Khởi nghiệp từ những việc trong nhà

.

Nhiều dự án tham gia chương trình Huấn luyện khởi nghiệp cuối tuần (Techstars Startup Weekend 2017) được tổ chức tại Đà Nẵng vào cuối tháng 9-2017 mang lại những giải pháp mới, hỗ trợ việc nhà cho các gia đình hiện đại.

Dự án Happy Mom giành giải nhất TechStars Startup Weekend 2017.
Dự án Happy Mom giành giải nhất TechStars Startup Weekend 2017.

Sau 54 giờ liên tục lên ý tưởng, xây dựng sản phẩm mẫu và lập kế hoạch kinh doanh, dự án Happy Mom - phần mềm chăm sóc sức khỏe của phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ - đã thuyết phục Hội đồng Ban giám khảo để giành giải nhất cuộc thi Techstars Startup Weekend 2017.

Là một ứng dụng trên thiết bị di động, Happy Mom cung cấp kiến thức về sức khỏe thể chất, tâm lý cho phụ nữ ở từng giai đoạn thai kỳ và nuôi em bé. Ngoài ra, dự án còn thiết lập mạng lưới hợp tác với các cơ sở y tế, phòng siêu âm…, hỗ trợ các bà mẹ đặt lịch hẹn định kỳ với bác sĩ. Anh Nguyễn Long Giang, Trưởng nhóm dự án Happy Mom cho biết: “Sau hơn 5 năm làm việc tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, tôi gặp không ít bà mẹ trẻ bị stress nghiêm trọng vì thiếu kiến thức và kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe. Còn một thực tế đáng buồn nữa là nhiều bệnh viện công trên địa bàn thành phố hiện luôn trong tình trạng quá tải, không đáp ứng hết nhu cầu của thai phụ và trẻ nhỏ. Lẽ ra nên đến bệnh viện để được chăm sóc sức khỏe, thì đối với nhiều bà mẹ, việc đến bệnh viện cũng là một yếu tố… góp phần dẫn đến stress”.

Dự án Happy Mom được đánh giá có mục tiêu và phương thức hoạt động rõ ràng, mô hình kinh doanh xác định tốt. Kết thúc cuộc thi Techstars Startup Weekend 2017, ứng dụng này được lựa chọn để ươm tạo thành doanh nghiệp khởi nghiệp “made in Đà Nẵng”.

Cũng xuất phát từ những vấn đề thường ngày trong các gia đình, nhóm dự án Chim Xanh mang đến dịch vụ sơ chế và giao thực phẩm tại nhà, giúp các gia đình bận rộn tiết kiệm thời gian đi chợ và chuẩn bị bữa cơm hằng ngày.

Chị Võ Thị Kim Thái, Trưởng nhóm dự án Chim Xanh chia sẻ: “Mình nhận thấy để chuẩn bị cho bữa cơm gia đình, công đoạn tốn thời gian nhất không phải là nấu nướng mà là đi chợ và sơ chế thực phẩm. Thậm chí, mua thịt, rau về, người nội trợ vẫn lăn tăn không biết thứ mình mua có bị bơm hóa chất, tẩm phụ gia hay không. Để giải quyết bài toán này, Chim Xanh ra đời với cam kết lựa mua hàng hóa đúng quy chuẩn an toàn thực phẩm, sơ chế bảo đảm vệ sinh và giao tận nhà cho khách hàng”. Chị Thái cho biết thêm, trên thị trường Đà Nẵng hiện có nhiều địa chỉ cung cấp đồ ăn tự nấu đến hộ gia đình. Song, nhiều người vẫn muốn tự tay chăm chút cho bữa cơm gia đình, nhưng đây lại là thị trường đang bị bỏ ngỏ. Nếu thành công, Chim Xanh sẽ trở thành dịch vụ cung cấp thực phẩm sơ chế tại nhà đầu tiên ở Đà Nẵng.

“Bắt chước” các dịch vụ sẵn có nhưng cung cấp thêm trải nghiệm mới cho khách hàng là một hướng đi đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn để khởi nghiệp. Dự án rau sạch Housefarm của các kỹ sư nông nghiệp và công nghệ thông tin Đà Nẵng là một ví dụ. Tương tự các chuỗi cửa hàng rau sạch khác trên thị trường, Housefarm cam kết với khách hàng về chất lượng của các loại rau, củ, quả. Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Bảo Ý, Trưởng nhóm dự án cho biết, đặc điểm cạnh tranh của Housefarm là để khách hàng tự… thu hoạch rau bằng tay ngay tại cửa hàng. “Cửa hàng sẽ được bố trí giống một nông trại với các luống rau củ, giàn quả các loại. Khách mua hàng có thể tự hái trái mướp mình muốn, tự nhổ bó rau mình cần. Ngoài ra, mỗi sản phẩm còn được đính kèm một mã QR, chỉ cần quét qua thì khách hàng có thể biết mọi thông tin về sản phẩm, từ xuất xứ cho đến hạn sử dụng”, chị Ý cho biết.

Các dự án khởi nghiệp trên đều được thành hình trong vỏn vẹn 54 giờ của chương trình Techstars Startup Weekend 2017. Trong 2 ngày cuối tuần, các thí sinh phải làm việc tích cực cùng Hội đồng cố vấn là các doanh nhân giàu kinh nghiệm để hoàn thành kế hoạch kinh doanh, trước khi trình bày trước nhà đầu tư vào đêm chung kết. TS Nguyễn Thị Mỹ Hương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Việt - Anh (VNUK) cho biết: “Cuộc thi mang lại cái nhìn cụ thể về khởi nghiệp cho những người trẻ. Với tinh thần “Chỉ làm, đừng nói” (No talk, all action), các bạn trẻ phần nào hiểu được thế nào là làm việc liên tục, bỏ qua cái tôi cá nhân để cùng cả nhóm xây dựng một dự án khởi nghiệp ở giai đoạn phôi thai”.

Trong khi đó, theo Trưởng nhóm Happy Mom Nguyễn Long Giang, cuộc thi không chỉ là bệ phóng giúp các ý tưởng khởi nghiệp tiếp tục phát triển, mà còn là nơi kết nối những bạn trẻ đam mê khởi nghiệp. “Trong những ngày thi, thí sinh đã hiểu được thế mạnh, điểm yếu của nhau, từ đó có thể hỗ trợ lẫn nhau nếu muốn đi đường dài trên con đường lập nghiệp sau này”, anh Giang nói.

Startup Weekend (Khởi nghiệp cuối tuần) có mặt ở Việt Nam từ năm 2011 với 2 sự kiện thành công liên tiếp tại TP. Hồ Chí Minh. Startup Weekend Danang được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014. Các đội giành giải nhất, nhì, ba TechStars Startup Weekend 2017 (Huấn luyện khởi nghiệp cuối tuần) tại Đà Nẵng có cơ hội được tham gia chương trình tiền ươm tạo và ươm tạo tại DinHub cũng như Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.