.

Chợ đêm Đà Nẵng sẽ được xây dựng theo mô hình chợ đêm Singapore

.

(ĐNĐT) – Sau hơn một tháng đưa vào hoạt động,  Chợ đêm tại khu Chợ Siêu thị Nguyễn Kim đang ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến mua sắm, ăn uống lúc về đêm.

Khám phá chợ đêm

11 giờ đêm, khi đường phố ở Đà Nẵng trở nên vắng lặng cũng là lúc khu Chợ đêm gần Chợ Siêu thị Nguyễn Kim nhộn nhịp khách đến tham quan, mua sắm và thưởng thức những món ăn dân dã mang đặc trưng của người Quảng Nam – Đà Nẵng.

Bà Nguyễn Thị Hoài (nhà ở đường Võ Văn Tần, gần khu vực chợ đêm) cho hay, khi khu chợ này mới đi vào hoạt động, hầu hết người dân ở đây ai cũng cho rằng, khu chợ này chẳng mấy sẽ phải “đóng cửa” như những khu chợ đêm khác mà trước đây thành phố đã gầy công xây dựng. Nhưng thật bất ngờ, kể từ khi khu chợ này đi vào hoạt động, cả khu phố ở đây nhộn nhịp và vui hẳn hẳn lên. Ngoài ra, những nhà ở mặt tiền đường Võ Văn Tần còn được đắc lợi vì buôn bán kinh doanh ngày càng thuận lợi.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù khu Chợ đêm do Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim Đà Nẵng đầu tư đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng Chợ đêm đang trở thành điểm đến của rất nhiều đoàn khách du lịch mỗi khi ghé Đà Nẵng.

Anh Nguyễn Văn Hòa, một du khách đến từ Hà Nội cho hay, đây là lần thứ 2 anh đến Đà Nẵng mà không phải ngủ trước 11 giờ vì thú vui của anh là được dạo chợ đêm. “Chợ đêm ở Đà Nẵng tuy không nhộn nhịp như chợ đêm Hà Nội, nhưng chợ đêm ở Đà Nẵng được thiết kế hiện đại. Hơn nữa, những người bán hàng ở đây lại rất thân thiện và cởi mở với khách hàng, đặc biệt tôi rất khoái những món ăn ở khu ẩm thực của Chợ đêm như bánh xèo, mì Quảng, bánh bèo…”, anh Hòa nói.

Khách hàng đến thưởng thức món ăn đặc sản của người miền Trung tại khu ẩm thực Chợ đêm Nguyễn Kim
Khách hàng đến thưởng thức món ăn đặc sản của người miền Trung tại khu ẩm thực Chợ đêm Nguyễn Kim

Quả thật, có đến chợ đêm mới thấy hết sự đa dạng của những mặt hàng được bày bán. Những xe hàng được bố trí khá bắt mắt với đủ chủng loại từ áo quần, dày dép, nón mũ, cho đến những chiếc cột tóc, lắc tay, đồ trang sức. Đặc biệt, khu ẩm thực Việt với những món ăn đặc sản miền Trung như cơm gà, bánh xèo, mì Quảng, bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, cao lầu, bánh canh, bún chả cá… Chính sự phong phú đa dạng đó, chợ đêm đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân thành phố và cả du khách nước ngoài.

Sẽ mở rộng chợ đêm

Bà Nguyễn Thị Thúy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim Đà Nẵng cho rằng, trước đây Đà Nẵng đã từng xây dựng một vài khu chợ đêm nhưng chỉ được vài tháng là dẹp bỏ. Vì vậy, để thu hút khách hàng đến với chợ đêm, công ty đã thiết kế xây dựng mô hình chợ theo hướng hiện đại.

Ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng:

Ngoài Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim đưa vào hoạt động khu chợ đêm, mới đây Công ty cổ phần Đức Mạnh cũng đưa vào khu chợ đêm tại khu vực giữa Trung tâm Thương mại Dragon Vĩnh Trung và Siêu thị Big C Đà Nẵng. Hai khu chợ đêm này đi vào hoạt động không chỉ góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, ổn định kinh doanh cho bà con tiểu thương mà còn góp phần kích cầu tạo không khí mua sắm nhộn nhịp dịp cuối năm, đồng thời góp phần xây dựng văn minh thương mại, tạo điểm đến tham quan, mua sắm cho người dân TP và du khách.

