.

Chống thất thu thuế nhà hàng, khách sạn: Chuyển biến tích cực

.

Tháng 12-2015, UBND thành phố ban hành kế hoạch triển khai công tác chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh khách sạn, nhà hàng trên địa bàn. Sau một năm thực hiện, đến nay đã đem lại kết quả khả quan, góp phần hạn chế tình trạng thất thu cho ngân sách thành phố.

Công tác chống thất thu ở lĩnh vực nhà hàng, khách sạn đã đạt được kết quả khả quan, đem lại nguồn thuế truy thu cho ngân sách địa phương.  Ảnh: KHÁNH HÒA
Công tác chống thất thu ở lĩnh vực nhà hàng, khách sạn đã đạt được kết quả khả quan, đem lại nguồn thuế truy thu cho ngân sách địa phương. Ảnh: KHÁNH HÒA

Số truy thu lớn

Đến tháng 9, Cục Thuế Đà Nẵng ban hành quyết định kiểm tra 122 doanh nghiệp, số thuế truy thu qua kiểm tra hơn 11 tỷ đồng, giảm lỗ gần 32 tỷ đồng, giảm khấu trừ 1,186 tỷ đồng. Thông qua việc kiểm tra hàng tồn kho, đối chiếu quy mô kinh doanh đã xác định tăng doanh thu tính thuế so với kế hoạch kê khai của các đơn vị gần 17 tỷ đồng.

Cũng trong 9 tháng đầu năm nay, Cục Thuế khảo sát hồ sơ khai của người nộp thuế tại 62 nhà hàng, qua đó xác định doanh thu kê khai là 325,5 tỷ đồng, bằng 138% so với cùng kỳ năm 2015, thuế giá trị gia tăng phải nộp là 11,25 tỷ đồng, bằng 172% so với cùng kỳ năm 2015. Bên cạnh đó, Cục Thuế khảo sát tại 58 hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, qua đó điều chỉnh tăng doanh thu khoán đối với 41 hộ kinh doanh có doanh thu tăng từ 50% trở lên, tương ứng với doanh thu khoán tăng 1,48 tỷ đồng/tháng.

Quận Sơn Trà là địa bàn có nhiều doanh nghiệp hoạt động khách sạn, nhà hàng có quy mô lớn. Bà Lê Thị Kim Liên, Chi cục phó Chi cục Thuế quận Sơn Trà cho biết, năm 2016 mở đầu cho công tác chống thất thu thuế trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố, Chi cục Thuế quận Sơn Trà mời 105 doanh nghiệp và 44 hộ kinh doanh nhà hàng, khách sạn đến phổ biến việc in phiếu tính tiền, quán triệt việc bán hàng phải xuất hóa đơn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến chính sách thuế, thành lập các đoàn kiểm tra, dán áp-phích tại các nhà hàng, khách sạn nhằm tuyên truyền việc sử dụng hóa đơn; thành lập các tổ kiểm tra bán hàng không xuất hóa đơn; yêu cầu ký cam kết kê khai doanh thu tối thiểu sử dụng buồng phòng, đối với hộ kinh doanh thì điều chỉnh theo mùa vụ…

Trên địa bàn quận Hải Châu, hiện có 99 doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực nhà hàng, 114 khách sạn và 1.017 hộ kinh doanh. Để triển khai công tác chống thất thu ở lĩnh vực này, Chi cục Thuế quận Hải Châu phối hợp Công an các phường tiến hành kiểm tra 5 doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực ăn uống, 12 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ (có khách sạn) và 5 hộ kinh doanh; qua đó, truy thu, phạt chậm nộp 820,3 triệu đồng.

Theo lãnh đạo Cục Thuế Đà Nẵng, thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố, ngay từ đầu năm 2016, Cục Thuế phối hợp các sở, ngành thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành đến các cơ sở kinh doanh để kiểm, đếm xác định lượng khách tại thời điểm kiểm tra; kiểm tra việc lập hóa đơn, xác định doanh thu, việc chấp hành chế độ kế toán theo quy định, tiến hành lập biên bản ghi nhận và đề nghị đại diện cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn ký xác nhận… Chính vì vậy, công tác chống thất thu đã có những kết quả khả quan.

Công tác chống thất thu ở lĩnh vực nhà hàng, khách sạn đã đạt được kết quả khả quan, đem lại nguồn thuế truy thu cho ngân sách địa phương.
Công tác chống thất thu ở lĩnh vực nhà hàng, khách sạn đã đạt được kết quả khả quan, đem lại nguồn thuế truy thu cho ngân sách địa phương.

Doanh nghiệp chủ động đóng thuế    

Những kết quả trên cho thấy, công tác chống thất thu thuế nếu được triển khai quyết liệt, đồng bộ với sự vào cuộc mạnh mẽ của nhiều sở, ngành liên quan thì không chỉ truy thu thuế mà còn có tác dụng nâng cao ý thức khai, nộp thuế đúng quy định pháp luật. Nhiều đơn vị luôn chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng doanh thu và thực hiện tốt nghĩa vụ, pháp luật thuế. Đơn cử, ở lĩnh vực nhà hàng trên địa bàn quận Hải Châu có Công ty CP Kim, Công ty TNHH TM – DV Khanh Nguyễn… có doanh thu ổn định, kê khai đúng, nộp thuế lớn.  

Khách sạn Mường Thanh là đơn vị có số thuế đóng ổn định và lớn nhất trong cùng lĩnh vực trên địa bàn quận Sơn Trà với 4,53 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Đoan Trang, Giám đốc điều hành khách sạn Mường Thanh cho biết: “Phương châm của chúng tôi là lấy công làm lời, thay vì phí công sức vào việc tìm cách lách thuế thì chúng tôi tập trung kiểm soát hoạt động của khách sạn một cách chặt chẽ nhằm tiết kiệm chi phí, đây mới là khoản lợi lớn cho chúng tôi. Ngoài ra, để đảm bảo doanh thu cho đơn vị, chúng tôi không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ trong khi vẫn bảo đảm giá phòng ở mức có thể phục vụ được mọi đối tượng khách hàng, nhất là khách hàng có thu nhập thấp, trung bình nhưng vẫn được hưởng thụ dịch vụ của khách sạn 4 - 5 sao”.

Một vị lãnh đạo Cục Thuế  Đà Nẵng nhấn mạnh: Qua công tác kiểm tra tại doanh nghiệp, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, khách sạn, nhà hàng đã cho thấy các đơn vị, cá nhân đã có chuyển biến trong việc kê khai đúng hơn về doanh thu. Tổng cục Thuế đồng ý hỗ trợ kinh phí để Đà Nẵng triển khai thí điểm việc sử dụng phầm mềm “nối mạng” các nhà hàng trọng điểm với Cục Thuế để quản lý, chống thất thu. Khi có phần mềm này, vừa chống được thất thu thuế vừa ngăn chặn được tình trạng cán bộ thuế “đi đêm” thông đồng, che giấu cho các nhà hàng, khách sạn trốn thuế.    

Bài và ảnh: Khánh Hòa

;
.
.
.
.
.