.

Phát triển đô thị thích ứng biến đổi khí hậu

Ngày 24-10, tại Đà Nẵng, Bộ Xây dựng Việt Nam, Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Đức, Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) phối hợp tổ chức hội thảo “Phát triển đô thị hợp nhất - Hướng tới các đô thị xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam” với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Anh, Trưởng cố vấn kỹ thuật Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức Hanns-Bernd Kuchta cùng gần 250 đại biểu là các nhà quản lý, kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng trong nước và quốc tế.

Hội thảo đã đưa ra những vấn đề về phát triển đô thị Việt Nam trước sự biến đổi khí hậu (BĐKH) hiện nay và trong tương lai. Trong đó, đề cập về định hướng phát triển các đô thị xanh, phát triển đô thị bền vững thích ứng BĐKH. Việt Nam là quốc gia trải qua quá trình đô thị hóa nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng. Đến nay đã phát triển với gần 770 đô thị, với tỷ lệ đô thị hóa đạt hơn 33%. Bên cạnh những mặt tích cực do phát triển đô thị mang lại, có những tồn tại, hạn chế mang tính thách thức như ô nhiễm môi trường, nước thải, tài nguyên thiên nhiên bị khai thác cạn kiệt; nguồn năng lượng bị khai thác triệt để làm mất cân bằng sinh thái, môi trường sống.

Các chuyên gia đã thảo luận về những phương pháp tiếp cận tích hợp phát triển đô thị bền vững hướng tới các đô thị xanh; việc quản lý tổng hợp các rủi ro ngập úng đô thị hướng tới khả năng ứng phó; lồng ghép BĐKH trong quy hoạch đô thị nhằm cụ thể hóa các giải pháp thực hiện liên quan đến đô thị hóa bền vững. Tại hội thảo cũng diễn ra thảo luận đa phương về các kế hoạch hành động nhằm giảm thiểu và xây dựng khả năng chống chịu trước những tác động của BĐKH; các nghiên cứu mới nhất về tác động của BĐKH đối với các thành phố và các dự án giúp xây dựng các đô thị xanh và thích ứng với BĐKH cho Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, sự phát triển của đô thị Việt Nam trong thế kỷ 21 cũng đang đối mặt với nhiều thách thức mang tính toàn cầu. Điều này đặt ra những yêu cầu mới trong công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị Việt Nam. Phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, thích ứng BĐKH tại Việt Nam mới ở giai đoạn đầu, kết quả thực tế chưa như mong muốn, đòi hỏi phấn đấu nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành, của toàn xã hội và cần tranh thủ nhiều hơn nữa kinh nghiệm và nguồn lực hỗ trợ của các tổ chức quốc tế.

TRIỆU TÙNG
 

;
.
.
.
.
.