.

Thế nào là hàng quán an toàn?

.

Chính quyền thành phố Đà Nẵng vừa công bố danh sách một loạt các nhà hàng, cơ sở ăn uống đạt chuẩn dựa trên 30 tiêu chuẩn về vị trí, địa điểm tổ chức; cơ sở vật chất, kỹ thuật và trang thiết bị; an toàn thực phẩm; người quản lý và nhân viên phục vụ; bảo vệ môi trường và phòng cháy, chữa cháy; văn minh thương mại. Đây được xem là một trong những nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc cố gắng lập lại trật tự vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), từng bước loại trừ “thực phẩm bẩn” ra khỏi bàn ăn của người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi rà soát danh sách các hàng quán này, người tiêu dùng không khỏi băn khoăn vì mấy lẽ sau đây.

Thứ nhất, danh sách được công bố mới chỉ tập trung vào “phần ngọn” của vấn đề ATTP khi đây chỉ là những cơ sở chế biến đồ ăn thức uống trực tiếp cung ứng cho người tiêu dùng. Trong khi đó, “phần gốc”, đường đi của nguyên liệu lại không rõ xuất phát từ đâu, quá trình kiểm soát như thế nào? Mặt khác, ATTP là một chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu dùng, gắn bó chặt chẽ với các nhà sản xuất-chế biến-lưu thông phân phối-xuất nhập khẩu… do đó đề nghị cơ quan chức năng cần sớm có sự kiểm định và công bố rõ danh tính những nhà cung cấp có liên quan này.

Thứ hai, vấn đề rất quan trọng là “chuẩn mực” về ATTP cụ thể ra sao vẫn chưa thấy cơ quan chức năng công bố rộng rãi để dư luận cùng biết, cùng bàn, cùng kiểm tra. Việc nhận diện những hàng quán an toàn theo danh sách công bố phải chăng chỉ cần dựa vào giấy chứng nhận có “dấu đỏ” của cơ quan chức năng gắn trên tường hay còn có biện pháp nào khả dĩ tạo được lòng tin tốt hơn?

Thứ ba, cần tạo kênh giao tiếp trực tuyến, nhanh nhạy giữa người tiêu dùng với các hàng quán và cơ quan chức năng để kịp thời phản ánh những điều “mắt thấy tai nghe” trong quá trình tiêu dùng và những biểu hiện đáng ngờ về tính an toàn của thực phẩm. Mỗi một hàng quán được xem là an toàn khi phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu là thiết lập đường dây nóng hoặc mạng xã hội facebook… kết nối thường xuyên để khách hàng cập nhật thông tin bất cứ lúc nào.

Mới đây, một số thực khách phương xa đến một nhà hàng nướng đông khách trên địa bàn quận Sơn Trà đã hết sức khó chịu khi ngửi phải mùi hôi bốc ra từ bộ phận chế biến thức ăn trong nhà bếp. Khi gặng hỏi các nhân viên phục vụ, nhóm người này được biết, mùi hôi đó xuất phát từ “nơi cất trữ thực phẩm đông lạnh” của nhà hàng.

Các thực khách này muốn báo tin để cơ quan chuyên trách đến kiểm tra nhưng lại không biết liên lạc như thế nào, mặc dù Sở Công thương thành phố đã công bố đường dây nóng 1900 58 58 26! Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người tiêu dùng kịp thời phản ánh thông tin, từ đó có hướng kiểm tra, chấn chỉnh khắc phục ngay, loại trừ những biểu hiện làm ăn gian dối, đặc biệt là gây nguy hại đối với sức khỏe cộng đồng, bảo vệ thương hiệu thành phố đáng sống Đà Nẵng.

TÂM DÂN

;
.
.
.
.
.