.
Vụ người dân chặn xe “bẩn” trên đường Hoàng Văn Thái (Liên Chiểu)

Doanh nghiệp vận chuyển đất, đá góp kinh phí xử lý ô nhiễm

.

(ĐNĐT) - Ngày 13-4, tại UBND phường Hòa Khánh Nam, chính quyền quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp với đại diện 7 doanh nghiệp khai thác mỏ đất, đá trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam để tìm giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trên tuyến đường Hoàng Văn Thái do các doanh nghiệp này gây ra, khiến người dân bức xúc, nhiều lần xuống đường chặn xe.

Xe “bẩn” của các doanh nghiệp khai thác đất đá bị người dân chặn không cho lưu thông trên tuyến đường Hoàng Văn Thái trưa 11-4.
Xe “bẩn” của các doanh nghiệp khai thác đất, đá bị người dân chặn không cho lưu thông trên tuyến đường Hoàng Văn Thái trưa 11-4.

"Phải giải quyết dứt điểm cho dân nhờ"

Tham dự cuộc họp, ông Nguyễn Văn Nhơn, Tổ trưởng tổ dân phố 121 bức xúc, tình trạng ô nhiễm môi trường ở tuyến đường Hoàng Văn Thái diễn ra khá nghiêm trọng, khiến người dân hết sức bức xúc, bất bình. Để xảy ra ô nhiễm này là lỗi của chính quyền địa phương lẫn doanh nghiệp khai thác các mỏ đất, đá trên địa bàn, do không thực hiện và giám sát tốt công tác bảo vệ môi trường trong suốt thời gian qua. Thật tình, người dân quá bức xúc nên đường chặn xe, yêu cầu chủ doanh nghiệp phải tưới nước, giảm bụi. “Tôi đã tham dự nhiều cuộc họp giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở tuyến đường này nên cũng mệt mỏi lắm, mong sao lần họp này, chính quyền địa phương yêu cầu doanh nghiệp giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm cho bà con được nhờ”, ông Nhơn đề nghị.

Ông Thái Hồng Phi, Tổ trưởng tổ dân phố 107 nói thêm: Do áp lực tăng chuyến, tài xế các xe tải, xe ben chạy bạt mạng để thu lợi, trong khi đó, trên tuyến đường Hoàng Văn Thái hiện không có biển báo giảm tốc độ nên rất nguy hiểm đối với mọi người khi tham gia giao thông. Suốt cả ngày, trẻ con không dám bước ra đường. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng “cắm” biển báo hạn chế tốc độ, cũng như cử lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) túc trực để giám sát các phương tiện, nhằm hạn chế tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Đại diện các doanh nghiệp khai thác đất, đá phản ảnh, trong quá trình khai thác, hằng năm họ đóng phí bảo vệ môi trường đầy đủ cho các cơ quan chức năng thành phố, việc tưới nước, dọn dẹp vệ sinh trên đường phải do Công ty môi trường đô thị thực hiện. Theo ông Ngô Văn Điểu, đại diện Công ty TNHH Phú Mỹ Hòa, ngoài những khoảng phí bảo vệ môi trường hàng trăm triệu đồng đóng theo quy định của thành phố, Công ty TNHH Phú Mỹ Hòa còn tổ chức thuê công nhân tưới nước, dọn vệ sinh sạch sẽ trên tuyến đường vận chuyển khớp nối với đường Hoàng Văn Thái. Tuy nhiên, do trong khu vực có nhiều doanh nghiệp hoạt động, lượng phương tiện ra vào quá đông đúc, nên kéo theo bụi bặm, ô nhiễm môi trường. “Tình trạng ô nhiễm môi trường là do nhiều doanh nghiệp cùng gây ra, vì thế, các doanh nghiệp phải cùng chịu trách nhiệm trong việc xử lý vấn đề này”, ông Điểu nói.

Chị Nguyễn Thị Hồng, chủ quầy tạp hóa Hồng Tịnh ở đường Hoàng Văn Thái than thở: Bụi bặm bay mịt mù bám đầy các lon sữa, lau chùi cả ngày vẫn không hết bụi. Cửa hàng của tôi rơi vào cảnh ế ẩm, vì không có khách đến mua.
Chị Nguyễn Thị Hồng, chủ quầy tạp hóa Hồng Tịnh ở đường Hoàng Văn Thái than thở: Bụi bay mịt mù, bám đầy các lon sữa, lau chùi cả ngày vẫn không hết bụi. Cửa hàng của tôi rơi vào cảnh ế ẩm, vì không có khách đến mua.

Mỗi tuần phải rửa đường 2 lần

Ông Lê Thế Nhân, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Liên Chiểu cho rằng, để xảy ra chuyện người dân dùng các chướng ngại vật ra đường chặn xe là một việc làm không hay. Để chấm dứt tình trạng này, vừa qua, UBND quận Liên Chiểu đã có văn bản chỉ đạo Công an quận Liên Chiểu bố trí lực lượng CSGT túc trực trên đường Hoàng Văn Thái giám sát, xử lý các phương tiện chạy quá tốc độ, làm rơi vãi vật liệu xuống đường. Về phía UBND quận Liên Chiểu, trong thời gian đến, sẽ có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải đặt biển báo hạn chế tốc độ trên đường.

Trung tá Huỳnh Ngọc Điệp, Phó trưởng Công an quận Liên Chiểu nói, việc người dân dùng các chướng ngại vật chặn xe như vừa qua là không đúng, là vi phạm pháp luật. Vì vậy, các tổ trưởng tổ dân phố, bí thư chi bộ khu dân cư cần tuyên truyền, vận động bà con không nên tiếp tục chặn xe. Nếu có bức xúc, thì phản ảnh đến chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng đứng ra can thiệp, giải quyết. “Sắp đến, chúng tôi sẽ cử lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường Hoàng Văn Thái và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, Trung tá Điệp khẳng định.   

Cuối buổi họp, các doanh nghiệp đã đồng ý phương án đóng góp kinh phí 16 triệu đồng để hợp đồng Xí nghiệp môi trường đô thị Liên Chiểu tưới nước, dọn vệ sinh môi trường hằng ngày trên tuyến đường Hoàng Văn Thái. Trong đó, mỗi tuần, Xí nghiệp môi trường đô thị Liên Chiểu sẽ tổ chức rửa đường 2 lần. Ông Phan Châu Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, trong ngày 15-4, các doanh nghiệp cam kết bắt tay ngay vào việc thực hiện phương án xử lý môi trường này. Về phía UBND phường, sẽ cắt cử cán bộ, giám sát chặt chẽ, tránh gây bức xúc cho người dân.

Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.