.

Tư tưởng "makeno"

Thấy việc sai trước mắt nhưng chưa động đến quyền lợi của mình thì không nói, dù hành vi đó làm ảnh hưởng xấu đến chính sách của thành phố. Tư tưởng “makeno” (mặc kệ nó), vô cảm, thiếu trách nhiệm tồn tại trong một bộ phận không nhỏ trong công chức đang thuê căn hộ chung cư của thành phố với giá siêu rẻ, rẻ gấp 10 lần so với giá thị trường và chỉ duy nhất ở Đà Nẵng mới có. Đây chính là mảnh đất cho tư tưởng tiêu cực, trục lợi từ chính sách của thành phố nảy sinh và phát triển.

Đó là câu chuyện đang diễn ở Nhà C3, chung cư  An Cư 5, nơi có nhiều cán bộ, công chức ở các cơ quan của thành phố đang thuê. Cần nhắc lại câu chuyện trong các đợt kiểm tra vừa qua vẫn còn một số chủ hộ là cán bộ, công chức, viên chức không rõ được báo tin từ đâu nắm rất chắc lịch của đoàn kiểm tra để trở về có mặt kịp thời tại căn hộ của mình đang cho thuê hoặc bỏ không để “diễn” cảnh mình đang ở “chính chủ”. Có hộ được bảo vệ chung cư “giúp sức” cho mượn bàn ghế để “đạo diễn” cảnh “tôi đang ở chính chủ”, hoặc nhờ bảo vệ đối phó bằng nhiều hình thức khác. Chỉ những hộ có nhà bỏ không nhưng “không biết điều” với bảo vệ thì bị “chỉ điểm” và bị thu hồi. Ở đây còn có cả chuyện một hộ được sử dụng cả 2 căn hộ chung cư trong cùng 1 block. Hộ này được bố trí thuê một căn hộ, lại vừa được mượn một căn hộ khác ngay trong cùng một nhà chung cư để giải quyết việc cần thiết của gia đình. Giải quyết xong, hộ này không trả lại căn hộ được mượn như cam kết mà lại cho người nhà vào ở luôn.

Những vi phạm này diễn ra hằng ngày ngay trước mắt những cán bộ, công chức đang ở Nhà C3. Chắc chắn họ đều biết những người kia được sự tiếp tay để trục lợi từ chính sách của thành phố, là sai phạm nhưng lại coi như chuyện của người khác, chưa động đến mình thì thôi. Gần đây có thông tin Công ty quản lý Nhà chung cư có nhắc nhở, cảnh cáo hành vi của bảo vệ chung cư thì vị bảo vệ này lại có thái độ hằn học, bóng gió đe dọa với một vài người thuộc dạng mình không ưa rằng: Nếu tìm được ai tố cáo sẽ cho biết tay! Còn họ, những cán bộ, công chức lẽ ra phải nhận thức ở bậc cao hơn cả người dân lao động ở những block chung cư cạnh đó cũng hùa theo: Việc của người ta thì kệ người ta, xía vô làm chi. Đúng là rảnh quá à (?!). Khỏi phải bình luận gì nhiều, ai cũng thấy được tư tưởng “makeno” đang tồn tại trong tư tưởng những cán bộ, công chức này.

Để siết chặt quản lý căn hộ chung cư của thành phố cho thuê, chống trục lợi chính sách, Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo ráo riết kiểm tra, tăng cường quản lý chung cư, đặc biệt là những chung cư bố trí cho cán bộ, công chức thuê. Thậm chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố còn chỉ đạo (tại kỳ họp thứ 7 của HĐND thành phố vừa qua) phải kỷ luật nếu phát hiện đảng viên, cán bộ, công chức trục lợi từ chính sách cho thuê căn hộ chung cư giá rẻ.

Phải chăng những cán bộ, công chức này thấy mình chẳng liên quan, chẳng có trách nhiệm gì trong việc bảo vệ chủ trương, chính sách thành phố mà hiện thân tốt đẹp của nó chính là căn hộ cho thuê với giá siêu rẻ mà mình đang hưởng thụ? Câu trả lời xin nhường cho chính họ!

CHU VĂN

;
.
.
.
.
.