.

Cựu điệp viên Snowden lên đường tới Moscow

.

(ĐNĐT) - Người "thổi còi" trên mạng, cựu điệp viên Mỹ, Edward Snowden đã lên đường tới Moscow (Nga) từ Hong Kong, trên một chuyến bay của hãng Aeroflot, chính quyền Hong Kong cho biết.

Cựu điệp viên Mỹ, Edward Snowden. Ảnh: AFP550
Cựu điệp viên Mỹ, Edward Snowden.

Một phát ngôn viên của chính quyền Hong Kong xác nhận với báo giới rằng, Edward Snowden đã rời đặc khu này “một cách hợp pháp và tự nguyện”.

“Ông Edward Snowden đã rời Hong Kong ngày hôm nay (23-6) với sự chấp thuận của cá nhân ông tới một nước thứ ba thông qua một kênh hợp pháp và thông thường”, thông cáo báo chí của chính quyền Hong Kong cho biết.

Chuyến bay duy nhất của hãng Aeroflot sẽ hạ cánh xuống sân bay Sheremetevo ở Moscow từ Hong Kong lúc 17 giờ 05 phút giờ địa phương (13 giờ 05 GMT), ngày hôm nay.

Có tin nói rằng, Moscow sẽ không là điểm đến cuối cùng của Snowden và ông sẽ bay tiếp tới Ecuador hoặc Iceland, nơi ông sẽ xin tị nạn.

Trước đó, tờ Sunday Morning Post tại Hong Kong cho biết, theo lời cựu nhân viên tình báo Edward Snowden, chính phủ Mỹ đã nghe lén các công ty điện thoại di động Trung Quốc để thu thập dữ liệu từ hàng triệu tin nhắn.

Theo tờ báo, Snowden cho biết các gián điệp Mỹ cũng đã thâm nhập vào mạng của Đại học Thanh Hoa danh giá tại Bắc Kinh và hãng vận hành mạng lưới cáp quang châu Á-Thái Bình Dương, Pacnet.

Trong bài báo phát hành hôm thứ Bảy (22-6), Snowden tiết lộ, Đại học Thanh Hoa, vốn là trường mà đương kim Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào từng tốt nghiệp, đã bị Mỹ thâm nhập sâu. 

Đại học này vốn là nơi chứa 6 mạng trục lớn của Trung Quốc, từ nơi đó, các dữ liệu Internet từ hàng triệu công dân Trung Quốc có thể được thu thập, đã bị thâm nhập gần nhất là vào tháng Giêng, Snowden cho biết.

Còn trong vụ tấn công năm 2009, NSA đã tấn công vào công ty Pacnet, chủ của mạng cáp quang lớn nhất khu vực có tổng hành dinh tại Hong Kong và Singapore, sở hữu 46.000 km cáp quang và vận hành tại 13 quốc gia.

Trước đó, Snowden đã cho biết, NSA từng tổ chức 61.000 chiến dịch đột nhập trên toàn cầu, nhằm vào các mạng trục hùng mạnh mà có thể tạo ra các thâm nhập tới hàng trăm ngàn máy tính cá nhân.

Hiện Bộ Tư pháp Mỹ đã xác nhận đơn kiện tố cáo Snowden tội gián điệp và đánh cắp tài sản chính phủ Mỹ lên Tòa án liên bang tại Virginia và yêu cầu lệnh bắt tạm thời đối với Snowden.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.