.

Cần quan tâm yếu tố kiến trúc vì cộng đồng

.

ĐNĐT - Ngày 22-4, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn Kiến trúc Việt Nam với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn.

Tác phẩm Cung Văn hóa thiếu nhi thành phố Đà Nẵng, do đơn vị tư vấn thiết kế ý tưởng là JAUD Co.ltd - tác giả Kim Do Yeon, Ji Hun Lee phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật thi công là Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng - tác giả Nguyễn Bá Huệ và Trần Hảo thực hiện đoạt giải Vàng.
Tác phẩm Cung Thiếu nhi Đà Nẵng, do đơn vị tư vấn thiết kế ý tưởng JAUD Co.ltd - tác giả Kim Do Yeon, Ji Hun Lee phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật thi công là Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng - tác giả Nguyễn Bá Huệ và Trần Hảo thực hiện đoạt giải Vàng kiến trúc Việt Nam năm 2016.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn cho biết diễn đàn là dịp để giới KTS trao đổi những kinh nghiệm về sáng tác kiến trúc, triết lý kiến trúc để nâng cao trách nhiệm của KTS trước xã hội và cộng đồng.

Diễn đàn Kiến trúc Việt Nam 2017 tập trung vào 2 chủ đề: sáng tác kiến trúc với ý tưởng và triết lý kiến trúc để tạo ra giá trị cốt lõi của tác phẩm kiến trúc; kiến trúc vì cộng đồng.

Diễn đàn cũng tiếp nhận các tham luận từ các nhà quản lý và hoạch định chính sách, các chuyên gia và KTS trong và ngoài nước.

Diễn đàn Kiến trúc Việt Nam 2017 nhận định về những thách thức mới trong hoạt động nghề nghiệp đó là sự khắc nghiệt của kinh tế thị trường có nguy cơ làm lu mờ triết lý kiến trúc, làm méo mó, chệch hướng mục tiêu và đối tượng phục vụ.

Hiện hoạt động kiến trúc thiếu các công trình có tính triết lý, thiếu kinh nghiệm về kiến trúc xanh, sinh thái, ích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững; đặc biệt, thiếu sự quan tâm đến kiến trúc vì cộng đồng.

Trước đó, tối 21- 4, Lễ trao Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2016 đã được tổ chức tại Đà Nẵng. Trong tổng số 120 tác phẩm dự thi, Ban tổ chức đã trao thưởng cho 30 tác phẩm. Cung Thiếu nhi Đà Nẵng là một trong 4 tác phẩm được trao giải Vàng.

Giải thưởng Kiến trúc quốc gia là giải thưởng có uy tín nhất trong lĩnh vực kiến trúc - quy hoạch ở nước ta, được tổ chức từ năm 1994 theo định kỳ 2 năm/lần nhằm tôn vinh các tác giả - tác phẩm kiến trúc xuất sắc trên toàn quốc. Chủ đề cuộc thi kiến trúc 2016-2017 là “Kiến trúc vì mọi người”.

Tin, ảnh: Triệu Tùng
 

;
.
.
.
.
.