Bất ổn hoạt động xe tải trên quốc lộ 14B

.

Thời gian gần đây, nhiều người dân sống trên tuyến quốc lộ 14B, đoạn giáp ranh huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) và huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) luôn thấp thỏm với hoạt động của xe tải, xe ben chở đất, đá, cát di chuyển với mật độ dày đặc, kéo theo khói bụi mù mịt, mặt đường ướt nhoẹt nước khiến nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.

Quốc lộ 14B đoạn giáp ranh từ huyện Đại Lộc và đoạn qua địa bàn huyện Hòa Vang quá tải xe tải, xe ben.
Quốc lộ 14B đoạn giáp ranh từ huyện Đại Lộc và đoạn qua địa bàn huyện Hòa Vang quá tải xe tải, xe ben.

Theo ông Ngô Văn Bảy, Phó ban An toàn giao thông huyện Hòa Vang, trên đoạn đường này, tình trạng xe tải, xe ben chở đất, cát gây ô nhiễm môi trường rất đáng báo động. Trong đó, không ít các xe mang biển số Quảng Nam khi lưu thông làm rơi vãi đất, cát ra đường; xe chở cát chạy tới đâu, mặt đường ướt nhoẹt tới đó…

Có mặt trên tuyến quốc lộ 14B, chúng tôi ghi nhận, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe tải, xe ben vận chuyển đất, đá, cát san lấp mặt bằng và xây dựng từ các mỏ đất, cát ở huyện Đại Lộc và các huyện miền núi phía tây của tỉnh Quảng Nam chạy về hướng huyện Hòa Vang. Những chiếc xe tải, xe ben hạng nặng chạy vun vút trên đường trở thành nỗi ám ảnh của những người tham gia giao thông.

Bà Trần Thị Lệ (trú xã Hòa Khương) phản ánh, thời gian gần đây, tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải do lưu lượng xe tải, xe ben lưu thông quá nhiều. Các xe không chỉ phóng nhanh, vượt ẩu mà còn gây ô nhiễm môi trường khi làm rơi vãi nước và vật liệu khiến đường xuống cấp, bong tróc, sụt lún cục bộ. Người dân rất lo ngại khi ra đường.

Còn ông Nguyễn Tấn Cư (trú xã Hòa Nhơn) than phiền: “Lưu lượng xe tải, xe ben chở đất, cát, gỗ keo, xe quá khổ hoạt động ngày càng dày đặc, mặt đường luôn trong tình trạng ướt nhoẹt kéo dài từ đoạn giáp huyện Đại Lộc về đến Bệnh viện đa khoa huyện Hòa Vang. Từ đó, việc đi lại của người dân chúng tôi trên đoạn đường này luôn gặp nguy hiểm”.

Một số hộ dân có nhà ở mặt tiền quốc lộ 14B cho biết thêm, hằng ngày, ngoài các xe chở đất, đá san lấp mặt bằng, có nhiều xe chở cát từ những mỏ cát nằm ở hai bên bờ sông Vu Gia về các điểm xây dựng, trạm trộn bê-tông trên địa bàn huyện Hòa Vang. Điều đáng nói là vẫn còn tình trạng xe chạy ban đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân làm bùng phát tình trạng xe tải, xe ben làm ướt mặt đường trên tuyến quốc lộ 14B hiện nay là do huyện Hòa Vang có nhiều nhà máy sản xuất, trộn bê-tông và nhiều mỏ khoáng sản đất, đá. Các phương tiện tổ chức vận chuyển cát xây dựng từ các mỏ dọc sông Vu Gia - Thu Bồn đi nơi khác tiêu thụ và về các nhà máy trộn bê-tông trên địa bàn.

Trước tình trạng trên, ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đã đề nghị Ban ATGT các quận, huyện (nhất là huyện Hòa Vang) rà soát vấn đề trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, dừng đỗ xe không đúng quy định.

Qua đó, Ban ATGT các quận, huyện tiếp tục rà soát và đề xuất UBND quận, huyện duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường do mình quản lý. “Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy hiện nay xe đầu kéo, xe tải, xe ben trên quốc lộ 14B chạy quá tốc độ, đề nghị công an các quận, huyện và Công an thành phố cần tăng cường xử lý”, ông Huy nói.

Theo đánh giá của ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó Ban thường trực Ban ATGT thành phố, giao thông Đà Nẵng hiện nay khá phức tạp và xuất hiện ùn tắc kéo dài. Xe ben, xe đầu kéo gia tăng, hoạt động mạnh trên một số tuyến đường dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Do đó, ngoài liên ngành thì Công an các quận, huyện cũng cần phối hợp với Thanh tra giao thông trên địa bàn để xử lý mạnh tay những hành vi vi phạm, nhất là tình trạng gây ô nhiễm môi trường của các xe tải, xe ben.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN
 

;
.
.
.
.
.
.