Tái diễn tình trạng xe dù, bến cóc: Cần xử lý mạnh tay

.

Sau một thời gian tạm lắng, không còn cảnh các xe chạy tuyến lòng vòng đón khách, tình trạng lộn xộn này hiện lại tái diễn quanh khu vực Bến xe Trung tâm thành phố. Nhiều điểm trên đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Trường Chinh trở thành nơi đón khách, nhận hàng.

Một phụ xe đứng dưới lòng đường chờ bắt khách ngay bên ngoài Bến xe Trung tâm.
Một phụ xe đứng dưới lòng đường chờ bắt khách ngay bên ngoài Bến xe Trung tâm.

Nạn “xe dù”, “bến cóc”, đón bắt khách ngoài Bến xe Trung tâm tái diễn theo chiều hướng phức tạp, gây tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn. Mặc dù công tác kiểm tra, xử phạt của các cơ quan chức năng vẫn được thực hiện thường xuyên nhưng vấn nạn này dường như khó xóa bỏ dứt điểm.

Có mặt trên trục đường Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng - Trường Chinh và ngay trước Bến xe Trung tâm thành phố vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, không quá khó để bắt gặp tình trạng nhiều xe khách dừng, đỗ tại phần đường dành cho xe máy và xe thô sơ để đón bắt khách. Không chỉ xe khách của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải có đăng ký hoạt động trong Bến xe Trung tâm vừa xuất bến, mà còn có cả các xe khách của các doanh nghiệp chạy chui, không đăng ký, luôn túc trực tranh giành khách…

Hầu như các xe khi xuất bến đều chạy lòng vòng rất chậm, sẵn sàng dừng ngay giữa đường, mở cửa cho khách lên. Nhiều xe còn chạy vài vòng quanh khu vực này rồi mới chạy theo tuyến, đến khi chạy theo tuyến thì chạy rất nhanh để bù lại khoảng thời gian lòng vòng. Thậm chí, không ít xe dừng đón khách ngay tại chân cầu vượt ngã ba Huế, chân cầu vượt Hòa Cầm, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác.

Chị Nguyễn Thanh Huyền, một hành khách đi tuyến Đà Nẵng - Huế cho biết, vào bến xe không tiện bằng việc đứng ngoài đường bắt xe, bởi khi vào phải gửi xe, mua vé…, trong khi giá tiền như nhau. “Đứng ở ngoài đường thoáng mát hơn, xe đến thì đi luôn, không phải ngồi trên xe chờ đợi”, chị Huyền nói.

Cùng quan điểm này, ông Lê Tự Quảng, một hành khách thường đi tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho hay, mỗi lần về Quảng Ngãi, ông nhờ con cháu chở đến chân cầu vượt Hòa Cầm đón xe về quê tiện hơn chạy vòng lên Bến xe Trung tâm, bởi nhà ông gần khu vực này.

Song song với tình trạng dừng, đỗ, đón khách ngoài bến xe, nạn “xe dù” cũng đang là vấn đề nhức nhối. Hằng ngày, trên địa bàn thành phố có nhiều xe khách chạy các tuyến liên tỉnh núp bóng xe hợp đồng ngang nhiên chạy lòng vòng để đón khách.

Lãnh đạo Bến xe Trung tâm thành phố cho biết: “Chúng tôi thường xuyên giám sát, nhắc nhở các doanh nghiệp tuân thủ quy định của các cơ quan chức năng; không dừng, đỗ, bắt khách ngoài khu vực quanh bến xe. Nếu các phương tiện vận tải hoạt động tại Bến xe Trung tâm cố tình dừng, đỗ đón khách sai quy định, khi lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm và khi nắm được thông tin, chúng tôi sẽ có văn bản gửi các doanh nghiệp yêu cầu nhắc nhở và tùy vào mức độ vi phạm có thể xử lý, đình chỉ hoặc từ chối phục vụ đối với phương tiện vi phạm”.

Các cơ quan chức năng đã tăng cường chốt trực tại các tuyến đường, phân luồng, thanh kiểm tra đối với xe khách, xe dù, bến cóc. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cũng thừa nhận, việc chống xe dù, bến cóc vẫn hết sức khó khăn do lực lượng mỏng, đối tượng vi phạm lại luôn có những thủ đoạn tinh vi để đối phó. Trong khi đó, không ít người dân tiện đâu bắt xe đấy, thay vì vào bến.

Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố, ông Nguyễn Hữu Cường cho biết, trước việc tái diễn tình trạng dừng, đỗ xe bắt khách ngoài khu vực Bến xe Trung tâm và để bảo đảm ATGT trên địa bàn, Ban ATGT thành phố đã có công văn gửi Công an thành phố và Ban ATGT quận Liên Chiểu chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức hướng dẫn, điều tiết giao thông vào giờ cao điểm; đồng thời thường xuyên túc trực, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên tuyến đường Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng, trong đó đẩy mạnh hoạt động tuần tra, xử phạt xe dừng, đỗ đón khách sai quy định.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.