.

Đà Nẵng năm thứ ba liên tiếp giữ ngôi đầu PCI

.

ĐNĐT - Sáng 31-3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhận giải do Chủ tịch VCCI Việt Nam Vũ Tiến Lộc (ngoài cùng bên trái) và ông Joakim Paker, Giám đốc USAID Việt Nam trao
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (giữa) nhận giải do Chủ tịch VCCI Việt Nam Vũ Tiến Lộc và ông Joakim Parker, Giám đốc USAID Việt Nam trao.

Đến dự có ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông Joakim Parker,  Giám đốc USAID tại Việt Nam. Đại diện lãnh đạo Đà Nẵng có Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

PCI do VCCI và USAID hợp tác xây dựng từ năm 2005 nhằm đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố của Việt Nam qua đó thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân.

Dựa trên công bố kết quả điều tra cảm nhận của hơn 10.000 doanh nghiệp dân doanh và gần 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài về chất lượng điều hành môi trường kinh doanh tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Theo Bảng xếp hạng PCI năm 2015, Đà Nẵng năm thứ ba liên tiếp trụ vững tại ngôi đầu bảng với số điểm 68,34, đánh dấu lần thứ 6 thành phố dẫn đầu cả nước kể từ khi PCI được công bố.

Phát biểu tại lễ công bố, thay mặt lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ bày tỏ vui mừng và vinh dự khi tiếp tục được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá tốt sau những nỗ lực không ngừng trong việc cải cách nền hành chính công.

Tháng 4-2015, VCCI công bố kết quả PCI của Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu cả nước nhưng cũng đồng thời đưa ra những cảnh báo về sự “thiếu hấp dẫn” đối với nhà đầu tư nước ngoài, những nguy cơ suy giảm điểm số và thứ hạng của các chỉ số thành phần liên quan đến tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, thiết chế pháp lý và cạnh tranh bình đẳng.

Lãnh đạo thành phố đã tổ chức nhiều hội thảo với tinh thần nghiêm túc để tìm ra những nguyên nhân của tình trạng “đất lành nhưng chim không đậu”; chỉ rõ những lĩnh vực còn yếu, những đơn vị cần chấn chỉnh, cải tổ để mang lại sự cải thiện tích cực cho môi trường đầu tư kinh doanh.

Ý thức được nhu cầu thông tin rộng mở trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng cao, Đà Nẵng công bố công khai bản đồ quy hoạch của thành phố, kế hoạch sử dụng đất trong và ngoài khu công nghiệp để các nhà đầu tư tiếp cận và tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Đồng thời, lãnh đạo thành phố đã linh hoạt sử dụng nhiều phương thức chỉ đạo, điều hành từ trực tiếp đến sử dụng công nghệ thông tin, email, mạng xã hội... để tối đa hóa nguồn thông tin và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp một cách nhanh chóng, linh hoạt hơn. Lãnh đạo thành phố còn công khai số điện thoại, email để tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị của nhân dân và doanh nghiệp. 

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định, lãnh đạo Đà Nẵng luôn trăn trở về trách nhiệm, vai trò tiên phong của mình, không ngừng vận động để tiến lên, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe hơn từ cộng đồng doanh nghiệp. Từ đó có thể vượt lên chính mình chứ không phải để nhắm đến mục tiêu dẫn đầu về PCI.

Sắp tới đây, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông và sản xuất; đồng thời tích cực làm việc với các đối tác để xúc tiến, mở các đường bay mới trực tiếp đến Đà Nẵng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đi và đến Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Đà Nẵng để cảm nhận về sự hiếu khách của người dân Đà Nẵng; trao đổi cởi mở với lãnh đạo thành phố về các cơ hội hợp tác đầu tư, để trở thành những đối tác, những người bạn đồng hành trên dải đất miền Trung Việt Nam.

XUÂN DUYÊN
 

;
.
.
.
.
.