Hiện Chợ đêm được xây dựng có 3 khu: Khu ẩm thực Việt nằm dọc phía Đông tuyến đường nội bộ rộng 7,5m trước Chợ siêu thị Đà Nẵng từ đường Điện Biên Phủ đến đường Võ Văn Tần. Khu ẩm thực có kiến trúc nhà vòm uốn lượn gồm 18 ki-ốt cung cấp các dịch vụ giải khát, ẩm thực mang đậm phong cách Việt với các món ăn đặc sản của địa phương và món ăn truyền thống của 3 miền Bắc, Trung, Nam, thời gian hoạt động từ 6 giờ đến 24 giờ hàng ngày. 

Khu mua sắm (shopping) gồm có hai tiểu khu gồm một khu tại vỉa hè trước Chợ siêu thị Đà Nẵng, cung cấp các mặt hàng thời trang, giày dép, mỹ phẩm, hàng lưu niệm, đặc sản truyền thống địa phương… trên các xe bán hàng di dộng được thiết kế đồng nhất với thời gian hoạt động từ 17 giờ đến 24 giờ hàng ngày; một khu tại mặt tiền Trung tâm Thương mại siêu thị Đà Nẵng (cũ) hay còn gọi là khu A, cung cấp mặt hàng thời trang, giày da, mắt kính, hàng lưu niệm, tranh ảnh… trong các gian hàng được thiết kế đồng nhất với thời gian mở cửa từ 13 giờ đến 22 giờ hàng ngày.

Khu dịch vụ vui chơi, giải trí gồm hai tiểu khu tại mặt tiền khu A và khu B với thời gian hoạt động từ 15 giờ đến đến 22 giờ, trong đó, có khu dành cho trẻ em với các trò chơi điện tử, tô trượng, tranh cát, thú nhún, nhà phao… và khu dành cho người lớn, thanh thiếu niên gồm sân trượt patin và các trò chơi giải trí lành mạnh khác.

Tất cả 3 khu này được bố trí khoảng 40 gian hàng, phục vụ nhu cầu của người dân thành phố và du khách. Đặc biệt, sự ra đời của khu Chợ đêm ẩm thực sẽ làm sống lại một nét văn hóa của Đà Nẵng; đồng thời tạo nên một khu vui chơi, ăn uống mới cho người dân Đà Nẵng và khách khách du lịch mỗi khi ghé Đà Nẵng.

Bà Ký, chủ quán cơm gà ở khu ẩm thực Chợ đêm phấn khởi cho hay, kể từ khi chuyển về đây buôn bán, công việc kinh doanh khá thuận lợi. Mặc dù phải thức khuya nhưng ai nấy đều vui vì bán được hàng. “Khu Chợ đêm này chắc chắn sẽ thành công vì những tiểu thương buôn bán ở đây phải tuân thủ theo quy định của công ty đề ra như: phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mở cửa và đóng cửa đúng giờ, bán đúng giá niêm yết… Bên cạnh đó, khách hàng đến đây tham quan, mua sắm, ăn uống… đều được giữ xe miến phí”, bà Ký nói.

bà
Bà Nguyễn Thị Thúy, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim Đà Nẵng cho biết, trong thời gian tới Nguyễn Kim sẽ mở rộng khu chợ đêm theo mô hình của Singapore.

Cũng theo bà Thúy, để xây dựng khu Chợ đêm quy mô và hoành tráng hơn, hiện công ty đã có đề án trình thành phố và Sở Công thương Đà Nẵng tiếp tục mở rộng khu Chợ đêm tại khu vực này. Theo tiết lộ của bà Thúy, khu chợ đêm sẽ được mở rộng tại khu vực mặt tiền đường Điện Biên Phủ, Hải Phòng và Võ Văn Tần, đặc biệt khu Chợ đêm mở rộng sẽ được thiết kế xây dựng theo mô hình như những khu chợ đêm ở Singapore.

Hy vọng, sự ra đời của khu chợ đêm này sẽ tạo nên nét đẹp văn hóa của Đà Nẵng, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Đà Nẵng trong phát triển kinh tế và văn hóa du lịch dịch vụ. Là địa điểm thú vị để cho người dân Đà Nẵng tham quan, mua sắm, giải trí về đêm, là một địa điểm thú vị cho khách đến du lịch Đà Nẵng tham quan và thưởng thức ẩm thực Đà Nẵng.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.