.

Hơn 3.500 tỷ đồng xây dựng nhà ga hàng không quốc tế Đà Nẵng

.

ĐNĐT - Sáng 15-11, Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức lễ khởi công dự án "Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng".

Đến dự có các đồng chí: Vũ Ngọc Hoàng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Văn Minh, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy cùng đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Quốc Phòng, Bộ Giao thông vận tải và một số địa phương trong khu vực.

 Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi lễ khởi công dự án.
Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi lễ khởi công dự án.

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (mới) được thực hiện theo Quyết định số 3066/QĐ-BGTVT nhằm điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, do Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) làm chủ đầu tư. Tư vấn thiết kế là liên doanh nhà thầu: Công ty CPG Consultans ple Ltd, Công ty TNHH PAE và Công ty TNHH MTV Tư vấn Thiết kế xây dựng công trình hàng không; nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng CONINCO.

Tổng vốn đầu tư dự án là 3.504 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức xã hội hóa với sự đóng góp của Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác ga quốc tế Đà Nẵng và vốn vay thương mại từ Ngân hàng BIDV và Vietinbank.

Hạng mục chính của dự án là nhà ga quốc tế với 2 cao trình được thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh cánh chim hải âu tung cánh trên biển, tạo cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát và hiện đại. Hạng mục nhà ga được xây dựng trên diện tích 21.000 m2, với diện tích sàn xây dựng là 48.000 m2.

Nhà ga mới có tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 20 quầy làm thủ tục xuất cảnh, 22 quầy làm thủ tục nhập cảnh, 10 cửa ra tàu bay, trong đó có 4 cửa ống lồng và 6 cửa đi bằng xe buýt; có 2 đảo xử lý hành lý đi và 4 đảo xử lý hành lý đến, trả hành lý. Đặc biệt, nhà ga thiết kế 1 tầng riêng biệt phi hàng không, chủ yếu phục vụ mục đích thương mại, nghỉ ngơi thư giãn cho hành khách.

Ngoài hạng mục chính là nhà ga, dự án còn có các hạng mục khác, như: đường tầng 7.500 m2 có chiều dài 623m, mặt cắt ngang hai đầu đường rộng 7m, đảm bảo hai làn xe ngược chiều hoạt động, 2 lề đi bộ mỗi bên rộng 1m. Hạng mục sân đỗ ô tô và đường giao thông nội cảng có diện tích 42.000 m2, có khả năng tiếp nhận 416 ô tô từ 4-16 chỗ và 20 vị trí đỗ ô tô trên 45 chỗ.

Phối cảnh nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng
Phối cảnh nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng

Sau khi hoàn thành, toàn bộ nhà ga hiện hữu sẽ dùng để phục vụ các tuyến bay quốc nội, nhà ga mới phục vụ các chuyến bay quốc tế với công suất 4-6 triệu lượt khách/năm, trong giờ cao điểm có thể phục vụ 1.600 lượt khách/giờ.

Nhà ga mới đủ tiêu chuẩn khai thác tàu bay code E cấp hành khách dân dụng và cấp I quân sự. Dự kiến đến năm 2020, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ đạt công suất lên đến 13 triệu lượt khách/năm.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật, việc khởi công dự án đúng mốc quy định của Bộ Giao thông vận tải là một nỗ lực rất đáng ghi nhận của chủ đầu tư dự án, UBND thành phố Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng, đơn vị tư vấn thiết kế... trong việc tháo gỡ nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải tỏa đền bù, để sớm giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đây không đơn thuần là giải tỏa sự quá tải cho Sân bay Đà Nẵng (vốn được thiết kế đến năm 2020 mới đạt công suất 6 triệu lượt khách/năm, tuy nhiên đến năm 2015, đã vượt cột mốc này) mà còn là công trình mang tính chính trị, phục vụ cho sự kiện APEC sẽ tổ chức tại Đà Nẵng trong năm 2017.

Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu nhà đầu tư, các đơn vị thi công, tư vấn giám sát... phải tập trung toàn bộ nguồn nhân lực tốt nhất, phương tiện hiện đại nhất để đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ, mỹ thuật và chất lượng.  Đảm bảo mọi hạng mục hoàn thành có thể đưa vào vận hành thử nghiệm vào tháng 3-2017.

Thay mặt lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã cảm ơn Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng và các đơn vị liên quan đã có nhiều cố gắng để xúc tiến khởi công dự án đúng thời gian. Về phía Đà Nẵng, lãnh đạo thành phố cam kết sẽ hỗ trợ mọi điều kiện thuận lợi nhất để đảm bảo công trình hoàn thành đúng kế hoạch đã đề ra.

THANH SƠN

;
.
.
.
.
.