.

Đà Nẵng sẽ có lễ hội pháo hoa thường niên, dài ngày

.

Sau khi xem xét các điều kiện, UBND thành phố Đà Nẵng thống nhất giao Tập đoàn Sun Group là đơn vị tổ chức các cuộc thi pháo hoa quốc tế bắt đầu từ năm 2017. Theo đó, cuộc thi trở thành sự kiện thường niên, kéo dài từ 2-3 tuần.

Những màn trình diễn pháo hoa trên sông Hàn hấp dẫn người dân Đà Nẵng và du khách. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Những màn trình diễn pháo hoa trên sông Hàn hấp dẫn người dân Đà Nẵng và du khách. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Sau khi xem xét các điều kiện, UBND thành phố Đà Nẵng thống nhất giao Tập đoàn Sun Group là đơn vị tổ chức các cuộc thi pháo hoa quốc tế bắt đầu từ năm 2017. Việc chuyển giao theo hình thức xã hội hóa này sẽ đem lại những lợi ích gì so với những năm trước đây? Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group về những thông tin liên quan vấn đề này.

* Ông có thể cho biết lý do Sun Group được chọn làm đơn vị tổ chức sự kiện quan trọng này?

- Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế mang thương hiệu của Đà Nẵng, nhưng rất đáng tiếc là thời gian qua chúng ta không tổ chức được hằng năm, mà chỉ hai năm một lần. Nếu thời gian ngắt quãng như vậy sẽ không thúc đẩy cho du lịch Đà Nẵng. Hơn nữa, muốn tổ chức thành công hoạt động này, thành phố cũng gặp không ít khó khăn, nhất là về kinh phí, thứ đến là phải huy động nguồn nhân lực để thực hiện được những cuộc thi như vậy. Để cuộc thi phát huy hết tinh thần mà lãnh đạo thành phố khởi xướng, chúng tôi cho rằng, doanh nghiệp cũng cần phải có trách nhiệm với địa phương nơi mình đầu tư làm ăn. Thông qua đó, lễ hội pháo hoa mang đến cơ hội rất lớn để Đà Nẵng quảng bá hình ảnh của mình, thúc đẩy sự phát triển về kinh tế-xã hội, nhất là về du lịch.

Xuất phát từ lý do này, chính quyền thành phố vừa quyết định xã hội hóa cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế. Sun Group chủ động đề xuất tổ chức cuộc thi pháo hoa và nâng cấp thành lễ hội pháo hoa quốc tế.

Ông Đặng Minh Trường
Ông Đặng Minh Trường

* Cùng với việc chuyển thời gian tổ chức hai năm một lần thành sự kiện thường niên, quy mô và tầm vóc của lễ hội pháo hoa từ năm 2017 sẽ có thay đổi gì?

- Có 5 điểm khác nhau: Thứ nhất, thời gian tổ chức kéo dài hơn. Trước đây chỉ có hai ngày, bây giờ sẽ kéo dài 2-3 tuần. Hiện nay chương trình đang là 3 tuần. Thứ hai, số lượng đội tăng hơn. Chúng tôi sẽ mời khoảng 8 đội. Dự kiến là gồm 7 đội vô địch trước đây cộng 1 đội của Đà Nẵng, Việt Nam. Theo kế hoạch sẽ bắn trong vòng 2 tuần từ ngày 14-4 cho đến mỗi thứ sáu, thứ bảy lại bắn 2 trận, mỗi cuộc như thế là 2 đội. Cuối cùng là ngày 29-4 là sẽ một màn trình diễn của đội vô địch để bế mạc. Mục đích kéo dài thời gian sẽ giải quyết được rất nhiều việc. Những năm trước đây, cuộc thi trình diễn pháo hoa chỉ diễn ra trong 2 ngày nên công tác bố trí mặt bằng, phòng nghỉ, khách sạn rồi cơ sở hạ tầng, giao thông, vé máy bay… chưa được như mong muốn. Các dịch vụ phụ trợ có ý nghĩa, tác động đến phát triển du lịch của thành phố Đà Nẵng còn hạn chế, thời gian lưu trú của du khách đến đây vẫn chưa đạt. Giờ thì kéo dài ra 3 tuần, từ ngày 14 đến ngày 29-4, trong thời gian đó, các tour du lịch, phòng khách sạn, vé máy bay… có thể đặt được dễ dàng hơn.

