Thu hút FDI khởi sắc

.

Trong 8 tháng đầu năm nay, thành phố có 43 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được cấp mới với tổng vốn đầu tư đăng ký 60 triệu USD, tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 5 dự án tăng vốn đầu tư với tổng vốn tăng thêm gần 895.000 USD.

Từ đầu năm đến nay, số vốn nhà đầu tư nước ngoài thực hiện góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các tổ chức kinh tế tại Đà Nẵng hơn 52,8 tỷ đồng. Đây là kết quả khá quan trọng sau khi thu hút đầu tư FDI nhiều năm qua trên địa bàn thành phố có dấu hiệu chững lại.

Sản xuất, lắp ráp ô-tô ở nhà máy của Công ty TNHH TCIE Việt Nam tại Đà Nẵng. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Sản xuất, lắp ráp ô-tô ở nhà máy của Công ty TNHH TCIE Việt Nam tại Đà Nẵng. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Ông Lê Cảnh Dương, Giám đốc Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố cho biết: “Để có được kết quả này, ngoài việc cải thiện môi trường đầu tư, kêu gọi đầu tư có chọn lọc..., thời gian qua, thành phố tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ; xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng, gắn chặt với chính sách ưu đãi; đồng thời đẩy mạnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư; đặc biệt chú trọng thu hút đầu tư tại các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, Đức... với các lĩnh vực đã được định hướng. Đây chính là tiền đề quan trọng để thu hút FDI khởi sắc”.

Để có kết quả này đồng thời tạo tiền đề cho đẩy mạnh thu hút đầu tư hơn nữa, lãnh đạo thành phố tổ chức các đoàn xúc tiến kêu gọi đầu tư ở những quốc gia có mối quan hệ truyền thống. Cụ thể, trong tháng 9-2017, lãnh đạo thành phố xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc và Nhật Bản; tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng tại Daegu (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), đồng thời xúc tiến đầu tư tại Sakai và Osaka (Nhật Bản). Tại đây, các cơ quan chức năng của thành phố đã giới thiệu các lĩnh vực, thế mạnh như du lịch, phát triển hạ tầng, phát triển công nghệ thông tin... cũng như Khu công nghệ cao, Công viên phần mềm đã và đang được xây dựng, hoàn thiện sẽ tạo cơ hội đón đầu các nguồn vốn đầu tư.

Trong các chuyến làm việc, đoàn công tác của thành phố cũng đã đến thăm, làm việc với Công ty Yamato Industrial Sewing Machine Manufacturing Co., Ltd., thảo luận về dự án sản xuất máy may công nghiệp công nghệ cao mà công ty dự kiến đăng ký đầu tư tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng; thăm và làm việc với các nhà đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực bất động sản - thương mại như Công ty Lotte E&C thuộc Tập đoàn Lotte, Công ty Daehan A&C. Lãnh đạo thành phố nhấn mạnh sẽ xem xét các ưu đãi về tiền thuê đất, hỗ trợ giới thiệu nguồn nhân lực, giới thiệu nguồn nguyên liệu hỗ trợ sản xuất...; đồng thời mời gọi các doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng, Khu công viên phần mềm, Khu công nghệ thông tin tập trung...

Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng thăm Công ty Yamato Industrial Sewing Machine Manufacturing Co., Ltd. (Nhật Bản).
Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng thăm Công ty Yamato Industrial Sewing Machine Manufacturing Co., Ltd. (Nhật Bản).

Song song công tác xúc tiến, các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế cũng được chú trọng. Lãnh đạo Sở Ngoại vụ cho biết, trong tháng 8 vừa qua, lãnh đạo thành phố đã tiếp và làm việc với 16 đoàn. Qua đó, tập trung giới thiệu về tình hình kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, xúc tiến thỏa thuận hợp tác, kết hợp tổ chức thành công các hoạt động ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa; tích cực phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với các địa phương, tổ chức trên thế giới...

Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố Nguyễn Kỳ Anh cho biết: “Hiện có hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Đà Nẵng; trong đó đứng đầu về tổng vốn đầu tư là Singapore với 23 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký là 717,85 triệu USD; Nhật Bản với 134 dự án, tổng vốn đầu tư 598,08 triệu USD; Mỹ với 46 dự án, tổng vốn đầu tư 517,86 triệu USD; Hàn Quốc với 83 dự án, tổng vốn đầu tư 244,61 triệu USD...”.

Mặc dù vậy, so với nhiều tỉnh, thành phố trong nước, thu hút FDI vào Đà Nẵng còn khá thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của thành phố. “Vì vậy, trong thời gian tới, Đà Nẵng cần tập trung vào các dự án đầu tư có nguồn nguyên, nhiên liệu, sử dụng công nghệ sạch, công nghệ cao, không ô nhiễm...; đồng thời hướng đến xây dựng một thành phố phát triển bền vững, thân thiện môi trường”, ông Nguyễn Kỳ Anh đề xuất

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN - QUỲNH TRÂM

;
.
.
.
.
.