.

Tự hào hàng Việt

.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Hội chợ hàng Việt được tổ chức tại Đà Nẵng với những hoạt động giao thương thiết thực và hết sức có ý nghĩa đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua những gì doanh nghiệp, nhà sản xuất nỗ lực thể hiện cho thấy, hàng Việt ngày càng khẳng định được uy tín, thương hiệu trước sự cạnh tranh gay gắt của hàng ngoại.

Phong phú hàng Việt.
Phong phú hàng Việt.

Tiếp nối thành công của những hội chợ lần trước, Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng năm 2012 diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới tiếp tục khó khăn. Dù vậy, đã có trên 300 gian hàng của 160 doanh nghiệp, đơn vị tham gia. Đáng chú ý, quy mô của hội chợ không chỉ bó hẹp ở góc độ địa phương mà mở rộng ra nhiều tỉnh, thành của cả nước như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nam Định, Bình Dương, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Tây Ninh, Lâm Đồng, Cần Thơ, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Yên Bái, Ninh Bình… Sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp, các địa phương đã thể hiện được tính chất của hội chợ và tầm quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại.

Ông Lê Ngọc Thạnh, Giám đốc Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng, cho biết: “Trước khai mạc hội chợ một tuần, toàn bộ khuôn viên của nhà triển lãm đã kín hết các gian hàng. Điều đó có thể đánh giá thành công bước đầu của công tác tổ chức khi mời gọi các nhà sản xuất, kinh doanh tham gia triển lãm, mua bán hàng hóa. Trước những khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt, trước sức ép chi tiêu ngày càng thắt chặt của người tiêu dùng, năm nay, Ban tổ chức giảm bớt một phần phí thuê gian hàng và hỗ trợ nhiều hoạt động phụ trợ  khác”.

Tiểu thương các chợ tham gia bán hàng trong Hội chợ hàng Việt.
Tiểu thương các chợ tham gia bán hàng trong Hội chợ hàng Việt.

Đúng như tên gọi “Hội chợ hàng Việt”, trong không gian của Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng, những mặt hàng sản xuất trong nước có thương hiệu quen thuộc như: Tổng Công ty CP Dệt- may Hòa Thọ, Công ty CP Dệt-may 29-3, Tổng Công ty May 10, Công ty Vissan, Bia Larue, quế Trà My, trà Tâm Lan, yến sào Khánh Hòa, giày BQ, gốm sứ Minh Long, gốm sứ Bát Tràng, khóa Việt Tiệp, nước mắm Nam Ô, hành tỏi Lý Sơn, HTX Cao Nguyên Lâm Đồng… sẽ đáp ứng nhu cầu khách tham quan, mua sắm. Và đặc biệt, sự tham gia của 55 tiểu thương đang kinh doanh tại các chợ lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cho thấy hàng Việt đang được quảng bá tích cực. Qua nhiều lần tham gia hội chợ, đại diện Tổng Công ty CP Dệt-may Hòa Thọ nhìn nhận: Người Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung thực ra không quá khó tính và cầu kỳ trong lựa chọn sản phẩm. Họ sẵn sàng bỏ tiền chi tiêu nếu như sản phẩm đó cần thiết cho gia đình và yếu tố chất lượng phải là hàng đầu. Vì thế, Tổng Công ty CP Dệt-may Hòa Thọ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm đưa ra nhiều mặt hàng có chất lượng tốt, giá phải chăng với mong muốn tạo sự tin tưởng lâu dài cho khách hàng khi sử dụng hàng Việt. Mang đến những sản phẩm mới giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn thoải mái, ông Phan Hải, Giám đốc Công ty Giày BQ nói: “Không chỉ có những mẫu mã đẹp, bền, đáp ứng nhu cầu cao của người dân Đà Nẵng và các địa phương lân cận, công ty còn có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhằm chia sẻ với nỗi lo chi tiêu vào dịp cuối năm. Hơn ai hết, chỉ có nhà sản xuất Việt mới hiểu người Việt cần gì”. Tại hội chợ, không chỉ có các sản phẩm hàng hóa công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, may mặc, giày da, thời trang, thực phẩm bánh kẹo, đồ uống, rượu-bia, dược phẩm, làng nghề truyền thống… mà còn có các sản phẩm dịch vụ giới thiệu về du lịch, văn phòng, giáo dục, ngân hàng được khách hàng quan tâm.

