.

Rầm rộ buôn bán động vật hoang dã - Kỳ 2: Loạn thịt rừng

.

Các nhà hàng, quán ăn bán thịt động vật hoang dã (ĐVHD) xuất hiện ở hầu hết các quận, huyện trong thành phố, phục vụ nhu cầu nhâm nhi đồ “lạ” cho các thượng đế. Để rồi mỗi ngày, hàng trăm, hàng nghìn loài vật trong tự nhiên bị cưỡng bách giết hại không thương tiếc.


 

Những người trong nhà bà Tr. đang “xử” dê núi bằng bình gas và ống khò.
Những người trong nhà bà Tr. đang “xử” dê núi bằng bình gas và ống khò.

Thâm nhập đầu nậu mua bán ĐVHD

Trong số các đầu mối thu mua và bán ĐVHD trong thành phố, bà Tr., một phụ nữ khoảng 40 tuổi ở gần chợ An Ngãi Đông, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang được biết tới như một đầu nậu khá lớn chuyên cung cấp đủ loại thịt rừng cho nhiều nhà hàng, quán ăn. Lúc tôi tìm tới nhà, bà Tr. đang quét dọn khu giết mổ và dự trữ thịt. Nơi chái nhà sau, ba người đàn ông đang “xử” một con dê núi lớn bằng một bình gas và ống khò, bốc mùi khét lẹt. Trong các tủ lạnh, bà Tr. trữ khá nhiều loại thịt mà bà cho biết là để bán sỉ cho rất nhiều quán ăn ở Hòa Sơn cũng như địa bàn quận Liên Chiểu. Thấy tôi có vẻ không hài lòng với thịt đông, bà liền chào mời loại thịt tươi (còn sống - PV). “Em có tiền, ăn thịt tươi mới bảo đảm chất lượng, chớ thịt đông nhiều khi là thợ săn bẫy đã chết rồi. Muốn chắc thì đứng đó, chị móc ruột tại chỗ cho mang về luôn”, bà nói. Để minh chứng cho lời nói, bà trưng ra một bao lưới lúc nhúc khoảng 6 - 7 con kỳ nhông loại dưới 0,5kg/con với giá sỉ là 220 nghìn đồng/kg. Bà dặn: “Muốn mua số lượng bao nhiêu cũng có, nhưng trước khi xuống lấy phải điện trước một ngày, để thợ săn vừa mang về là tui để dành lại cho, chứ ngày nào cũng mang bỏ mối cho các quán hết”.

Theo điều tra của PV, không nhiều đầu nậu cung cấp thịt ĐVHD như bà Tr. Những nhà hàng lớn thường lấy mối từ Quảng Nam vận chuyển ra Đà Nẵng hằng ngày. Một đầu bếp chuyên nấu thịt rừng ở nhà hàng thuộc Khách sạn M.K tại Đà Nẵng cho hay, vì là mối quen nên nhà hàng mua ít mua nhiều gì các mối cũng sẵn sàng mang tới tận nơi, hoặc có khi chính khách hàng mang tới, nhờ nhà hàng làm để đãi khách quý của họ.

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm đã thu giữ 175 sợi dây bẫy thú rừng bằng cáp, 7 lồng bẫy sắt, 1 cái rựa và 10m rào chắn bẫy trong các đợt truy quét tại rừng. Năm ngoái, hàng trăm công cụ bẫy thú rừng tương tự với đủ loại bẫy sập, rào chắn, bẫy tự chế, bẫy hầm đất… cùng gần 40 lán trại của phường thợ săn đã bị kiểm lâm phá hủy.

