.

Tổng thống rời Kiev, Ukraine rơi vào khoảng trống quyền lực

.

ĐNĐT - Hôm 22-2, người biểu tình Ukraine đã chiếm giữ văn phòng Tổng thống Viktor Yanukovich khi quốc hội nước này tìm cách phế truất ông và hình thành một chính phủ mới.

Phe biểu tình chống đối chính phủ dựng áp phích in hình Cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko trưng bày tại Quảng trường Độc lập ở  thủ đô Kiev ngày 22-2-2014. Ảnh: Reuters
Phe biểu tình chống đối chính phủ dựng áp phích in hình Cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko trưng bày tại Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev ngày 22-2-2014. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, quốc hội Ukraine đã tuyên bố phóng thích cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, người đang là đối thủ của ông Yanukovich và đang bị giam cầm.

Con gái bà Tymoshenko cho biết, bà đã được tự do theo Luật Ukraine nhưng vẫn còn nằm viện để chữa bệnh.

Tổng thống Viktor Yanukovich đã tuyên bố, ông không hề có ý định từ chức và lên án việc cố tình đảo chính tại Kiev.

Hiện phe đối lập đã kiểm soát văn phòng tổng thống, quốc hội và thành phố Kiev mà không hề gặp phải sự chống cự nào.

Trong một bài phát biểu được ghi âm sẵn lúc 16 giờ 00 chiều 22-2 theo giờ địa phương (14 giờ 00 GMT), Tổng thống Yanukovich cho biết, ông phải bảo vệ nhân dân và không phí một nỗ lực nào để ngăn chặn đổ máu. 

Tổng thống Yanukovich đã rời khỏi Kiev để tới vùng phía đông, nơi nói tiếng Nga và ủng hộ ông. Sự việc buộc giới nghị sĩ đặt câu hỏi về tính hợp pháp của chính quyền trung ương và kêu gọi các lực lượng du kích tình nguyện hãy tôn trọng trật tự.

Đồng thời, ông gọi các diễn tiến tại Kiev là trò phá hoại, ăn cướp và đảo chính.

Tại văn phòng Tổng thống, ông Ostap Kryvdyk, người tự xưng là chỉ huy của lực lượng biểu tình, cho biết một số người biểu tình đã đi vào các văn phòng nhưng không xảy ra nạn hôi của.

“Chúng tôi sẽ bảo vệ tòa nhà này cho tới khi tổng thống mới kế nhiệm. Ông Yanukovich sẽ không bao giờ quay lại”.

Khu vực sinh sống của ông Yanukovich ở ngoại ô Kiev cũng đã được bảo vệ bởi lực lượng du kích “tự vệ” của người biểu tình.

Bà Tymoshenko vẫy tay chào người biểu tình ở Kharkov (Nguồn: EPA)
Bà Tymoshenko vẫy tay chào người biểu tình ở Kharkov (Nguồn: EPA)

Sau một tuần hỗn loạn làm hàng chục người chết và số phận chính trị Ukraine vẫn đang lơ lửng, người ta sợ rằng đất nước có thể bị chia hai.

Vùng phía tây của Ukraine, phẫn nộ với nạn tham nhũng trong chính phủ của ông Yanukovich, muốn thân với EU hơn và bác bỏ chính quyền của ông Yanukovich ở nhiều thành phố với lý do tham nhũng và tàn bạo.

Trong khi đó, vùng phía đông, vốn là nơi sản xuất lượng lớn hàng hóa của nền kinh tế, lại thân với Nga và đa số ủng hộ Tổng thống. Cuộc biểu tình 3 tháng qua đã buộc Tổng thống Yanukovich phải đưa ra quyết định hủy thỏa thuận với EU vì một thỏa thuận với Nga.

Quang Hiển (Theo BBC, RT, Reuters)

;
.
.
.
.
.