.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Thương hiệu mới cho Đà Nẵng

.

Bài 1:  Xuất sắc với 5 lần quán quân

Từ năm 2005, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được xây dựng và công bố xếp hạng nhằm đánh giá năng lực chính quyền địa phương và môi trường kinh doanh tại các tỉnh, thành phố.

Dự án 100% vốn đầu tư Nhật Bản đầu tiên tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã đi vào hoạt động với vốn đầu tư 40 triệu USD, mở đường cho các doanh nghiệp khác vào đầu tư.                  Ảnh: TRIỆU TÙNG
Dự án 100% vốn đầu tư Nhật Bản đầu tiên tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã đi vào hoạt động với vốn đầu tư 40 triệu USD, mở đường cho các doanh nghiệp khác vào đầu tư. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Qua 10 năm triển khai, Đà Nẵng xuất sắc 5 lần dẫn đầu cả nước.  Từ đây, Đà Nẵng tạo được “thương hiệu”, giữ danh hiệu bằng quyết tâm vượt lên chính mình, tạo ra đột phá mới từ tư duy và hành động.

Sau 3 năm đầu từ năm 2005-2007, Đà Nẵng xếp ở vị trí thứ nhì thì ngay sau đó là 3 năm liền dẫn đầu cả nước về PCI. Năm 2011 rơi xuống thứ 5 và tụt hạng đến vị trí thứ 12 trong năm 2012. Nhưng rồi liên tiếp 2 năm (2013, 2014) lại giữ  ngôi đầu, tạo được hình ảnh và vị thế của mình trong vòng 10 năm  khi đã có 5 lần giữ dẫn đầu cả nước về PCI.

Việc Đà Nẵng dẫn đầu PCI năm 2014 là dấu ấn đậm nét của Đà Nẵng bởi có sự cải thiện đáng kể về các chỉ số thành phần. Đồng thời thể hiện nỗ lực của chính quyền thành phố khi quyết tâm giải quyết những khó khăn và trở ngại mà doanh nghiệp (DN) phản ánh. Nhờ đó, DN dân doanh ở thành phố thực sự hài lòng với chất lượng điều hành của chính quyền địa phương.

Tại lễ công bố PCI năm 2014 (tháng 4-2015), TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, báo cáo PCI 2014 được công bố trong bối cảnh đặc biệt: Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh việc cải cách thế chế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia khi đặt ra mục tiêu Việt Nam phải đạt mức bình quân của 4 nước ASEAN tiên tiến nhất.

Với cấp độ địa phương trong nước cũng vậy, PCI tạo ra cuộc đua tranh, thúc đẩy các địa phương thay đổi nhanh hơn, hành động nhiều hơn trong tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN là mục tiêu quan trọng. Thành phố Đà Nẵng lại xuất sắc dẫn đầu cả nước, tiếp tục bảo vệ thành công vị trí quán quân của bảng xếp hạng PCI 2014 với số điểm 66,87.

Thành công này đến từ việc thực hiện hiệu quả chương trình “Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, khi chính quyền thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực tạo môi trường thuận lợi cho DN phát triển như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho tiếp cận hỗ trợ tài chính tín dụng, chủ động tích cực tổ chức gặp gỡ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhận Cúp vinh danh đơn vị dẫn đầu PCI năm 2014 tại Hà Nội  ngày 16-4-2015.
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhận Cúp vinh danh đơn vị dẫn đầu PCI năm 2014 tại Hà Nội ngày 16-4-2015.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chia sẻ: Trong suốt 10 năm qua, Đà Nẵng luôn theo sát những gợi ý của bộ chỉ số thành phần PCI và liên tục đưa ra những cải cách để chính quyền thành phố và các DN ở Đà Nẵng cùng hành động. Trong đó, đột phá từ cải cách hành chính là nền tảng và năng động trong điều hành kinh tế, sát cánh cùng DN.

Hai năm gần đây, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã có những cải cách, thay đổi, điều chỉnh kịp thời; tạo thuận lợi tối đa để DN, nhà đầu tư hoạt động và phát triển.

