.

Không sợ thiếu tiền mặt

.

Cứ vào dịp cận Tết, nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân lại tăng cao. Hiện nay, đại diện các ngân hàng thương mại cho biết đã chuẩn bị đầy đủ lượng tiền mặt đảm bảo cung ứng cho các hoạt động thanh toán và giao dịch của nhân dân.

Các ngân hàng cho biết sẽ chuẩn bị đủ tiền mặt cung ứng Tết.  Trong ảnh: Khách hàng đang rút tiền mặt tại ATM.
Các ngân hàng cho biết sẽ chuẩn bị đủ tiền mặt cung ứng Tết. Trong ảnh: Khách hàng đang rút tiền mặt tại ATM.

Cung ứng đủ tiền mặt

Chỉ còn gần nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Đây cũng là thời điểm nhu cầu chi tiêu tiền mặt trong nhân dân tăng cao. Để đáp ứng vấn đề này, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại lên kế hoạch tiền mặt đảm bảo đáp ứng đầy đủ tiền mặt về cả số lượng và cơ cấu mệnh giá cho nhân dân dịp cuối năm và Tết.

Theo ông Lê Vĩnh Thạch, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank), Chi nhánh Đà Nẵng, thời điểm này, nhu cầu tiền mặt trong nhân dân tăng khoảng 20%, dịp giáp Tết có thể lên khoảng 50%.

Vì vậy, ngoài việc chuẩn bị về tiền mặt, Sacombank sẽ chuẩn bị kỹ về nhân sự để hỗ trợ khách hàng khi có nhu cầu.

Thông thường, tiền mặt tháng Tết tăng đột biến do các cơ quan, doanh nghiệp thanh toán lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên. Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh Đà Nẵng trong dịp giáp Tết, số lượng người giao dịch tăng cao so với mức bình thường, vì vậy, ngoài việc đảm bảo cung ứng đầy đủ tiền mặt cho nhân dân, ngân hàng còn siết chặt vấn đề an toàn kho quỹ, tiếp quỹ, nhận tiền...

Đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Chi nhánh Đà Nẵng, cũng nhận định, so với ngày bình thường, doanh số giao dịch tiền mặt dịp Tết tăng khoảng 30%, lượng khách hàng đến giao dịch tăng 80%. Ngân hàng đã chuẩn bị đủ lượng tiền mặt đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Đảm bảo ATM hoạt động thông suốt

Dịp Tết, nhu cầu tiền mặt trong nhân dân tăng cao kéo theo lượng người tới rút tiền mặt tại các ATM cũng tăng đột biến. Điều này khiến các ngân hàng cũng phải tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn tiền mặt tại các điểm rút tiền.

Ngoài ra, do tần suất rút tiền mặt các ngày cận Tết tăng mạnh, nhất là các máy tại trung tâm thành phố và các khu công nghiệp tăng so ngày thường. Vì vậy, các ngân hàng cho biết đã lên phương án đảm bảo thông suốt các ATM phục vụ nhu cầu rút tiền cho nhân dân.

Ông Lê Diệp, Giám đốc Vietcombank Đà Nẵng cho biết, Vietcombank có 46 ATM đang hoạt động. Để đảm bảo tiền mặt cho nhân dân vào thời gian cận Tết, Vietcombank đã chuẩn bị tiền đủ chủng loại và đạt chất lượng. Ngoài ra, để đảm bảo các ATM hoạt động tốt, Vietcombank đã cho cài đặt hệ thống theo dõi tình trạng hoạt động của các ATM nhằm kiểm soát tình trạng của từng máy, từ đó xử lý kịp thời các lỗi phát sinh.

Ngoài Vietcombank, đại diện Agribank và Sacombank Đà Nẵng cũng cho biết đã lên các phương án bảo đảm hệ thống ATM hoạt động ổn định, hạn chế tối đa các sự cố xảy ra. Tại các ATM đều được dán thông báo danh sách địa điểm đặt các ATM và danh sách cán bộ phụ trách để chủ thẻ chủ động liên hệ khi cần. Đồng thời, các ngân hàng cũng thành lập các đội tiếp quỹ và xử lý các sự cố của hệ thống.

Đến nay, các ngân hàng đã dự trữ đủ lượng tiền mặt cung ứng Tết. Đối với các ATM, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu rút tiền cho khách hàng. Nếu xảy ra sự cố, các ngân hàng sẽ xử lý trong vòng không quá 15 phút để đảm bảo nhu cầu rút tiền của khách hàng được thông suốt.

Bài và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.