.

Ông Yanukovych đang ở Nga?

.

Tổng thống Ukraine bị lật đổ, ông Viktor Yanukovych, được cho là đang hiện diện ở Nga.

Hãng tin tức RBK đáng tin cậy của Nga cho biết, người ta thấy Tổng thống Yanukovych tại khách sạn Ukraine ở Mátxcơva và hiện lưu trú trong phòng dưỡng bệnh Barvikha của Điện Kremlin, phía bên ngoài thủ đô.

Những người biểu tình thân Nga xung đột với cảnh sát tại Simferopol, thuộc Crimea.  		                 Ảnh: AP
Những người biểu tình thân Nga xung đột với cảnh sát tại Simferopol, thuộc Crimea. Ảnh: AP

RBK chưa xác nhận thông tin trên. Hãng này cho biết, thông tin do một trong những thương gia giàu có nhất nước Nga tiết lộ và một quan chức địa phương xác nhận. Theo mô tả của RBK, đông đảo lực lượng an ninh bỗng xuất hiện vào đêm 26-2 tại khách sạn Ukraine. Hơn nữa, một số đồng minh của ông Yanukovych cũng có mặt tại khách sạn. Tuy nhiên, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, ông không có thông tin về việc Tổng thống Yanukovych đến Mátxcơva.

Thực tế, Tổng thống bị lật đổ Yanukovych rời Kiev vào ngày 22-2 và biệt tăm. Trong lúc đó, phương Tây lại công nhận chính phủ mới của Ukraine - lực lượng lật đổ ông. Tuy nhiên, Nga vẫn xem ông Yanukovych là Tổng thống hợp pháp của Ukraine.

Ukraine có nội các mới, Nga báo động

Cũng theo RBK, ngày 27-2, ông Yanukovych lên tiếng đề nghị được Nga bảo vệ khỏi “chủ nghĩa cực đoan”. Trong một tuyên bố, ông khẳng định mình vẫn là nhà lãnh đạo hợp pháp, đồng thời người dân ở các khu vực phía đông và phía nam của Ukraine sẽ không bao giờ chấp nhận  tình trạng hỗn loại hiện nay. “Tôi phải nhờ Nga bảo đảm an toàn cho cá nhân mình khỏi chủ nghĩa cực đoan”, tuyên bố nêu rõ. Ông còn khẳng định sẽ đấu tranh đến cùng để đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng. Hãng Interfax cũng dẫn lời các nhà chức trách Nga nói rằng, Mátxcơva sẽ bảo đảm an toàn cho ông Yanukovych trên lãnh thổ của Nga.

Tại Ukraine, các lãnh đạo biểu tình đã chọn những bộ trưởng để hình thành chính phủ mới. Theo đó, cựu Bộ trưởng Kinh tế Arseny Yatseniuk sẽ trở thành người đứng đầu chính phủ lâm thời. Nhà ngoại giao Andriy Deshchytsya được cử làm Ngoại trưởng. Cựu Bộ trưởng Kinh tế và từng giữ vị trí số 2 ở Ngân hàng Trung ương Oleksander Shlapak làm Bộ trưởng Tài chính. Tổng thống tạm quyền Oleksander Turchinov cho hay, chính phủ mới sẽ đưa ra các quyết định để bảo đảm cuộc sống bình thường cho người dân Ukraine.

Nếu việc bổ nhiệm các bộ trưởng mới được phê chuẩn sẽ mở đường để Ukraine đàm phán với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhằm cứu vãn nền kinh tế của quốc gia này.

Trong một phản ứng tức giận, Nga triển khai 150.000 binh sĩ, 880 xe tăng, 80 tàu hải quân và 90 máy bay trong tình trạng báo động cao ở gần Ukraine. Đây là động thái mới cứng rắn nhất của Điện Kremlin kể từ khi ông Yanukovych bị lật đổ. Mátxcơva bác bỏ thông tin các cuộc tập trận bất ngờ diễn ra vài ngày nay ở khu vực miền trung và phía tây có liên quan đến những sự kiện của nước láng giềng. Tổng thống Vladimir Putin nói rằng, cuộc tập trận chỉ nhằm thử tính sẵn sàng chiến đấu của các binh sĩ nước ông mà thôi. Theo các nhà quan sát, sự hiện diện của quân đội Nga trong ngày 27-2 là một phần trong kế hoạch diễn tập.

Bán đảo Crimea cắm cờ Nga

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từng cảnh báo Nga rằng, bất kỳ sự can thiệp quân sự nào vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cũng sẽ là sai lầm lớn. Tổng thống tạm quyền Ukraine Turchinov cũng cảnh báo Mátxcơva không nên can thiệp ở bán đảo Crimea. “Bất kỳ sự di chuyển nào vượt giới hạn khu vực lãnh thổ này sẽ bị xem là hành động xâm lược. Nhà nước Ukraine sẽ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình”, ông Turchinov nói.

Theo Reuters, cờ Nga đã được cắm trên 2 tòa nhà ở thủ phủ Simferopol của vùng Crimea nhưng chưa rõ các tay súng chiếm giữ các tòa nhà này là ai. Đây là minh chứng mới nhất cho thấy căng thẳng đang leo thang ở khu vực này. Crimea có đông người nói tiếng Nga và có xu hướng ủng hộ chính quyền của Tổng thống bị lật đổ Yanukovych.

Về phía Bộ Ngoại giao Nga, cơ quan này nhấn mạnh: Mátxcơva kiên quyết bảo vệ quyền lợi của kiều dân Nga tại khu tự trị Crimea.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.