.

Cần tốt hơn nữa

.

Đà Nẵng dẫn đầu 63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng cải cách hành chính (PAR INDEX) 2015 vừa được Bộ Nội vụ công bố. Kết quả cho thấy CCHC là lĩnh vực công tác trọng tâm nhằm xây dựng chính quyền thực sự trong sạch, vững mạnh và phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.

Với điểm số 93,31 của năm 2015, Đà Nẵng tiếp tục giữ tốc độ tăng điểm liên tục, năm sau cao hơn năm trước trong 4 năm qua (bình quân tăng 0,77 điểm/năm), kể từ khi Bộ Nội vụ tổ chức thẩm định, đánh giá và công bố PAR INDEX hằng năm.

Năm 2015, Đà Nẵng đã vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số thành phần công tác chỉ đạo, điều hành CCHC với 99 điểm. Đây là con số chứng minh lãnh đạo thành phố rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC một cách có hiệu quả, nhất là nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp đẩy mạnh CCHC, thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực trọng tâm như: Thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội... ngang bằng với mức ASEAN.

Theo đó, công tác CCHC được các cấp, các ngành của thành phố triển khai quyết liệt với nhiều mô hình mới, cách làm mới có hiệu quả trong CCHC và có kết quả cụ thể là việc thành phố liên tục hoàn thiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông, liên kết” đến “một cửa hiện đại” từ phường, xã, quận, huyện đến “một cửa” tập trung của thành phố. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung thành phố là mô hình mới về thực hiện cơ chế một cửa tập trung, liên thông, liên kết, được trang bị thiết bị hiện đại cùng đội ngũ hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn chuyên nghiệp về TTCH.

Sự sáng tạo trong CCHC là bên cạnh thực hiện cơ chế liên thông TTHC trên một số lĩnh vực theo quy định của Trung ương, ở quận, huyện, phường, xã của thành phố đã thí điểm nhiều mô hình liên thông khác có hiệu quả được triển khai nhân rộng. Từ cuộc vận động “3 hơn” riêng có của Đà Nẵng mà mỗi năm có gần 200.000 hồ sơ hành chính được giải quyết rút ngắn hơn so với thời hạn quy định tổng cộng khoảng 15.000 ngày. Hàng trăm TTHC đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho phép đơn giản hóa, bớt những thành phần hồ sơ không cần thiết, thủ tục thừa. Đến nay, việc chuyển trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà, địa chỉ theo yêu cầu của người dân thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh SMS không còn xa lạ với người dân thành phố.

Báo cáo PAR INDEX 2015 đánh giá: Tại thành phố Đà Nẵng, 93% người dân và 93,7% doanh nghiệp được hỏi đã đánh giá mức “Tốt” về thái độ phục vụ của công chức giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố. Kết quả này cũng không quá bất ngờ khi thành phố Đà Nẵng luôn là đơn vị đi đầu và có nhiều sáng kiến trong cải cách TTHC, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp. Hơn nữa, đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn thành phố luôn được đánh giá cao về sự thân thiện, chuyên nghiệp trong giải quyết TTHC. Ở các chỉ số thành phần còn lại, Đà Nẵng đều được xếp thứ hạng cao.

PAR INDEX năm 2015 cũng là năm cuối cùng của giai đoạn 1 (2011-2015) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 và trong giai đoạn này, Đà Nẵng đang dẫn đầu. Mục tiêu Đà Nẵng đặt ra không phải vì thứ hạng mà nhằm xây dựng một bộ máy hành chính Nhà nước thực sự trong sạch, vững mạnh theo đúng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Tại Hội nghị sơ kết công tác CCHC giai đoạn 2011-2015 và triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 vừa được tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận CCHC của nước ta có nhiều tiến bộ đáng phấn khởi nhưng đây đó dân vẫn còn kêu ca, còn tình trạng cán bộ, công chức nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực, còn làm khó doanh nghiệp... Đó là những hạn chế phải giải quyết trong nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2016-2020. Triển khai nhiệm vụ này, dẫu rằng chưa phát hiện những tiêu cực, nhũng nhiễu, phiền hà gây bức xúc lớn trong dư luận nhưng Đà Nẵng không hài lòng với thành tích đạt được. Xây dựng nền hành chính văn minh, hiện đại với một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng các tiêu chí: Trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu là đích đến mà thành phố hướng tới.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.