.

Xóa "điểm đen" ý thức

Các “điểm đen” giao thông trên địa bàn thành phố đã “mờ” bớt rồi, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố nói chung và tại các “điểm đen” đã được cải thiện trong thời gian gần đây. Chánh văn phòng Ban ATGT thành phố Nguyễn Hữu Cường chia sẻ như vậy tại buổi họp thông báo kết quả khảo sát và đề xuất xử lý 50 “điểm đen” trên địa bàn thành phố sáng 24-11.

Thống kê 10 tháng đầu năm nay trên địa bàn thành phố, tai nạn giao thông xảy ra 103 vụ, làm chết 76 người, bị thương 74 người, so với cùng thời điểm năm 2014 đã giảm được 22 vụ tai nạn giao thông và giảm được 47 người bị thương.

Không ngẫu nhiên mà thành phố đạt được kết quả khả quan như vậy trong điều kiện số phương tiện đang tăng mạnh trên địa bàn, khi đến thời điểm hiện nay Đà Nẵng đã có đến gần 700.000 mô-tô, xe gắn máy và xấp xỉ 50.000 ô-tô các loại, đó là chưa kể Đà Nẵng là một trong những địa phương có tăng trưởng về du lịch cao, du khách khắp nơi đổ về thành phố ngày một lớn. Kết quả này chính là nhờ xuất phát từ sự quan tâm và chỉ đạo rất sâu sát và cũng rất “nóng” của lãnh đạo thành phố trong thời gian qua.

Và ngay sau đó là hiệu ứng rất tích cực được lan tỏa mạnh đến mọi cấp, mọi ngành và các địa phương. Đặc biệt, công tác xác định và đề ra biện pháp xử lý các “điểm đen” giao thông luôn được lãnh đạo thành phố quan tâm và các cơ quan chức năng triển khai xử lý rất quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Nhìn vào bảng danh sách 50 “điểm đen” mà đoàn khảo sát liên ngành vừa “trình” ra có thể thấy được điều này. Có thể thấy không một “điểm đen” nào bị bỏ sót, nhận diện chính xác nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông cũng như ùn tắc cao một cách rất có cơ sở. Một “điểm đen” rất khó xử lý như nút giao thông Lê Độ-Nguyễn Tri Phuơng-Điện Biên Phủ, bên cạnh giải pháp mang tính dài lâu là đề xuất thành phố xây dựng cầu vượt, thì trước mắt sẽ là cấm các loại sơ-mi rơ-moóc đi vào nút giao thông này.

Hoặc ngay như nút giao thông lâu nay rất khó “nuốt” và là câu hỏi thường trực của cử tri quận Thanh Khê là ùn tắc giao thông tại Ga Thanh Khê, chính những người trong đoàn khảo sát cũng đã có đề xuất rất xác đáng là trong khi chờ đợi di dời ga ra khỏi nội thành, thì nên tổ chức giao thông một chiều để giảm đối đầu các phương tiện mỗi khi đoàn tàu chạy qua.

Theo “bật mí” của thành viên trong đoàn khảo sát, để có đề xuất này thì họ phải “bám trụ” tại đây nhiều ngày, trong nhiều thời điểm khác nhau để tìm ra cho bằng được lời giải hợp lý nhất. Với những nỗ lực như thế, các lực lượng chức năng của thành phố đã duy trì rất nhiều từ nhiều năm nay trong việc xóa dần các “điểm đen” về giao thông, cũng như kịp thời xử lý nóng những “điểm đen” mới phát sinh.

Tuy nhiên, cũng có một thực tế, những cơ quan chức năng của thành phố dù đã cố rất nhiều nhưng hiệu quả vẫn chưa cao, đó là làm sao xóa được các “điểm đen” ý thức của người tham gia giao thông. Nhiều năm qua đã có nhiều mô hình tuyên truyền được đổi mới, sinh động hơn để làm sao tiếp cận đến mọi đối tượng tham gia giao thông như tuyên truyền bằng loa ngay tại các nút giao thông, phát tờ rơi tuyên truyền đến tận từng hộ dân, yêu cầu học sinh, sinh viên, công nhân lao động viết giấy tay cam kết không vi phạm trật tự ATGT, sân khấu hóa công tác tuyên truyền...

Thế nhưng, có một thực tế phải nhìn nhận là vẫn còn nhiều nguời còn có “điểm đen” ý thức trong giao thông. Chính ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT thành phố đồng thời là Phó ban thường trực Ban ATGT thành phố, không ít lần lắc đầu ngao ngán: Hạ tầng giao thông có hoàn thiện đến đâu mà người tham gia giao thông không chấp hành đúng luật thì cũng chịu thua.

Chuyện đi lấn làn, đi sai làn, đậu đỗ xe ngay trên vạch người đi bộ, uống rượu bia say xỉn... vẫn vô tư tham gia giao thông thì làm sao giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho số vụ tai nạn giao thông năm nay dù giảm khá mạnh so với năm 2014, thế nhưng số người chết lại tăng đến 10 người so với cùng kỳ năm 2014, một thực tế đáng báo động.

Mặc dù vậy, chính người “tư lệnh” của ngành giao thông rất quyết tâm: “Công tác tuyên truyền làm sao đến hết mọi người để họ hiểu và thực hiện là rất khó, tuy nhiên vẫn phải làm, làm liên tục để làm sao xóa bằng đuợc “điểm đen ý thức”, lúc đó trật tự ATGT mới bảo đảm”.

Mong rằng người tham gia giao thông sẽ đồng hành với chính quyền thành phố trong việc xóa những “điểm đen” về ý thức để giao thông ở thành phố luôn được  bảo đảm và an bình.

THANH SƠN

;
.
.
.
.
.