.

Thành công từ thực hiện xã hội hóa đầu tư bến xe khách

.

Qua 10 năm chuyển đổi mô hình hoạt động với việc xã hội hóa (XHH) đầu tư, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng trở thành mô hình kiểu mẫu về bến xe thân thiện, văn minh, tiện ích.

Nhà ga bán vé khang trang, dịch vụ tiện ích với chất lượng cao.
Nhà ga bán vé khang trang, dịch vụ tiện ích với chất lượng cao.

Ông Lê Viết Hoàng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết: “40 năm qua, bến xe thay đổi nhiều mô hình hoạt động từ Ban quản lý bến xe sang doanh nghiệp hoạt động công ích, sau đó chuyển qua doanh nghiệp cổ phần, Nhà nước nắm cổ phần chi phối.

Đến năm 2008, toàn bộ tài sản, nguồn vốn bán hết cho người lao động, thoái 100% vốn Nhà nước. Qua cổ phần hóa doanh nghiệp (DN), hoạt động của đơn vị thực sự chuyển biến, đạt hiệu quả cao trong kinh doanh. Bến xe Trung tâm Đà Nẵng đã đầu tư xây dựng với diện mạo hoàn toàn mới, từ cách quản lý, điều hành đến cơ sở hạ tầng. Mô hình này thúc đẩy DN chủ động hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, huy động vốn, đầu tư phương tiện cũng như chủ động hơn trong công tác tổ chức cán bộ, bộ máy”.

Sức đầu tư chính là nguồn lực thúc đẩy DN phát triển bởi khi hoạt động dựa vào vốn ngân sách Nhà nước chỉ ở mức 8,6 tỷ đồng, nhưng khi được xã hội hóa trong đầu tư thì công ty đã huy động được 150 tỷ đồng để đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất bến xe khang trang, hiện đại.

Ông Lê Viết Hoàng chia sẻ: “Mô hình xã hội hóa đòi hỏi DN chịu hoàn toàn trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh. Với sự giám sát chặt chẽ của cổ đông, hoạt động DN thực sự công khai, minh bạch. Người lao động cũng chính là các cổ đông, bỏ vốn ra và trực tiếp hoạt động nên tất cả cán bộ, nhân viên ở đây đều tâm huyết, làm hết trách nhiệm, thay vì tâm lý ỷ lại, thụ động như các mô hình quản lý khác”.

Những năm qua, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng đã được tập trung đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, hình thành bến xe kiểu mẫu, đưa chất lượng dịch vụ như của ngành hàng không vào áp dụng phục vụ hành khách đi xe. Ngay khi hoàn thành đưa vào sử dụng nhà ga bán vé cách đây vài năm, công ty tiếp tục khánh thành, đưa vào hoạt động hai nhà ga đón khách có tổng diện tích 3.000m2, gần 50 vị trí đón trả khách cho xe chất lượng cao, xe giường nằm nhằm xây dựng một bến xe trật tự, văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Song song đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà ga, đơn vị tập trung phát triển đột phá công nghệ thông tin, quản lý điện tử bến xe Đà Nẵng. Đây là bến xe đầu tiên trong cả nước phát triển phần mềm và hệ thống thiết bị giám sát phương tiện ra vào bến, đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong quản lý hoạt động quản lý. Toàn bộ 1.600 xe hoạt động trong bến được giám sát chặt chẽ từng xe một.

Khi một xe đăng ký vào bến, công ty nhận diện qua dữ liệu điện tử toàn bộ lý lịch, xe nào, ngày nào, giờ nào, giấy kiểm định... Việc bán vé chính xác và thuận lợi, khách hàng không phải chờ đợi lâu. Khâu làm thủ tục xuất bến trước khá lâu và phức tạp vì làm thủ công thì nay do nhờ được tin học hóa khâu quản lý nên chỉ trong vòng 3 phút đã có được lệnh xuất bến thay vì trước đây phải mất 15 phút.

Nhà chờ bến xe khách sạch sẽ, sang trọng như nhà ga hàng không. Có thể nói, chỉ trong vòng 3 năm, nhờ nỗ lực đầu tư và đổi mới, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng đã lột xác từ một bến xe trung bình lên mô hình kiểu mẫu đáng được các bến xe toàn quốc học tập.

Công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trong bến được đảm bảo. Công ty phối hợp với các đơn vị vận tải tại Đà Nẵng cũng như các đơn vị vận tải và các bến xe của các tỉnh, thành có tuyến cố định đến Đà Nẵng nhằm đạt năm mục tiêu: Đáp ứng đầy đủ phương tiện vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân; tuyệt đối đảm bảo an toàn; tuyệt đối không bắt chẹt hành khách lấy giá cước cao; bảo đảm tốt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong bến; phối hợp với các cơ quan chức năng chống nạn “xe dù, bến cóc”.

Về kinh nghiệm xã hội hóa bến xe hiệu quả, ông Hoàng cho rằng: “Để triển khai mô hình xã hội hóa có hiệu quả cần sự quan tâm, hỗ trợ hoạt động quản lý của Nhà nước, địa phương; đồng thời năng lực trình độ quản lý của DN phải phù hợp. Điều quan trọng là tiến hành xã hội hóa phải quyết liệt, không chần chừ, nên xã hội hóa, cổ phần hóa 100%.

Với mô hình bến xe xã hội hóa, hoạt động sản xuất trong bến được đẩy mạnh. Nhiều năm liền, bến xe hoạt động ngày càng hiệu quả, vì vậy cổ tức được chia cao hơn, đời sống cán bộ, công nhân viên được đảm bảo hơn. Hành khách, nhà xe vào Bến xe Trung tâm Đà Nẵng có cảm tình, không còn xảy ra tình trạng bỏ bến”.

Bài và ảnh: Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.