Báo cáo PCI 2014 của VCCI đã khảo sát các DN ở Đà Nẵng và 76% DN cho biết, khi DN khó khăn, chính quyền Đà Nẵng linh hoạt giải quyết vấn đề trong khuôn khổ pháp luật. Chất lượng cơ sở hạ tầng năm 2014 của Đà Nẵng vẫn ổn định, thời gian chờ đợi có đủ các giấy tờ để chính thức hoạt động cũng thấp đáng kể.

Trong đó, 72% DN FDI tại Đà Nẵng chính thức đi vào hoạt động sau một tháng kể từ ngày có đăng ký DN. Đà Nẵng cũng là địa phương duy nhất trên toàn quốc có chưa tới hai cuộc thanh kiểm tra DN FDI/năm. Lao động người nước ngoài vào thành phố mất chưa tới 15 ngày để nhận giấy phép. Từ đây, DN trụ vững và phát triển trong điều kiện nền kinh tế vẫn còn khó khăn.

Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Đà Nẵng phân tích: Chỉ thị 29-CT/TU (6-11-2013) của Thành ủy Đà Nẵng về “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tăng cường kỷ luật, kỷ cương; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới” với nội dung về “5 xây”, “3 chống”. Qua thực hiện đã tiến hành luân chuyển công chức ở vị trí nhạy cảm, xử lý nghiêm các cán bộ có thái độ nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục hành chính cho DN.

Năm 2014, thành phố đã đẩy mạnh hơn công tác chỉ đạo điều hành về CCHC, ban hành các kế hoạch kịp thời, chú trọng vào nhiệm vụ cụ thể của từng cấp, từng ngành để hỗ trợ tích cực cho DN. Các sở, ngành, quận, huyện đã chủ động thực hiện đơn giản thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục.

Qua đó, 35 thủ tục hành chính liên quan đến DN được đơn giản hóa, nhất là các thủ tục trong lĩnh vực cấp phép kinh doanh và đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, đào tạo nghề. Chính quyền thành phố Đà Nẵng cũng có văn bản kiến nghị đến các cơ quan bộ, ngành Trung ương hoạt động tại thành phố tham gia CCHC ở các lĩnh vực: xuất nhập cảnh, bảo hiểm, xuất nhập khẩu… Để cải thiện chỉ số “Tiếp cận thông tin”; “Tiếp cận thị trường”, thành phố đã hỗ trợ giới thiệu miễn phí cho 11.000 DN, cung cấp 100% thông tin các gói thầu đầu tư công.

Trong năm 2014, thành phố đã tập trung thực hiện 6 nhóm giải pháp hỗ trợ DN: hỗ trợ tài chính, tín dụng; đổi mới thiết bị, công nghệ; thông tin xúc tiến mở rộng thị trường; xúc tiến du lịch và trợ giúp đào tạo nguồn nhân lực.

Các giải pháp được triển khai cụ thể qua phát huy hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng DN, Quỹ đầu tư phát triển thành phố; Quỹ phát triển khoa học công nghệ; triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ thông tin cho các DN mở rộng thị trường trong và ngoài nước như xúc tiến thương mại tại Lào, Thái Lan; xúc tiến đầu tư ở Nhật Bản, Đức.

Thành phố đã hỗ trợ trên 153 triệu đồng để hỗ trợ đào tạo lao động, tập huấn kỹ năng quản trị DN, tổ chức 30 phiên chợ việc làm để giới thiệu đưa 9,7 nghìn lao động mới vào làm việc ở các DN. Do đó, PCI 2014 của Đà Nẵng có chỉ số thành phần “Đào tạo lao động” đạt thứ hạng cao nhất, các chỉ số “Chi phí gia nhập thị trường”; “Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh” tiếp tục xếp trong nhóm 5 vị trị dẫn đầu. Ngoài ra, có 2 chỉ số thành phần tăng bậc đáng kể khi chỉ số “Chi phí không chính thức” từ hạng 14 ở năm 2013 lên hạng 4, chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ DN” từ hạng 26 lên thứ hạng 8.  

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, trong thời gian tới, chính quyền Đà Nẵng sẽ tiếp tục đồng hành với các DN để giữ vững vị trí PCI đã đạt được trong năm 2014, đồng thời tăng cường đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh hơn nữa nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các DN trong nước cũng như những nhà đầu tư nước ngoài.

Bài và ảnh: Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.