Trăm triệu đồng cho bữa tiệc tê tê

Vị đầu bếp trên tiết lộ rằng, ngoài những món thông thường như chồn, nhím, kỳ nhông…, thì tê tê (dân gian còn gọi là con trút) là món ăn đắt giá và quý hiếm vào loại bậc nhất. Có giá tới 35 triệu đồng/kg, nhưng một con tê tê khoảng 2,5kg có thể khiến các đại gia lắm tiền sẵn sàng chi cả trăm triệu đồng cho một bữa tiệc tê tê ra trò. Với thân mình gồm những lớp vảy cứng xếp lên nhau, tê tê có thể đào xuyên núi, vì thế các đại gia tin rằng ăn tê tê sẽ cho mình sức mạnh “xuyên sơn” như tê tê. Có giá cao, tê tê thường xuyên bị dân thợ săn lùng bắt đến mức như đầu bếp này nói, mỗi năm chỉ có khoảng 1 - 2 con xuất hiện trong các bữa đại tiệc thịt rừng. Sắp ra một loạt vảy tê tê đã phơi khô, vị đầu bếp cho hay, tê tê còn quý đến cả… vảy, nên người ta thường tìm mua với giá 2,5 triệu đồng/gam để trị nhiều bệnh cho trẻ con.

Tin rằng thịt ĐVHD có tác dụng bồi bổ sức khỏe, phục hồi tinh lực nên cánh đàn ông thường là khách quen của nhiều nhà hàng phục vụ thịt rừng. Theo khảo sát của chúng tôi, quán nhậu thịt rừng xuất hiện hầu hết trên địa bàn các quận, huyện và hoạt động không quá bí mật. Các nhà hàng “nổi tiếng” về khoản này như V.H trên đường Nguyễn Tất Thành, N.T.Q trên đường Phạm Văn Nghị, T.B ở Hòa Sơn… đều sẵn sàng cho chúng tôi tận mắt xem những con nhím, kỳ tôm (còn gọi là rồng đất), chồn… còn sống được nhốt riêng, chờ khách tới mua. Một phụ bếp quán V.H cho biết, dù có giá khá cao từ 1 triệu đến 1,8 triệu đồng/kg, nhím, ba ba… vẫn bán chạy, thậm chí không đủ hàng để bán. Người này tự tin nói: “Trên con đường này chỉ có vài quán dám bán thịt rừng nhờ có “mối quan hệ”, họ bắt thì phạt dữ lắm! Mấy bữa ông chủ còn trưng bày mấy con sống ra ngoài cho khách xem, nhưng quán đang làm mấy phòng VIP nên tạm dẹp đó chớ”. Trong gian bếp của quán là chú nhím khoảng 2,5kg đang chui rúc trong rọ, mà nhân viên của quán cho hay là có thể làm được đủ món như xào, um, nướng…

Tịch thu nhiều loài ĐVHD quý hiếm

Năm ngoái, Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính, xử lý tịch thu và thả về môi trường tự nhiên hàng trăm loài ĐVHD, trong đó có nhiều loại nằm trong nhóm 1B-nghiêm cấm mọi hành vi săn bắt, buôn bán vì mục đích thương mại và nhóm 2B - hạn chế săn bắt, buôn bán vì mục đích thương mại như: voọc chà vá chân nâu, rắn cạp nong, rắn sọc dưa, trăn mốc, chồn hương…

Ông Đặng Hường, Trưởng phòng Thanh tra-Pháp chế thuộc Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng cho hay: “Đối với những loài tịch thu được có thể đưa về các trung tâm cứu hộ rừng Cúc Phương hoặc Thảo Cầm Viên (TP. Hồ Chí Minh) để chăm sóc; những cá thể đã chết ở dạng thịt hay ngâm rượu đều được tiến hành tiêu hủy theo quy định. Đôi khi những ĐVHD bị khuyết tật được bán lại cho các trại nuôi có giấy phép để gây nuôi sinh sản”. Chỉ riêng 4 tháng đầu năm nay, kiểm lâm đã tiếp nhận và thả về môi trường tự nhiên nhiều loài vật quý hiếm là voọc chà vá chân nâu, cú lợn lưng xám, khỉ mặt đỏ và 23 cá thể nhím sặt.

Bài và ảnh: TRIÊU NHAN

;
.
.
.
.
.