Xây dựng thương hiệu "Điểm đến đầu tư Đà Nẵng"

.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Phó Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố Nguyễn Kỳ Anh (ảnh) cho biết, dự kiến sau Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 và Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, đầu tư vào Đà Nẵng sẽ khởi sắc.

Vì vậy, 2018 được Ban Thường vụ Thành ủy chọn là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”; theo đó sẽ xây dựng thương hiệu “Điểm đến đầu tư Đà Nẵng”, truyền tải thông điệp và quyết tâm của chính quyền thành phố trong việc tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng.

Tọa đàm cơ hội kinh doanh và đầu tư Đà Nẵng - Thái Lan nhằm thúc đẩy xúc tiến đầu tư của doanh nghiệp Thái Lan vào  Đà Nẵng.  	          							          Ảnh: THÀNH LÂN
Tọa đàm cơ hội kinh doanh và đầu tư Đà Nẵng - Thái Lan nhằm thúc đẩy xúc tiến đầu tư của doanh nghiệp Thái Lan vào Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Nói về năm 2017 - năm khá thành công trong công tác xúc tiến đầu tư của thành phố, ông Nguyễn Kỳ Anh cho biết:

Năm 2017, thu hút đầu tư FDI trên địa bàn thành phố khởi sắc với tổng vốn đăng ký 111,9 triệu USD, tăng hơn 6,5 lần so với năm 2016. Trong đó, có 16 dự án đăng ký hoạt động trong các khu công nghiệp (KCN) với tổng vốn 24,341 triệu USD; 86 dự án đăng ký hoạt động ngoài KCN với tổng vốn 65,5 triệu USD; 1 dự án đăng ký hoạt động trong Khu công nghệ cao với tổng vốn đầu tư 28,527 triệu USD. Có 6 dự án tăng vốn với tổng vốn tăng thêm 938.566 USD.

Đến nay, Đà Nẵng có 546 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD, trong đó đứng đầu là Singapore với tổng vốn đầu tư đăng ký 829,05 triệu USD (chiếm 27,62%); đứng thứ hai là Nhật Bản với 629,48 triệu USD (chiếm 20,73%); tiếp đó là Mỹ với 518,83 triệu USD (chiếm 17,08%), Hàn Quốc với 253,09 triệu USD (chiếm 8,3%).

Số vốn nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần, phần vốn góp, góp vốn vào tổ chức kinh tế tại Việt Nam từ ngày 1-1-2017 đến 29-11-2017 là 173.998.224.146 đồng (35 lượt).

Trong năm 2017, thành phố đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, chú trọng quảng bá hình ảnh, xây dựng và tăng cường quan hệ hợp tác với các tổ chức xúc tiến thương mại - đầu tư trên thế giới, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư tiềm năng, tạo nền tảng phát huy hiệu quả thu hút đầu tư trong những năm tới.

* Dự kiến sau Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 và Tuần lễ Cấp cao APEC, đầu tư vào Đà Nẵng sẽ khởi sắc. Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố đã có kế hoạch gì để tạo cầu nối cho DN trong và ngoài nước trong năm 2018 cũng như những năm tiếp theo, thưa ông?

- Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố xác định đại sứ quán tại các nước và các tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư quốc tế tại Việt Nam là những đầu mối quan trọng cần tiếp tục xây dựng và phát huy quan hệ chặt chẽ hơn trong năm tới. Các tổ chức này có điều kiện thuận lợi để nắm bắt danh sách các nhà đầu tư tiềm năng, bao gồm các DN lớn, công ty đa quốc gia, DN đang trên đà tăng trưởng tại các nước sở tại có nhu cầu tìm kiếm, mở rộng kinh doanh ra nước ngoài. Thông qua sự giới thiệu của các tổ chức này, thành phố có thể dễ dàng tiếp cận và giới thiệu đến các DN quốc tế cơ hội và tiềm năng của thị trường Đà Nẵng, dẫn dắt họ quyết định tìm hiểu và đầu tư tại đây. Ngoài ra, quan hệ hợp tác với các ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và các tỉnh, thành phố lớn của cả nước cũng được đặc biệt chú trọng. Trên cơ sở vì lợi ích chung của cả nước, Đà Nẵng cũng thường xuyên giới thiệu nhà đầu tư tiềm năng đến tìm hiểu các thị trường lân cận để tìm kiếm môi trường thực sự phù hợp với yêu cầu của nhà đầu tư và mong muốn các địa phương hỗ trợ mời gọi các DN đang hoạt động tại các tỉnh, thành đến với Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, 2018 được Ban Thường vụ Thành ủy chọn là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”. Do đó, dự kiến các hoạt động quảng bá, truyền thông, hội nghị, hội thảo về xúc tiến đầu tư sẽ tiếp tục được tổ chức với quy mô lớn hơn cả về lượng lẫn chất, tạo ra chuỗi chiến dịch truyền thông nhằm xây dựng thương hiệu “Điểm đến đầu tư Đà Nẵng” và truyền tải thông điệp cũng như quyết tâm của chính quyền thành phố trong việc tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng.

* Bên cạnh Đề án đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020, thành phố vừa ban hành danh mục các dự án trọng điểm thu hút đầu tư giai đoạn 2017-2020. Những cơ chế ưu đãi cho các DN trong danh mục này là gì, thưa ông?

- Danh mục các dự án trong điểm thu hút đầu tư giai đoạn 2017-2020 được ban hành nhằm tạo thuận lợi cho các DN rút ngắn thời gian xem xét, tìm hiểu nhu cầu của thành phố, từ đó xác định cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực và dự án cụ thể, cũng như xem xét khả năng hợp tác với chính quyền thành phố để hiện thực hóa các dự án có thể mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho địa phương.

Không phải tất cả dự án trong danh mục này đều được hưởng ưu đãi đầu tư. Ưu đãi đầu tư dành cho các dự án được áp dụng theo quy định của pháp luật và các chính sách ưu đãi riêng của địa phương. Các ngành nghề mà Đà Nẵng đang ưu tiên thu hút đầu tư và được hưởng ưu đãi nhiều hơn cũng như ưu tiên hỗ trợ đầu tư có thể kể đến như công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ... Trong đó, tiền thuê đất, phí sử dụng hạ tầng và các loại thuế như thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân, thuế nhập khẩu... đều ở mức hấp dẫn.

* Để hỗ trợ DN nhanh chóng tiếp cận chủ trương, chính sách, văn bản liên quan đến đầu tư, kinh doanh, thành phố đã triển khai những công việc gì?

- Các sở, ban, ngành thành phố thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật mới cho DN, đặc biệt là các lớp tập huấn về triển khai Luật DN, Luật Đầu tư, các vấn đề về kê khai thuế, hải quan và các chính sách ưu đãi mới được ban hành tại địa phương.

Trên trang web Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư (www.investdanang.gov.vn) thường xuyên cập nhật và tóm tắt nội dung những điều chỉnh mới trong các văn bản pháp luật về đầu tư và kinh doanh. Chúng tôi cũng phát hành bản tin đầu tư online hằng tháng để DN có thể tiếp cận thông tin nhanh chóng, thuận lợi.

Trong các hoạt động của mình, Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố luôn nhấn mạnh vai trò làm cầu nối cho DN và chính quyền địa phương, cũng như sẵn sàng hỗ trợ tối đa trong khả năng của mình để DN có thể đầu tư dự án thành công tại Đà Nẵng.

* Xin cảm ơn ông!

THÀNH LÂN thực hiện

;
.
.
.
.
.
.