.

6 triệu và sức hút Đà Nẵng

.

Sự kiện Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng chào đón hành khách thứ 6 triệu thông qua nhà ga được các chuyên gia nhận định là có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của cảng cũng như sức hút của Đà Nẵng.

Theo quy hoạch trước đây thì đến năm 2020, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt sản lượng 6 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã chính thức công bố sử dụng hết công suất thiết kế của nhà ga là 6 triệu khách/năm. Như vậy, so với quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng chạm ngưỡng công suất nhà ga trước thời hạn 5 năm.

Đây được xem là dấu mốc quan trọng đánh dấu lượng khách đến Đà Nẵng tăng cao trong những năm qua cũng như mở ra giai đoạn phát triển mới của Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Cách đây tròn 11 tháng, vào ngày 30-12-2014, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đón hành khách thứ 5 triệu. Một triệu lượt khách đến Sân bay quốc tế Đà Nẵng tăng trong gần một năm qua là một chỉ dấu đáng mừng.

Là 1 trong 3 cảng hàng không nhộn nhịp nhất cả nước, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được xem là cửa ngõ quan trọng đối với mạng lưới đường bay của các hãng hàng không đang khai thác tại cảng. Trong số 6 triệu lượt khách đó, hành khách quốc tế đi - đến đạt hơn 1,4 triệu, tăng 58% so với năm 2014. Hiện Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có 3 hãng hàng không khai thác đường bay nội địa và 15 hãng hàng không khai thác các đường bay quốc tế thường lệ đi - đến Đà Nẵng.

Các nhà quản lý cho rằng, việc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng công bố sử dụng hết công suất thiết kế của nhà ga trước thời hạn 5 năm vừa là điều đáng mừng nhưng cũng là thách thức lớn. Làm sao để Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ngày càng đổi mới hơn nữa trong việc đầu tư hạ tầng, mở rộng nhà ga, nâng cao chất lượng phục vụ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của một “Thành phố sự kiện”, của một điểm đến hấp dẫn là bài toán cần phải cân nhắc kỹ. Để giải bài toán đó, cách đây hơn một tháng, nhà ga hành khách quốc tế của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng chính thức được khởi công.

Với số vốn đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa, sau khi hoàn thành, nhà ga mới đủ tiêu chuẩn khai thác tàu bay code E cấp hành khách dân dụng và cấp I quân sự. Dự kiến đến năm 2020, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt công suất lên đến 13 triệu lượt khách/năm. Bên cạnh đó, toàn bộ nhà ga hiện tại sẽ dành phục vụ đường bay quốc nội; nhà ga mới phục vụ các chuyến bay quốc tế với công suất 4-6 triệu lượt khách/năm, trong giờ cao điểm có thể phục vụ 1.600 lượt khách/giờ…

Các chuyên gia cho rằng, việc mở rộng nhà ga Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ giúp các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận Đà Nẵng hơn, thu hút nhiều du khách đến với thành phố. Một điều đáng mừng, trong các cuộc làm việc về xúc tiến du lịch, hợp tác đầu tư mới đây giữa lãnh đạo Đà Nẵng với đối tác tại các nước châu Âu và Nhật Bản…, việc mở các đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng được đặt ra và kỳ vọng thành công.

Tuy nhiên, để Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng khai thác hiệu quả công suất và đáp ứng được yêu cầu đề ra, không chỉ là thách thức đối với đơn vị này mà cả với Đà Nẵng. Bởi, sức hút của cảng không phải chỉ nằm ở hạ tầng hoàn thiện, phong cách phục vụ… mà điều cốt yếu ga hàng không này chỉ là một trong chuỗi dịch vụ, một “mắt xích” trong hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ cho sự phát triển của Đà Nẵng. Sức hấp dẫn của Đà Nẵng mới chính là điều cốt lõi làm nên số lượng khách đến với cảng hàng không lớn thứ 3 cả nước này.

Sức hấp dẫn đó phải đến từ việc xây dựng một môi trường đầu tư thực sự lôi cuốn, thông thoáng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước mạnh dạn bỏ vốn vào thị trường tiềm năng  này. Sức hấp dẫn đó phải đến từ một môi trường du lịch chuyên nghiệp, vừa thể hiện bản sắc văn hóa riêng có của mình, vừa hòa nhập với một môi trường an toàn, văn minh, hiện đại… trong xu thế xây dựng một thành phố an bình. Sức hấp dẫn đó phải được kết nối trong chuỗi hành trình di sản miền Trung và của Hành lang kinh tế Đông Tây, khai thác được lợi thế trong chuỗi liên kết phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, của vùng duyên hải miền Trung...

Có như vậy, thì vai trò của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng mới ngày càng phát huy hiệu quả; đồng thời, Đà Nẵng tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét hơn, thể hiện sức hút mạnh mẽ trong quá trình phát triển của mình.

Hoàng Hân – Anh Quân

;
.
.
.
.
.