.

Thị trường phục vụ Giáng sinh 2015: Hàng việt chiếm ưu thế

.

ĐNĐT - Nếu như những năm trước, sản phẩm trang trí phục vụ Giáng sinh phần lớn được nhập từ Trung Quốc thì năm nay nhiều sản phẩm của Việt Nam đã tìm được chỗ đứng trên thị trường và được người tiêu dùng đón nhận.

Đa dạng mẫu mã, chủng loại

Ngay từ đầu tháng 12,  Furama Đà Nẵng đã khởi động mùa lễ hội năm nay với lễ thắp sáng cây thông Noel được tổ chức trang trọng và ấn tượng trước sự chứng kiến của hơn 200 đại biểu và du khách.
Ngay từ đầu tháng 12, Furama Đà Nẵng khởi động mùa lễ hội với lễ thắp sáng cây thông Noel 

Chỉ còn vài ngày nữa là đến lễ Giáng sinh - Noel 2015. Thời điểm này, thị trường hàng hóa và các dịch vụ ăn theo lễ Giáng Sinh đã chuyển động. Dạo qua những tuyến đường, siêu thị, nhà sách, chợ... trên địa bàn thành phố cho thấy, các cửa hàng bày bán nhiều loại trang phục, phụ kiện trang trí cho mùa Giáng sinh.

Các mặt hàng khá phong phú và đa dạng về màu sắc chủng loại, chất liệu, và chủ yếu được sản xuất trong nước. Theo khảo sát, giá các mặt hàng này dao động từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng tùy thuộc vào từng chủng loại.

Cụ thể, giá cây thông nhỏ có chiều cao khoảng 1-1,6m dao động từ 150.000-300.000, các cây thông lớn có chiều cao trên 2m, dao động ở khoảng 300-550.000 đồng. Còn các cây thông lớn, thích hợp với các văn phòng, công sở có giá vài triệu đồng.

Bên cạnh đó, các mặt hàng trang trí Noel cũng khá đa dạng, phong phú như các loại dây trang trí bằng kim tuyến, hình những con tuần lộc, chuông, vòng nguyệt quế, đèn chớp, người tuyết, ông già Noel treo cây thông… Các sản phẩm này có giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, tùy mẫu mã, kích cỡ.

Ngoài các sản phẩm trên, quần áo, mũ ông già Noel cũng được bày bán rất nhiều với giá từ 60.000 – 150.000 đồng/bộ dành cho trẻ em, còn bộ dành cho người lớn giá 250.000 đồng/bộ kèm đầy đủ phụ kiện. Mũ có giá 20.000-35.000 đồng/chiếc tùy chất liệu.

Hàng Việt chiếm ưu thế

Nếu như những năm trước đây, các mặt hàng trang trí Giáng sinh của Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường thì năm nay, những sản phẩm cho ngày lễ Giáng sinh được các cơ sở gia công trong nước sản xuất nhiều với nhiều mẫu mã đẹp, đa dạng đã “soán ngôi” và được khách hàng ưa chuộng.

Chị Thúy Linh (quận Liên Chiểu) cho biết, múa Giáng sinh năm nay, hàng trang trí sản xuất trong nước đa dạng hơn, nhiều sản phẩm được làm thủ công đẹp và bắt mắt, giá cả cũng phải chăng. Vì vậy, chọn những sản phẩm sản xuất trong nước để vừa yên tâm vừa ủng hộ hàng Việt.

Chị Lê Thị Yến – Chủ cửa hàng bán đồ trang trí Giáng sinh trên đường Hùng Vương cho biết, năm nay các sản phẩm trang trí trong mùa Giáng sinh đều giữ giá ổn định, một số mặt hàng tăng giá nhưng tăng rất ít. Điểm mới của thị trường năm nay là hàng Việt phục vụ mùa Giáng sinh  chiếm tỷ lệ khá lớn nhờ mẫu mã phong phú, bắt mắt, giá rẻ hơn một số mặt hàng cùng chủng loại ngoại nhập.

Ghi nhận tại các cửa hàng bán đồ phục vụ lễ Giáng sinh cho thấy, mặc dù hàng hóa phục vụ Giáng sinh phong phú, nhưng theo nhiều chủ cửa hàng sức mua ở thời điểm nay vẫn khá chậm.

"Cửa hàng chúng tôi bắt đầu bày bán hàng phục vụ Noel từ những ngày đầu tháng 12. Hiện tại, dù đã có người mua sắm nhưng chủ yếu là khách hàng mua để trang trí cửa hàng, nhà hàng, khách sạn... có ít khách hàng gia đình. Nhiều gia đình có xu hướng sử dụng lại cây thông cũ, đồ trang trí từ năm trước để tiết kiệm và chỉ mua thêm một số sản phẩm trang trí"- Chi Vân, chủ hàng trên đường Âu Cơ cho hay.

Ở thời điểm này, nhiều cửa hàng vẫn vắng bóng khách mua
Ở thời điểm này, nhiều cửa hàng vẫn vắng bóng khách mua

Đua nhau khuyến mại

Để kích cầu mua sắm, dịp này, một số siêu thị, trung tâm thương mại đã tung ra chương trình khuyến mại hấp dẫn cho khách hàng. Cụ thể, chuỗi hệ thống siêu thị Big C đang bán hàng ưu đãi giảm giá từ 5 – 49% cho hàng ngàn sản phẩm đặc trưng như cây thông, trái châu, dây kim tuyến, búp bê ông già Noel, quần áo mũ ông già Noel, chuông, thiệp.

Tại chuỗi siêu thị Co.opmart có hơn 1.000 mặt hàng nhu yếu phục vụ Giáng sinh giảm giá đến 45%; hơn 200 mặt hàng trang trí Giáng sinh giảm giá đến 40%...

Ăn theo các sản phẩm trong mùa Giang sinh là dịch vụ trang trí trọn gói tại các công sở, cửa hàng và gia đình. Đầu tháng 12, nhiều cơ quan, trung tâm thương mại hay các khách sạn nổi tiếng được trang hoàng lộng lẫy.

Cùng với các sản phẩm trang trí Giáng sinh thì dịch vụ chuyển quà Noel đang cũng đang rục rịch. Có không ít cửa hàng bán quà tặng, hàng lưu niệm, gói quà… kiêm luôn cả dịch vụ vận chuyển tới tận nơi nhận, giá cao hay thấp phụ thuộc vào địa bàn.

Các công ty, doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng...  đã chọn mua cây thông và đồ trang trí về trưng bày để tạo không khí Giáng sinh và thu hút khách. Khu nghỉ dưỡng Furama đã khởi động mùa lễ hội năm nay với lễ thắp sáng cây thông Noel được tổ chức trang trọng và ấn tượng trước sự chứng kiến của hơn 200 quan khách và du khách.

Nhiều đơn vị kinh doanh nhận định, năm nay, sức mua mặt hàng phục vụ Giáng sinh vào những ngày cận kề sẽ tăng nhẹ so với năm trước.

Bài và ảnh: A.Như

;
.
.
.
.
.