.

Nỗi lo mới về an toàn giao thông

.

Sau hàng loạt giải pháp được triển khai, tình hình giao thông trong tháng 3-2016 chuyển biến khá tích cực khi tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí. Thế nhưng, bước sang tháng 4, tình hình có xu hướng “nóng” trở lại với những vụ TNGT giữa mô-tô và xe tải lớn, đồng thời xuất hiện những “điểm đen” mới tiềm ẩn TNGT.

Khi có lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, hàng chục xe ben chở đất lập tức “nằm đường” thành dãy dài trên quốc lộ 1A. (Ảnh chụp ngày 26-4).
Khi có lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, hàng chục xe ben chở đất lập tức “nằm đường” thành dãy dài trên quốc lộ 1A. (Ảnh chụp ngày 26-4).

Nỗi lo mô-tô “đối đầu” ô-tô

Vào lúc 17 giờ 30 ngày 3-4, tại ngã tư Kinh Dương Vương-Phùng Hưng xảy ra vụ TNGT khiến người điều khiển mô-tô là ông K. bị gãy chân, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Nguyên nhân ban đầu là do xe tải mang BKS 43C.077.40 khi vào nút giao đã va chạm với mô-tô mang BKS 43H.4180 do ông K. điều khiển, khiến cả người và xe bị kéo vào gầm ô-tô.

Trước đó, vào lúc 8 giờ 30 ngày 11-4, ô-tô BKS 29C.196.87 lưu thông từ hướng nút giao thông ngã ba Huế về cầu vượt Hòa Cầm, đến ngã tư Trường Chinh-Lê Trọng Tấn đã va quệt với mô-tô BKS 43H1.037.93 do chị T.T.K.H điều khiển khiến chị H. ngã xuống đường bị thương ở chân. Lúc 7 giờ ngày 20-4, ô-tô đầu kéo mang BKS 77C.067.33  kéo rơ-mooc BKS 77R.015.03 đến khu vực nút giao thông Hòa Cầm thì va chạm với mô-tô mang BKS 92K9.8581 do ông L.M. điều khiển khiến ông M. chết tại chỗ do xe đầu kéo cán qua người.

Ba ngày sau, vào lúc 9 giờ ngày 23-4, anh L.N.L, ở Đại Lộc, Quảng Nam, điều khiển mô-tô chạy vào đường dẫn phía Đông cầu Tiên Sơn đã tông vào phía sau ô-tô BKS 36M.2882 lúc này đang đỗ sát bên lề phải, khiến anh L.N.L bị ngã ra đường, ngay lúc đó xe đầu kéo BKS 43C.104.53 kéo rơ-mooc BKS 43R.013.13 chạy đến cán qua người khiến anh L. chết tại chỗ.

Nhiều “điểm đen” trên các tuyến đường

Đáng báo động nhất hiện nay chính là tuyến đường 14G. Từ khi công trình đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được khởi công xây dựng, đường 14G trong tình trạng quá tải vì mật độ xe ben quá cao. Bà Phạm Thị Anh, chủ hiệu thuốc tây tại ngã ba quốc lộ 14G-14B (cũ) cho biết, một năm qua người dân tại đây phải sống trong tâm trạng nơm nớp lo sợ TNGT.

Tuyến đường 14G này rộng chưa đến 6 mét mà hằng ngày gánh chịu hàng trăm xe ben rầm rập chạy tung bụi đất mù mịt khiến người tham gia giao thông không thấy đường đi. Người dân phản đối chặn xe, hoặc Cảnh sát giao thông ra quân kiểm tra thì lắng xuống 1-2 ngày, nhưng ngay sau đó tình hình trở lại như cũ. Điều đáng lo ngại nữa là sau hơn một năm bị xe ben cày xới, mặt đường hiện nay đã xuống cấp nặng với hàng loạt “ổ gà, ổ voi”, rất dễ xảy ra TNGT cho các phương tiện 2 bánh.

 Một “điểm đen” khác cũng vừa xuất hiện thời gian gần đây là vị trí cuối chân cầu vượt Hòa Cầm, đoạn rẽ vào đường gom ra quốc lộ 1A. Tại vị trí này đã trở thành “bến cóc”, xe khách Bắc-Nam và cả xe tải thỉnh thoảng dừng lại cho hành khách và hàng hóa xuống. Việc làm này rất nguy hiểm vì đây là đoạn đường dốc và cua gấp nên rất dễ xảy ra TNGT.

Cách vị trí này khoảng trăm mét, tại nút giao giữa đường gom của cầu vượt Hòa Cầm và quốc lộ 1A cũng thực sự “điểm đen” đáng lo ngại, nhất là khi có tàu lửa chạy qua, gác chắn mở thì ngay lập tức các phương tiện mô-tô, xe máy và người đi bộ tràn vào nút bất chấp mật độ các loại xe ben, xe tải lớn, xe khách đang hoạt động.

Theo quan sát của chúng tôi, tại “điểm đen” này, giao thông chỉ bảo đảm khi có lực lượng Cảnh sát giao thông chốt chặn; khi không có lực lượng này thì hỗn loạn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT khá cao. Một “điểm đen” khá cũ nhưng rất nguy hiểm là ngã ba quốc lộ 1A và đường ĐT605, khi vào mùa nắng nóng, mật độ xe ben hoạt động trên tuyến đường ĐT605 tăng mạnh thì nút giao thông này cũng trở nên rất nguy hiểm đối với phương tiện 2 bánh.

Sau khi thành phố triển khai xử lý 50 “điểm đen” TNGT, thực tế cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông tại những vị trí này đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, hiện nay lại xuất hiện những “điểm đen” trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn thành phố. Để xử lý rốt ráo những “điểm đen” này, rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn thành phố.

Bài và ảnh: Trần Luân Sơn

;
.
.
.
.
.