn đề xuất 15 lượt “hợp lý hơn” bằng cách đơn giản hóa TTHC và góp phần đơn giản hóa quy trình giải quyết TTHC. Toàn huyện cũng đã xây dựng và áp dụng 29 giải pháp “thân thiện hơn” nhằm tạo hình ảnh chính quyền thân thiện, lắng nghe người dân, nâng cao mức độ hài lòng của người dân.

Điển hình, xã Hòa Bắc có sáng kiến in số điện thoại đường dây nóng lên móc khóa phát cho người dân. Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Lê Thị Thu Hà cho biết, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ nên số lượng công nhân, lao động tự do tập trung đông về xã.

Trong khi đó, ý thức phòng ngừa, tố giác tội phạm và ý thức bảo vệ tài sản của người dân chưa cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT), nhất là các loại tội phạm trộm cắp tài sản. Vì vậy, UBND xã đã vận động kinh phí, trao miễn phí 1.000 móc khóa cho 1.000 hộ dân trên địa bàn; đồng thời tổ chức tuyên truyền trong nhân dân về việc sử dụng móc khóa hiệu quả qua các buổi họp thôn và đài truyền thanh xã.

“Người dân khi cần hay phát hiện vấn đề gì có thể chủ động dùng số điện thoại sẵn có, cung cấp thông tin cho lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã, Trưởng Công an, Trưởng ban Chỉ huy Quân sự xã. Nhờ đó, lãnh đạo xã, bộ phận nội chính và các ngành liên quan nắm bắt, xử lý thông tin kịp thời, đặc biệt trong lĩnh vực ANTT”, bà Lê Thị Thu Hà cho hay.

Bên cạnh đó, xã Hòa Bắc còn gửi thiệp chúc mừng và tặng sách cho cặp đôi đăng ký kết hôn lần đầu trong chương trình “Sẻ chia yêu thương - gắn kết hạnh phúc” với mong muốn cung cấp thông tin bổ ích về đời sống hôn nhân cũng như hình thành thói quen đọc sách, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Cùng quan tâm đến các cặp vợ chồng mới, UBND xã Hòa Nhơn lại thực hiện chương trình “Chia sẻ niềm vui - bên nhau hạnh phúc” với hình thức tặng quà qua bốc thăm may mắn. Những mô hình này đã không chỉ góp phần tạo niềm vui, sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch tại xã mà còn tạo mối liên hệ gần gũi giữa người dân và chính quyền.

Hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, UBND xã Hòa Phú đã in bìa kẹp hồ sơ cho công dân, trong đó lồng ghép các nội dung tuyên truyền CCHC, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; trường hợp trời mưa có thêm bìa nhựa để khỏi ướt hồ sơ của công dân. Trong khi đó, UBND xã Hòa Liên tạo sổ catalog để bàn hướng dẫn công dân viết biểu mẫu, thủ tục hành chính...

Có thể khẳng định, việc gắn công tác dân vận chính quyền với CCHC tại huyện Hòa Vang đã đáp ứng mục tiêu phục vụ nhân dân, hướng đến sự hài lòng của tổ chức, công dân. Đến nay, có 5.927/5.935 lượt đánh giá hài lòng về chất lượng dịch vụ công ở các cơ quan, địa phương trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Bài và ảnh: KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.
.