Với hàng trăm gian hàng được trưng bày đẹp mắt và thái độ phục vụ chuyên nghiệp, tới hội chợ để tham quan và dùng thử sản phẩm mới, người tiêu dùng dễ dàng so sánh chất lượng hàng hóa, để từ đó thấy được sự phát triển của hàng Việt. Theo Ban tổ chức, Hội chợ hàng Việt năm 2012 sẽ dành nhiều thời gian để doanh nghiệp và khách hàng gặp gỡ, trao đổi thông tin. Qua đó, nhà sản xuất có cơ hội tìm hiểu tâm lý tiêu dùng của người dân để có sự điều chỉnh tốt hơn cho sản phẩm của mình trong thời gian tới.

Ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Công thương, Trưởng BTC Hội chợ hàng Việt:

Không để hàng Trung Quốc lọt vào hội chợ

Để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, cơ quan chức năng sẽ chú trọng quản lý chất lượng, tăng cường kiểm tra, giám sát những mặt hàng trưng bày ở đây, đồng thời nhắc nhở vấn đề niêm yết giá công khai trên sản phẩm. Trong những ngày hội chợ diễn ra, BTC cũng yêu cầu lực lượng QLTT có mặt thường xuyên để kịp thời tiếp nhận những thông tin phản ánh của người tiêu dùng. Nếu phát hiện có gian dối về chất lượng, chúng tôi sẽ xử lý ngay. Đặc biệt, BTC xin cam đoan sẽ không để hàng Trung Quốc lọt vào hội chợ, trà trộn và làm giảm uy tín của hàng Việt.

Chị Nguyễn Thị Lệ, tiểu thương ngành hàng quần áo chợ Hàn:

Đừng đánh giá thấp chất lượng hàng Việt trong chợ

Trước đây, nhiều nhà sản xuất trong nước chỉ đẩy mạnh phân phối hàng Việt ở các siêu thị, cửa hàng trưng bày chính, nhưng hiện tại họ đã quan tâm đến kênh bán lẻ ở chợ, bởi vì có tới trên 90% người dân đi chợ và đã tin tưởng ở hàng Việt nhiều hơn. Kinh nghiệm bán hàng lâu năm cho thấy, hàng trong nước gần đây được người tiêu dùng đánh giá tốt hẳn. Khách hàng đến chợ mua sản phẩm nếu biết đó là hàng trong nước sẽ chọn mua. Bà con thương nhân chúng tôi cũng nhờ đó mà đầu tư vốn mua hàng trong nước, vừa bán chạy lại vừa thể hiện được niềm tự hào mình là người Việt, chứ đừng đánh giá thấp chất lượng hàng Việt trong chợ.

Trần Thị Thanh,  SV Trường Cao đẳng Kinh tế -Kế hoạch:

Mong đẩy lùi được nạn hàng giả, hàng kém chất lượng

Việc sử dụng phải hàng giả, hàng kém chất lượng đã gây cho người tiêu dùng không ít lo lắng, bức xúc và hoang mang. Sản phẩm họ sử dụng lại ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe như vụ áo ngực Trung Quốc vừa bị cơ quan chức năng thu giữ vừa qua, khiến cho người dân không còn tin vào hàng nhập khẩu kém chất lượng. Tôi nhận thấy hiện nay các doanh nghiệp trong nước đã không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm. Chúng tôi mong sao các cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi được vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng để người dân hoàn toàn yên tâm sử dụng hàng Việt, góp phần làm giàu cho chính đất nước chúng ta.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.