Điểm khác nữa, lần này pháo hoa được bắn cố định ở một nơi. Chúng tôi sẽ xây dựng một khán đài có sức chứa 30.000 người bên bờ sông Hàn. Điểm bắn dời về gần Công viên Châu Á. Bởi vì khoảng cách giữa Công viên Châu Á đến bờ đông sông Hàn khoảng 500m - một khoảng cách rất đẹp. Chiều rộng của khu vực bắn, tính đến sự an toàn, hơn rất nhiều so với vị trí cũ. Với đối tác, khi chúng tôi nói chuyện về việc chuyển vị trí mới họ rất hoan nghênh. Chỗ này an toàn và diện tích rộng hơn, họ có thể đưa những loại pháo có kích thước lớn hơn. Pháo hoa sẽ đẹp hơn rất nhiều về độ dày, tầm cao; từ đó tạo hiệu ứng tốt hơn. Về mặt an toàn phòng, chống cháy nổ cho các khu vực xung quanh cũng được bảo đảm… Ngoài ra, giữa các cuộc thi pháo hoa, sẽ tổ chức lễ hội phụ trợ như lễ hội ánh sáng, dù bay, ẩm thực, thậm chí có thể mời đoàn nghệ thuật của những nước tham gia đến tạo một festival. Sân khấu sẽ làm rộng hơn nữa, thay vì chỉ có một khoảnh khán đài. Như vậy các hoạt động phụ trợ sẽ đa dạng hơn, hấp dẫn hơn. Chúng tôi sẽ thuê một tổng đạo diễn trong nước hoặc quốc tế, biến hoạt động pháo hoa thành một lễ hội và tiếp tục tạo điểm hút cho Đà Nẵng.

* Ông có thể cho biết, với việc tổ chức sự kiện này, Sun Group nhận được những gì?

- Về mặt tài chính, với việc tổ chức như vậy sẽ lỗ, không hề có lãi vì nếu bán vé 300.000 đồng/vé chẳng hạn, khán đài 30.000 người chỉ bán được 9 tỷ đồng. Trong khi bây giờ, thành phố đang tổ chức bắn pháo hoa hết 30-40 tỷ đồng. Chưa kể việc kéo dài thời gian, mời nhiều đội, các chương trình phụ trợ nhiều thì kinh phí còn lớn hơn nữa. Kể cả việc cho xây dựng một khán đài cố định, không những phục vụ bắn pháo hoa mà còn phục vụ cho những lễ hội phụ trợ xen kẽ cũng như các lễ hội khác. Trước đây, thành phố có ý định làm sân khấu ngoài trời ở cầu Nguyễn Văn Trỗi, nhưng ở vị trí mới này sẽ tốt hơn về mặt tiếp cận giao thông, xây dựng khán đài, tổ chức sân khấu. Sun Group xác định phát triển doanh nghiệp phải đồng hành với phát triển thành phố. Khi khách đến Đà Nẵng đông thì các cơ sở dịch vụ của Sun Group cũng như các nhà đầu tư khác, người dân và các đơn vị của Đà Nẵng được hưởng lợi từ các dịch vụ phát sinh. Đó là đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội. Về lâu về dài có thể hoàn vốn, nhưng trước mắt chắc chắn sẽ lỗ. Nhưng chúng tôi vẫn quyết định đầu tư. Đó là cái chúng tôi muốn nói rõ cho mọi người hiểu. Cái gì Sun Group làm cho thành phố Đà Nẵng thì sẽ làm thật đẹp, thật tốt.

Mặc dù lễ hội pháo hoa được giao cho Sun Group đảm nhiệm, nhưng từ chủ đề cho đến phương án tổ chức đều do thành phố Đà Nẵng phê duyệt quyết định. Về mặt bản chất của lễ hội pháo hoa không có gì thay đổi.

Duyên Anh ghi

;
.
.
.
.
.