.

Ukraine có Tổng thống lâm thời

.

ĐNĐT - Ngày 23-2, Quốc hội do phe đối lập kiểm soát của Ukraine đã bỏ phiếu chỉ định Chủ tịch quốc hội mới bầu, ông Aleksandr Turchinov làm Tổng thống lâm thời.

Chủ tịch Quốc hội Ukraine mới bầu, Aleksandr Turchinov, tham dự một cuộc họp tại Thủ đô Kiev, ngày 23-2-2014.  Ảnh: Reuters
Chủ tịch Quốc hội Ukraine mới bầu, Aleksandr Turchinov, tham dự một cuộc họp tại Thủ đô Kiev, ngày 23-2-2014. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Yanukovich đã bác bỏ lời kêu gọi của phe đối lập là hãy tự nguyện từ chức để Quốc hội khỏi phải tiến hành thủ tục buộc tội. Tuy nhiên, Quốc hội của phe đối lập, lại tự coi mình là cơ quan lập pháp duy nhất tại Ukraine, đã quyết định thay thế tổng thống mà không cần một sự buộc tội nào.

Ông Turchinov vừa được bầu làm Chủ tịch Quốc hội vào tối qua (22-2), sau khi người tiền nhiệm là Vladimir Rybak từ chức khi phe đối lập kiểm soát Quốc hội.

Ông Turchinov cũng tuyên bố, tới ngày thứ Ba tới (25-2), sẽ hình thành xong một chính phủ mới để hoạt động.

Hiện Quốc hội Ukraine do phe đối lập kiểm soát đang xem xét một số các quyết định chủ chốt cần thiết để tiếp tục quyền lực đầy đủ tại Ukraine, trong đó có cả việc bổ nhiệm một thủ tướng lâm thời, một Tổng công tố và các quan chức hàng đầu khác.

Quốc hội trên cũng đã quyết định tịch thu tài sản, dinh thự của Tổng Yanukovich ở gần Thủ đô Kiev, nơi mà ngày hôm qua những người biểu tình đã đi vào.

Quốc hội cũng đã bỏ phiếu sa thải các nhân vật hàng đầu trong chính phủ của ông Yanukovich. Trong đó, nạn nhân mới nhất sẽ là quyền Bộ trưởng Ngoại giao, Leonid Kozhara, quyền Bộ trưởng Giáo dục, Dmitry Tabachnik và quyền Bộ trưởng Y tế Raisa Bogatyova.

Việc kế tiếp là Quốc hội sẽ xem xét việc loại khỏi vòng pháp luật Đảng những người cầm quyền Địa phương và Đảng Cộng sản Ukraine, cả hai đều có nghị sĩ tại Quốc hội.

Chính quyền mới tại Kiev cho biết, họ đang tìm cách bắt giữ các quan chức dưới thời chính phủ cũ như Bộ trưởng Thu nhập, Aleksandr Klimenko, và cựu Tổng công tố viên Viktor Pshonka. Cả hai người này được cho là bị chặn tại biên giới vào ngày hôm qua do thiếu các giấy tờ cần thiết, bởi họ đang cố gắng rời Ukraine.

Việc hợp pháp hóa việc cướp chính quyền diễn ra một ngày sau khi các vùng ở phía đông và phía nam Ukraine tuyên bố rằng, họ không công nhận Quốc hội Ukraine là hợp pháp và sẽ không tuân thủ lệnh của Quốc hội này. Các vùng còn cho biết, họ sẽ hình thành các lực lượng du kích để kháng cự các cuộc tấn công bất ngờ của các nhà hoạt động cực đoan từ phía tây và thủ đô Kiev. 

Quang Hiển (theo RT, BBC)

;
.
.
.
.
.