.

Doanh nghiệp hưởng lợi từ các chương trình ươm tạo

.

Sáng 30-8, Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng (DNES) phối hợp với Chương trình “Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mekong – MBI” và Tổ chức đánh giá tác động The Evidence Network (TEN) tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kết quả khảo sát đánh giá hiệu quả vườn ươm và nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp trẻ”.

Từ tháng 6-2016, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và TEN triển khai dự án đánh giá 16 chương trình ươm tạo, hỗ trợ doanh nghiệp ở Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và Phnom Penh (Campuchia) để xác định tác động của các chương trình này đối với các doanh nghiệp. Khảo sát tập trung vào các đặc điểm như đặc tính nhân sự của các doanh nghiệp, tác động của vườn ươm đối với năng lực, nguồn lực và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp.

Tại Đà Nẵng, dự án đã khảo sát 56 doanh nghiệp được Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng, Vườn ươm Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Đà Nẵng và Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa hỗ trợ, cho thấy các doanh nghiệp được hỗ trợ thường mới thành lập, chưa có doanh thu, lực lượng lao động trình độ cao và chỉ mới nhận được rất ít vốn đầu tư. Đây là các doanh nghiệp nhận tác động trực tiếp lên nguồn lực và năng lực nhiều nhất.

Cụ thể, 100% doanh nghiệp được hỏi cho biết họ hài lòng với các dịch vụ của những chương trình ươm tạo và hỗ trợ doanh nghiệp; trên 70% doanh nghiệp cho biết các chương trình có tác động tích cực đến chuyên môn kinh doanh, việc mở rộng mạng lưới đối tác, thị trường và tìm hiểu nhu cầu thị trường.

Tuy nhiên, tác động gián tiếp đến hiệu quả hoạt động là mạnh nhất đối với các doanh nghiệp đã có doanh thu và có kế hoạch tăng trưởng ở tầm cao hoặc tầm trung. Kết quả của khảo sát này sẽ được Đà Nẵng sử dụng để xác định phân khúc tăng trưởng cao.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.